Thứ sáu, 29/03/2024 19:50 (GMT+7)

Ấn Độ nắng nóng gay gắt khiến hàng chục người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ hai, 17/06/2019 12:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Ấn Độ, 49 người đã tử vong do sốc nhiệt. Nắng nóng gay gắt liên tục trong ngày tại bang Bihar, miền Bắc của nước này.

Nắng nóng gay gắt trong 24 giờ qua tại bang Bihar, miền Bắc của Ấn Độ đã khiến hàng chục người tử vong do sốc nhiệt.

Theo TTXVN, trả lời báo chí ông Vijay Kumar, quan chức y tế cấp cao của bang Bihar cho biết, mới bước vào tuần thứ ba của đợt nắng nóng, nhiệt độ tại 3 quận của bang miền Bắc này đã lên tới 45 độ C trong vài ngày qua, khiến gần 50 người tử vong.

Cũng theo ông Vijay Kumar đây là diễn biến bất thường, đặc biệt tình trạng nắng nóng chiều 15/6 đã khiến nhiều người bị sốc nhiệt phải đi cấp cứu và nhiều người tử vong đêm.

Hiện vẫn còn khoảng 40% số bệnh nhân phải nhập viện đang được điều trị. Những bệnh nhân tử vong chủ yếu là những người trên 50 tuổi, nhập viện trong tình trạng không tỉnh táo với các triệu chứng như sốt cao, nôn và tiêu chảy mất nước.

Thống đốc bang Bihar đã thông báo hỗ trợ 400.000 rupee (5.700 USD) cho gia đình mỗi nạn nhân.

Theo NDMA, những trường hợp tử vong chủ yếu là người lao động nghèo tới thành phố và làm những công việc nặng nhọc ngoài trời do không có đủ thiết bị bảo hộ và tránh nóng cần thiết.

Với thực trạng này, số giờ làm việc của các nhân viên trong cơ quan chính phủ đã được giảm 20% nhằm bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, những người làm thuê cho doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, nung gạch – đa phần là người nghèo – lại không có các biện pháp bảo vệ hay được hưởng quyền lợi lao động.

Lượng mưa dưới mức trung bình và các nguồn cung cấp nước khô cạn khiến nhiều ngôi làng không đủ nước uống và nước cho gia súc. Các mạch nước ngầm cạn kiệt cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ẩu đả để tranh giành nguồn nước. Tại bang Tamil Nadu, một người đàn ông 33 tuổi đã thiệt mạng trong một vụ xô xát khi đang đi lấy nước….

Trước đó, năm 2015, đợt nắng nóng bất thường tại Ấn Độ và Pakistan đã khiến hơn 3.500 người tử vong.

Năm 2017, các nhà khoa học cho biết nhiệt độ tại Nam Á, khu vực chiếm tới 1/5 dân số thế giới, có thể lên tới mức không thể sinh sống được vào cuối thế kỷ này nếu những hành động nhằm làm giảm tốc độ ấm dần lên của Trái Đất không được thực thi một cách quyết liệt.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ nắng nóng gay gắt khiến hàng chục người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới