Thứ bảy, 20/04/2024 20:43 (GMT+7)

Bắc Ninh: Lộ rõ nhiều bất cập trong hoạt động của cụm CN Khắc Niệm

PHAN NGÂN - TRIỆU HỒ -  Thứ hai, 29/10/2018 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã đi vào hoạt động nhiều năm nay, thế nhưng cụm công nghiệp Khắc Niệm tại phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh vẫn không hề có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Bắc Ninh là tỉnh đứng top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Tính đến hết quý I/2018, tỉnh Bắc Ninh có 16 khu công nghiệp (KCN) tập trung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung với tổng diện tích 6.397,68 ha, đã có 11 KCN được cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 16 dự án hạ tầng KCN với tổng diện tích quy hoạch 5.708 ha và diện tích đất công nghiệp cho thuê 3.484,9 ha. Ngoài ra, Bắc Ninh còn là nơi quy tụ của gần 30 cụm công nghiệp (CCN), làng nghề.

Có đánh đổi môi trường lấy kinh tế?

Tuy nhiên, song song với sự phát triển vượt bậc của các KCN, CCN thì bức tranh chung của tỉnh Bắc Ninh hiện nay đang lộ rõ một số bất cập về môi trường. Không chỉ các khu, cụm công nghiệp xa dân cư mà ngay cả các cụm, khu trong thành phố cũng đang bộc lộ nhiều điểm yếu về môi trường. Cụm công nghiệp Khắc Niệm, thuộc địa bàn phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh là một cụm như vậy.

Cùng với hoạt động của gần 30 doanh nghiệp và hàng chục nhà xưởng to nhỏ, CCN Khắc Niệm sau hơn 10 năm tồn tại vẫn không có khu xử lý nước thải tập trung. Nói về vấn đề này, ông Lưu Xuân Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam:

"Sở cũng đã kiểm tra và làm việc với đơn vị đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là địa phương (phường Khắc Niệm), sau khi làm việc thì thấy còn nhiều bất cập. Địa phương đã triển khai lập một Ban quản lý dự án, nhưng sau khi kiểm tra xong thì họ lại giải tán. Chính vì thế đối với việc quản lý nước thải thì Sở yêu cầu các doanh nghiệp trong cụm Khắc Niệm phải xử lý nước thải đại loại A trước khi thải ra môi trường (tiêu chuẩn của nước thải công nghiệp nằm ở loại A trong quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT sẽ quy định giá trị C của các thông số ô nhiễm trong nước thải công nghiệp khi xả vào nguồn nước được dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt -PV)".

Một góc cụm công nghiệp Khắc Niệm.

Tuy nhiên, sự thật có phải tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong cụm đều có hệ thống xử lý nước thải đầu ra đạt cột A của QCVN 40:2011/BTNMT? Tiếp tục trao đổi với Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh - ông Trần Chung, PV được biết: "Trong cụm công nghiệp Khắc Niệm chỉ có hai công ty có hệ thống xử lý nước thải trong CCN Khắc Niệm là Công ty CP máy công trình Thăng Long và Công ty TNHH Phước An".

Như vậy, nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp của các đơn vị trong cụm Khắc Niệm sẽ chảy về đâu hơn 10 năm qua? Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về môi trường như: Quy chế Bảo vệ môi trường làng nghề, khu dân cư, cụm công nghiệp tỉnh Bắc Ninh; Quy định về quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; xây dựng và triển khai Kế hoạch bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh, các chiến lược bảo vệ môi trường làng nghề, bảo vệ môi trường nông thôn... nhưng có lẽ riêng với Khắc Niệm thì các văn bản không có tác dụng thiết thực?

Cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp tới hoạt động của cụm này là UBND phường Khắc Niệm, UBND thành phố Bắc Ninh có đang "ngó lơ", ai sẽ đảm bảo an toàn cho môi trường tại khu vực này?

Chứa chất thải nguy hại trong "chuồng cọp" ngoài trời, có thực sự an toàn?

Tiếp đó, qua khảo sát, PV ghi nhận hoạt động lưu trữ chất thải nguy hại tại các kho chứa của nhiều công ty trong cụm còn nhiều bất cập. Hàng loạt công ty xây dựng kho chứa chất thải nguy hại ngay mặt đường trong CCN, đáng nói là kho này xây dựng kiểu "chuồng cọp" lộ thiên, có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Kho rác thải nguy hại trong cụm Khắc Niệm.

Về vấn đề này, ông Lưu Xuân Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho rằng: "Về quy định của kho chứa CTNH thì chỉ cần có nền chống thấm, có mái che, trường hợp là chất thải lỏng thì cần có rãnh thu gom, tức là quy định của mình rất đơn giản, rất chung chung. Còn cần kho kín hay không thì cũng tùy, vì cần che mưa gió là được".

Kho chứa CTNH của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh An Bắc Ninh.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi trao đổi với Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành công ty luật INTECO. Ông Phong cho rằng: "Theo quy định của Thông tư 36/2015/TT-BTNMT về Khu vực lưu giữ Chất thải nguy hại (CTNH), thì khu vực lưu giữ CTNH không bắt buộc phải xây dựng dưới dạng kho nhưng phải đáp ứng các yêu cầu chung".

 Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành công ty luật INTECO.

Đối với một loạt quy định như trên thì kho chứa CTNH của một số công ty như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại điện tử S.K.Tech và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vĩnh An Bắc Ninh có đảm bảo an toàn cho môi trường xung quanh?

Luật sư Hà Huy Phong cũng thông tin thêm: "Theo quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi Không bố trí hoặc bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định".

1, Mặt sàn trong khu vực lưu giữ CTNH bảo đảm kín khít, không bị thẩm thấu và tránh nước mưa chảy tràn từ bên ngoài vào; Có mái che kín nắng, mưa cho toàn bộ khu vực lưu giữ CTNH, trừ các thiết bị lưu chứa CTNH với dung tích lớn hơn 02 (hai) m3 thì được đặt ngoài trời; có biện pháp hoặc thiết kế để hạn chế gió trực tiếp vào bên trong; Có biện pháp cách ly với các loại hoặc nhóm CTNH khác có khả năng phản ứng hóa học với nhau; Khu lưu giữ CTNH phải được bảo đảm không chảy tràn chất lỏng ra bên ngoài khi có sự cố rò rỉ, đổ tràn.

2, Khu vực lưu giữ CTNH dễ cháy, nổ bảo đảm khoảng cách không dưới 10 (mười) m với lò hơi và các thiết bị đốt khác.

3, Chất thải lỏng có PCB, các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy thuộc đối tượng quản lý của Công ước Stockholm và các thành phần nguy hại hữu cơ halogen khác (vượt ngưỡng CTNH theo quy định tại QCKTMT về ngưỡng CTNH) phải được chứa trong các bao bì cứng hoặc thiết bị lưu chứa đặt trên các tấm nâng và không xếp chồng lên nhau.

4, Khu vực lưu giữ CTNH phải được trang bị như sau:

Thiết bị phòng cháy chữa cháy theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy;

Vật liệu hấp thụ (như cát khô hoặc mùn cưa) và xẻng để sử dụng trong trường hợp rò rỉ, rơi vãi, đổ tràn CTNH ở thể lỏng;

Biển dấu hiệu cảnh báo, phòng ngừa phù hợp với loại CTNH được lưu giữ theo TCVN 6707:2009 với kích thước ít nhất 30 (ba mươi) cm mỗi chiều;

Đối với các cơ sở y tế thì khu vực lưu chứa phải đáp ứng các quy định về quản lý chất thải y tế.

Trước những vấn đề còn tồn tại của CCN Khắc Niệm, PV đã đặt lịch làm việc với UBND thành phố Bắc Ninh, tuy nhiên sau một thời gian dài, cơ quan này vẫn chưa có câu trả lời cho báo chí. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Lộ rõ nhiều bất cập trong hoạt động của cụm CN Khắc Niệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất