Thứ năm, 28/03/2024 18:55 (GMT+7)

Australia yêu cầu 30.000 người sơ tán vì cháy rừng

MTĐT -  Thứ hai, 30/12/2019 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục nghìn người tại bang Victoria của Australia đã nhận được lệnh sơ tán trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao và các đợt gió mạnh khiến các đám cháy rừng tại đây càng trở nên trầm trọng.

Theo TTXVN, khi nhiệt độ lên tới 40 độ C ở thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria, chính quyền địa phương đã hối thúc khoảng 30.000 du khách rời khỏi khu vực Đông Gippsland ở Đông Nam bang này. Khu vực này có diện tích bằng một nửa lãnh thổ của Bỉ.

Dự báo tình trạng hỏa hoạn nghiêm trọng sẽ xảy ra tại 7 trên 9 quận của bang Victoria, có nguy cơ làm tê liệt tuyến đường cao tốc Princes vốn là tuyến giao thông huyết mạch trong vùng.

Nắng nóng cũng đang gia tăng nhanh chóng tại bang New South Wales (NSW), với mức nhiệt dự báo sẽ đạt ngưỡng cao nhất vào đêm Giao thừa 31/12 khi hàng trăm nghìn người đổ về thành phố cảng Sydney để theo dõi những màn bắn pháo hoa hoành tráng.

Đây là một trong những mùa cháy rừng dữ dội nhất ở Australia từ trước đến nay, giới chức sở tại đã đưa ra hàng loạt cảnh báo cháy từ miền Tây Australia qua miền Nam cho tới bang Tasmania.

Trong những tháng gần đây, Australia đã phải hứng chịu thảm họa cháy rừng nghiêm trọng với diện tích rừng bị phá hủy ước tính bằng diện tích của cả nước Bỉ. Cháy rừng đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Chỉ tính riêng tại bang NSW, đã có gần 900 căn nhà bị lửa thiêu rụi trong khi diện tích cháy lên tới 3,48 triệu hécta.

Các đám cháy rừng bùng phát dữ dội đã phá hủy gần 900 ngôi nhà và 3.48 triệu ha đất ở bang NSW kể từ khi đám cháy bắt đầu bùng phát vào mùa xuân. TP Sydney cũng bị khói mù từ các đám cháy rừng bao phủ trong nhiều tuần.

Đã có những lo ngại rằng màn trình diễn pháo hoa ở cầu cảng Sydney đón năm mới có thể phải hủy bỏ, nhưng cho đến nay, nhà chức trách vẫn khẳng định tổ chức chương trình thường niên mang tính biểu tượng này.

Hỏa hoạn cũng đang đe dọa cuộc sống và nhà cửa của người dân sinh sống ở Tây Australia, cách khu vực phía Đông hàng ngàn km, sau khi các đám cháy dữ dội đã phá vỡ tuyến ngăn chặn ở phía bắc thành phố cảng Albany.

Kích thước và độ rộng địa lý của các đám cháy rừng đang diễn ra khiến đợt cháy rừng năm nay trở thành một trong những mùa cháy rừng khắc nghiệt nhất được ghi nhận, dù mùa hè ở bán cầu nam vẫn chưa đến giữa mùa.

Chính phủ liên bang ngày 29/12 thông báo sẽ bồi thường cho các nhân viên cứu hỏa tình nguyện do cường độ của mùa cháy rừng năm nay.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, chính phủ sẽ trả 6.000 đô la Australia cho các nhân viên cứu hỏa đã tham gia chống giặc lửa hơn 10 ngày.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Australia yêu cầu 30.000 người sơ tán vì cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.