Thứ bảy, 20/04/2024 06:53 (GMT+7)

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xem xét quy hoạch nghĩa trang Kim Bài

Bùi Phương -  Thứ sáu, 19/04/2019 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo đến UBND huyện Thanh Oai xem xét, giải quyết phản ánh của người dân tại dự án nghĩa trang Kim Bài.

Liên quan tới việc xây dựng nghĩa trang Kim Bài khiến người dân tại thôn Kim Lâm đứng ngồi không yên và những điểm bất cập trong quy hoạch nghĩa trang Kim Bài, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải loạt bài viết: “Thanh Oai: Quy hoạch nghĩa trang trái quy định, gây nhiều bức xúc? ”, "Quy hoạch nghĩa trang Kim Bài: Người dân mong chờ buổi đối thoại", "Xây dựng dự án nghĩa trang Kim Bài buộc phải có ĐTM".

Trong diễn biến mới nhất, Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa có văn bản cho biết Bí thư Thành ủy Hà Nội - ông Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo chuyển nội dung phản ánh của người dân về UBND huyện Thanh Oai để cơ quan này xem xét, giải quyết theo quy định.

Trước đó, việc quy hoạch nghĩa trang Kim Bài đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân, bởi chính quyền không thông qua nhân dân về quy hoạch xây nghĩa trang mới, còn phía chính quyền lại khẳng định việc làm đó là đúng quy trình.

Căn cứ vào quyết định số 496/QĐ-TTg ngày 08/04/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch nghĩa trang thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, quyết định này chỉ quy định Thị trấn Kim Bài được xây dựng nhà tang lễ và không có quy định cụ thể về việc cho phép xây mới nghĩa trang và xây mới lò hỏa thiêu.

Vậy có thể thấy rằng, quy hoạch xây dựng nghĩa trang tập trung theo quy hoạch của UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Oai và thị trấn Kim bài có nhiều điểm chưa hợp lý, trái với quy định và trái với quy hoạch xây dựng nghĩa trang ở Thành phố Hà Nội do Thủ tướng chính phủ ký quyết định số 496/QĐ-TTg ban hành ngày 08/04/2014

Thửa ruộng canh tác của người dân thôn Kim Lâm.

Hiện nay trên địa bàn thôn Kim Lâm có quy hoạch riêng hai khu nghĩa trang thôn (gồm nghĩa trang của bên công giáo và bên lương) tách riêng khu dân cư phục vụ cho việc tổ chức tang lễ cho người dân trên địa bàn, nằm ở khu cánh đồng làng và mới chỉ sử dụng được khoảng 30%- 40% diện tích sử dụng thực tế. Với tổng số hộ dân làng Kim Lâm khoảng hơn 400 hộ, khoảng hơn 1000 người dân và với diện tích nghĩa trang hiện tại là 5ha thì chắc chắn rằng việc xây thêm một nghĩa trang mới là không cần thiết.

Tuy nhiên, trong báo cáo của ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội báo cáo trực tiếp lên Bí thư Thành Ủy Hà Nội lại cho rằng nghĩa trang thị trấn Kim Bài đã hết quỹ đất, nghĩa trang thôn Kim Lâm và thôn Cát Động còn khoảng 10%- 20% diện tích sử dụng, không thể mở rộng. Vì vậy người dân thôn Kim Lâm tỏ ra rất bất mãn vì báo cáo đó không phản ánh đúng diện tích, nhu cầu sử dụng nghĩa trang của thôn. Người dân mong muốn Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội cử người về trực tiếp đo đạc, kiểm tra và gặp gỡ người dân để nắm được số liệu thực tế.

Hơn nữa, địa điểm thực hiện dự án là khu vực cánh đồng Khoai, đồng Lê thôn Kim Lâm. Nơi đây đất đai vô cùng màu mỡ, canh tác nông nghiệp rất tốt và là rốn thoát lũ của cả khu vực thị trấn Kim Bài. Dọc khu vực có con kênh Yên Cốc với trữ lượng nước rất lớn, có thể cung cấp nước cho toàn bộ nhu cầu của người dân trong thôn và khu vực lân cận, có đặt trạm bơm nước tưới tiêu, thoát lũ. Bởi vậy, việc xây dựng nghĩa trang tại đây bị người dân cho là bất hợp lý, không phù hợp.Vì việc xây dựng nghĩa trang phải được tiến hành ở nơi đất cao ráo, không ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, trồng trọt, sản xuất nông nghiệp của cả khu vực.

Trong khi đó, phía chính quyền lại nói rằng, đây là vùng có năng suất thấp, hoang hóa và đất trồng lúa kém hiệu quả. Đây bị cho là báo cáo phiến diện, sai sự thật. Và phía người dân có xác nhận cụ thể bằng văn bản của rất nhiều hộ dân đang sản xuất, trồng lúa tại khu vực được quy hoạch nghĩa trang về năng suất thực tế khi sản xuất nông nghiệp bình quân của nhiều năm qua.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xem xét quy hoạch nghĩa trang Kim Bài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...