Thứ năm, 25/04/2024 21:17 (GMT+7)

Bài 2: Vì sao TTP vội vàng tổ chức san lấp vịnh Bái Tử Long?

Nhóm PV -  Thứ tư, 26/12/2018 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa có ĐTM nhưng tại sao doanh nghiệp TTP lại vội vã trong việc san lấp vịnh Bái Tử Long như vậy?

Ngày 18/9/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn 6986 về công tác quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh, nội dung chủ yếu nhắc nhở các địa phương kiên quyết không để các dự án triển khai xây dựng, đi vào hoạt động khi chưa đủ thủ tục pháp lý về môi trường. UBND tỉnh này cũng yêu cầu xử lý nghiêm các dự án triển khai mà có vướng mắc nghi phạm.

Thế nhưng khoảng tháng 5/2018, khi dự án Khu dân cư đô thị, khu các công trình công cộng, du lịch, dịch vụ thương mại, khu cây xanh, hồ công viên, hồ cảnh quan tại 3 phường Cẩm Trung, Cẩm Thanh và Cẩm Bình (TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh tái khởi động, đơn vị được giao thực hiện là Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp TTP (TTP) đã ngay lập tức vi phạm.

Các loại phế thải, vật liệu chất cao tại dự án.

Cụ thể tại bài viết “Quảng Ninh: Doanh nghiệp thiếu ĐTM vẫn san lấp vịnh Bái Tử Long” mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải trước đó, TTP với sai phạm của mình đã bị các cơ quan chức năng tuýt còi, đồng thời dự án mang số phận hẩm hiu lại bị đình chỉ để hoàn thiện cơ sở pháp lý.

Để rộng đường dư luận, PV tiếp tục tìm hiểu thêm về căn nguyên khiến TTP thực hiện triển khai một cách khá vội vàng mà bỏ quên cả yêu cầu của tỉnh. Theo đó, ông Phạm Văn Kính – Phó Chủ tịch UBND TP.Cẩm Phả cho biết, chính ông đã có chỉ đạo ngay khi phát hiện doanh nghiệp này tổ chức san, lấp Bái Tử Long mà chưa lập lại ĐTM. Tuy nhiên đây chỉ là chỉ đạo trực tiếp từ ông Kính đến lãnh đạo TTP, ngoài ra không có văn bản nào được ban hành.

Tiếp đó, ông Kính khẳng định rằng UBND TP.Cẩm Phả đã tổ chức kiểm tra hiện trạng đối với dự án. Nhưng những thông tin mà vị Phó Chủ tịch TP.Cẩm Phả có thể cung cấp cho PV lại rất sơ sài. Tổng diện tích lấn vịnh được xác định là 31ha, trong đó có 20ha là diện tích đã thanh lý hợp đồng, 11ha còn lại chưa được thanh lý. Tất cả 31ha này đều do Tổng công ty Đông Bắc thực hiện trước khi dự án đình trệ. Ngoài phần diện tích này, TTP có thực hiện san lấp thêm hay không và con số cụ thể là bao nhiêu thì ông Phó Chủ tịch TP.Cẩm Phả không thể trả lời được.

Bờ biển Bái Tử Long đang có dấu hiệu ô nhiễm, nhưng động thái của UBND TP.Cẩm Phả lại khá hời hợt.

PV tiếp tục đặt câu hỏi đối với ông Kính, “Vậy sau khi nhận được chỉ đạo tạm dừng triển khai dự án, TTP có giải trình nguyên nhân vì sao lại vội vàng san lấp như vậy hay không?”. Phải mất hồi lâu suy nghĩ, ông Kính mới cho biết do TTP xin được vật liệu san lấp là các loại xỉ than, xỉ tro bay từ một nhà máy nhiệt điện (!?). Mặc dù ông Kính khẳng định vật liệu san lấp này là được phép để sử dụng san lấp, tuy nhiên cách làm vội vàng của các doanh nghiệp, cũng như sự hời hợt của chính quyền địa phương cũng cho thấy rất nhiều vấn đề trong câu chuyện này. Đặc biệt, chưa có cơ sở nào cho thấy số vật liệu có xuất phát từ nhà máy nhiệt điện nêu trên đã đủ các giấy tờ pháp lý để được đi từ nhà máy ra môi trường hay chưa.

Liên quan đến các vấn đề mà dư luận đang quan tâm tại dự án này, chiều 26/12, Phòng Thẩm định cấp phép - Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Quảng Ninh) cho biết đã hoàn thiện văn bản trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đồng thời, đại diện Phòng Thẩm định cấp phép cũng cho hay TTP vẫn chưa trình hồ sơ thiết lập ĐTM. Điều này có nghĩa là dự án Khu dân cư đô thị, khu các công trình công cộng, du lịch, dịch vụ thương mại, khu cây xanh, hồ công viên, hồ cảnh quan vẫn sẽ tiếp tục không thể triển khai.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bài 3: Sở TN&MT Quảng Ninh và Tổng công ty Đông Bắc nói gì?

Bạn đang đọc bài viết Bài 2: Vì sao TTP vội vàng tổ chức san lấp vịnh Bái Tử Long?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng