Thứ tư, 17/04/2024 00:43 (GMT+7)

Vì sao Công ty CP Thương mại Hà Tây bị 'tố' có dấu hiệu sai phạm?

Phùng Đô -  Thứ ba, 25/06/2019 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tài chính thiếu minh bạch, các khoản đầu tư không rõ ràng, cổ phiếu rớt “thê thảm” là những gì cổ đông phản ánh về Công ty CP Thương mại Hà Tây.

Theo phản ánh của các cổ đông, trên báo cáo tài chính của Công ty CP Thương mại Hà Tây, mã chứng khoán: HTT,  những năm gần đây, cụ thể vào năm 2017, năm 2018 có rất nhiều vấn đề đáng bàn về vấn đề điều hành và nguy cơ thất thoái tài sản của công ty HTT.

Các vấn đề này chỉ ra các dấu hiệu đáng ngờ vực cần làm rõ về một công ty đại chúng, đã niêm yết trên sang chứng khoán TP Hồ Chí Minh (Hose).

Các khoản đầu tư lớn của công ty cổ phần thương mại Hà Tây (HTT), hiện nay có dấu hiệu thua lỗ, mất vốn hoặc bị cá nhân chiếm dụng vốn.

Cụ thể, khoản đầu tư của HTT vào công ty cổ phần chè Linh Dương (5 tỷ đồng), hiện nay được giải thích một cách kỳ lạ trên Báo cáo tài chính 2018, không xác định được giá đầu tư hợp lý. Công ty cổ phần chè Linh Dương không cung cấp báo cáo cho khoản đầu tư này. Trong khi công ty chè Linh Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị vẫn là ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT công ty HTT. 

Khoản đầu tư vào công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Hưng (Công ty Phúc Hưng) 30 tỷ đồng cũng được giải thích một cách rất thiếu thuyết phục trong báo cáo tài chính là không nhận được phản hồi của Phúc Hưng và không xác định được tính đúng đắng của khoản nợ này.

Trong khi Công ty Phúc Hưng trước đây do ông Đào Văn Chiến là Chủ tịch HĐQT. Hiện nay được biết ông Chiến đã bán toàn bộ  hơn 80% cổ phần của mình tại công ty này cho nhóm cổ đông khác.

Trụ sở Công ty CP Thương mại Hà Tây.

Theo các cổ đông, khi liên lạc với Ban lãnh đạo mới của công ty thì được trả lời là không hề có việc này. Hiện nay công ty Phúc Hưng không có khoản đầu tư nào từ công ty HTT, cũng không hề có việc hợp tác kinh doanh dự án phân chia lợi nhuận nào cả.

Không những vậy, trên báo cáo tài chính của công ty có hạch toán một khoản chi phí đền bù GPMB cho dự án Hưng Yên (Dự án của công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Hưng) với số tiền là 24.981.799.453 đồng (gần hai mươi lăm tỷ đồng). Trong khi rõ ràng đây là việc của công ty Phúc Hưng không thể hoạch toán vào chi phí kinh doanh dài hạn của HTT, khoản này đã hạch toán trong phần đầu tư của công ty (Mặc dù khoản này đang bị Phúc Hưng phủ nhận).

Khoản đầu tư của HTT vào dự án khu đô thị mới Trung Văn mở rộng với khoản đầu tư lớn lên tới hơn 79 tỷ đồng. Dự án này được công bố hoàn thành vào quý IV 2017 cho đến nay vẫn đóng băng không hề có nhúc nhích. 

Khoản nợ xấu tài ngân hàng lên tới hơn 46 tỷ đồng và lâm vào tình trạng mất vốn bị tịch thu tài sản trong thời gian tới.

Đơn kiến nghị của các cổ đông gửi đến Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Riêng với bốn khoản tài chính nêu trên với một công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, tổng số các khoản tài chính “khuất tất”, “khó đòi”,”mất vốn” đã lên tới 165 tỷ đồng chiếm tới trên 80% vốn góp của công ty.

Theo đơn phản ánh của các cổ đông, vào tháng 9/2018, ông Đào Văn Chiến đã thoái toàn bộ phần vốn của mình tại công ty HTT, chỉ ra dấu hiệu của việc làm thất thoát tài sản công ty và thoái toàn bộ phần vốn của mình khỏi HTT, phải chăng đến kỳ đại hội cổ đông tới đây ông này rút khỏi hội đồng quản trị công ty?

Phóng viên đem những thắc mắc, trăn trở như đã nêu ở trên của nhiều cổ đông đến Công ty CP Thương mại Hà Tây, ngày 21/6/2019, kế toán của công ty này tiếp nhận nội dung và cho biết: “Đợi sếp (ông Chiến) về sẽ trả lời sau”.

Ngày 24/6/2019, phóng viên liên hệ với Đào Văn Chiến thì nhận được câu trả lời: “Sẽ trả lời bằng văn bản”.

Đứng trước sự việc trên, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đề nghị Hội đồng quản trị của Công ty CP Thương mại Hà Tây và ông Đào Văn Chiến sớm có câu trả lời đối với những thắc mắc của các cổ đông.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Công ty CP Thương mại Hà Tây bị 'tố' có dấu hiệu sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.