Thứ tư, 24/04/2024 21:24 (GMT+7)

13/65 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng cả về nước, đất, không khí

Diệp Anh -  Thứ sáu, 19/07/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Hà Nội qua khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề thì có 13 làng bị ô nhiễm nghiêm trọng đối với cả môi trường nước và môi trường không khí và đất.

Thực hiện kế hoạch về bảo vệ môi trường làng nghề của thành phố, trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai nhiệm vụ “Rà soát, đánh giá, phân loại làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội theo Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT ngày 14/10/2016 và các quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Theo đó, sở này đã tiến hành phân loại mức độ ô nhiễm tại các làng nghề nhằm xem xét, đánh giá, đề xuất biện pháp quản lý (xử lý ô nhiêm hoặc di dời) để giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường nhất là đối với các làng nghề nhất là các làng nghề trọng điểm.

Mặc dù quận Hà Đông đã lập biên bản nhưng hàng ngày nước thải làng dệt phường Dương Nội "bức tử" sông Nhuệ.

Kết quả khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề cho thấy: về ô nhiễm môi trường nước thì có 40 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 17 làng nghề ô nhiễm, 8 làng nghề không ô nhiễm.

Đối với môi trường không khí, có 12 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 10 làng nghề ô nhiễm, 43 làng nghề không ô nhiễm. Và ô nhiễm môi trường đất có 3 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 2 làng nghề ô nhiễm và 23 làng nghề không ô nhiễm (đánh giá 28/65 làng nghề).

Theo đánh giá chung, có 6/65 làng nghề đạt chuẩn không ô nhiễm môi trường nước và môi trường không khí và môi trường đất. Có 13 làng nghề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đối với môi trường nước và môi trường không khí hoặc môi trường đất.

Các nhánh sông của sông Nhuệ bị nhuộn màu đen từ các xưởng sản xuất phường Dương Nội, Hà Đông.

Từ khảo sát này, UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện Thị xã có làng nghề tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá phân loại đối với 225 làng nghề chưa theo quy định.

Về thu gom chất thải rắn của các làng nghề được thực hiện bởi các tổ thu gom tự quản do UBND xã trực tiếp quản lý hoặc giao cho các thôn tự quản lý hoặc do đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện; tự cân đối trên cơ sở nguồn thu phí vệ sinh môi trường.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng tại các khu vực làng nghề trong giai đoạn 2018 – 2020 với mục tiêu cụ thể:

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường làng nghề;
Tăng cường năng lực cho các cán bộ làm công tác quản lý môi trường làng nghề cấp cơ sở;

Nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của các nhóm cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường làng nghề;

Khuyến khích các hoạt động sản xuất hướng tới xây dựng làng nghề sinh thái thân thiện với môi trường. Triển khai xây dựng hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát ô nhiễm môi trường làng nghề.

Nghiên cứu tính khả thi và xây dựng mô hình xã hội hóa để xử lý ô nhiễm nước thải làng nghề. Xây dựng đơn giá xử lý nước thải làng nghề.
Bạn đang đọc bài viết 13/65 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng cả về nước, đất, không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.