Thứ sáu, 19/04/2024 20:04 (GMT+7)

Vay vốn trực tuyến: Người cho vay có nguy cơ trắng tay

MTĐT -  Thứ ba, 09/10/2018 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo luật sư Trương Thanh Đức (Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật BASICO), những người cho vay vốn trực tuyến có nguy cơ mất trắng vì khách hàng không trả được nợ.

Trao đổi với PV về vay vốn trực tuyến, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng: “Có hai loại hình phải phân biệt rõ ràng, thứ nhất là tự cho nhau vay là đúng theo luật, hợp pháp, rủi ro tự chịu, không ảnh hưởng đến xã hội. Còn loại thứ hai là một công ty cá nhân đứng ra môi giới”.

Một ứng dụng vay vốn trực tuyến với các thao tác vay đơn giản (Ảnh: Minh Tuệ)

"Người này, người kia ăn tiền môi giới, tiền ủy thác, ủy quyền làm dịch vụ này dịch vụ kia về cơ bản đúng luật, đúng đăng kí kinh doanh. Luật không cấm. Tất nhiên, việc này sẽ liên quan đến chuyện cho vay nhiều quá thì cũng không hợp lý”, ông Trương Thanh Đức nêu.

“Ví dụ khi có hàng chục tỷ cho hàng trăm người vay thì nó trở thành kinh doanh và việc không đăng kí, không được phép là sai quy định. Còn nếu lặt vặt một người cho vay một vài trăm triệu thậm chí một vài tỷ thì cũng không có vấn đề gì”, ông Đức phân tích.

“Tất nhiên quy định không rõ như thế nào là hoạt động ngân hàng, kinh doanh tiền tệ, nó có vấn đề nếu như ở quy mô ở mức độ lớn, nhưng về cơ bản thì vẫn là đúng pháp luật, cũng không có vấn đề gì lắm”, ông Đức cho biết thêm.

Ông Đức cũng đưa ra vấn đề: “Chỉ có trường hợp như Trung Quốc bị sập hàng trăm công ty cho vay ngân hàng, gần như các công ty thay mặt cho ngân hàng làm chức năng của ngân hàng huy động cho vay đứng giữa, làm hết mọi thứ, kể cả kí hồ sơ cũng chỉ là đối phó, hình thức chứ bản chất là không quan tâm, không cần biết cho ai vay, rủi ro ở đâu thì sẽ trở thành hoạt động kinh doanh tiền tệ chuyên nghiệp”.

Luật sư Trương Thanh Đức (Ảnh: Infonet)

Luật sư Trương Thanh Đức cho biết, về cơ bản không có rủi ro lớn cho người vay, bởi người vay đã biết rõ lãi suất tiền vay là bao nhiêu, không trả được sẽ bị gây sức ép như thế nào…

Theo luật sư Trương Thanh Đức, những người cho vay trực tuyến có nguy cơ mất trắng vì khách hàng không trả được nợ.

“Khách hàng không trả được là chuyện đương nhiên, không thể nào dễ trả vì ngân hàng quản chặt, cho vay với những điều kiện chặt mà người vay không trả được, trở thành nợ xấu thì nói gì đến cho vay đơn giản. Tất nhiên nó cũng có lý của nó vì cho vay khoản nhỏ lẻ”, ông Đức nói.

Một lý do nữa ông Trương Thanh Đức đưa ra là: “Khi đã làm chuyên nghiệp, làm quá nhiều, đại trà, quy mô lớn như thế thì chỉ cần không ưng ý, người ta sẽ đến rút tiền, công ty không có khả năng chi trả lại, không kịp thu hồi vốn thì sẽ sập”.

Ông Đức cho rằng khi các công ty này mất khả năng thanh khoản sẽ rất nguy hiểm bởi “chẳng may có đồn đại gì mất lòng tin, người ta bảo nhau đến rút tiền thì công ty không thể lấy đâu ra tiền trả được”.

Luật sư Trương Thanh Đức cũng cho biết, theo Luật thì không được phép đòi nợ người vay trước hạn, kể cả đến hạn cũng không thể đòi được.

“Người vay không trả thì cũng không thể làm được gì. Ngân hàng ngoài việc quản lý chặt chẽ còn phải giới hạn tỷ lệ an toàn. Rồi ngân hàng nhà nước, bảo hiểm, … đứng ra gánh đỡ, giải quyết chứ những dạng cho vay trực tuyến thì nguy cơ sẽ sụp đổ trong nháy mắt”, ông Đức phân tích.

Trao đổi về lãi suất của các công ty vay vốn trực tuyến, vị luật sư cũng cho biết, khi vay 100% trở lên, thu lãi 30 triệu trở lên là phạm tội.

“Tất cả những khoản nào mà thu lên 20% là phạm pháp. Thế nhưng không có ai xử lý mà phải đến 100% mới có chế tài hình sự. Còn từ 30- 50% thì hiện nay pháp luật không xử phạt. Và đây là một lỗ hổng của pháp luật”, ông Đức phân tích.

Ông Đức cho biết, tất cả vay mượn của các công ty dưới danh nghĩa cầm đồ mà không có tài sản là phạm pháp.

“Cầm đồ phải gắn với chữ cầm đồ chứ không được phép nhận cho vay không đảm bảo bởi đây là chức năng của ngân hàng. Đồng thời cũng không được phép cho vay bằng thẻ căn cước, thẻ sinh viên, sổ hộ khẩu, không được phép nhận thế chấp nhà đất,… bởi như vậy là phạm pháp”, ông Trương Thanh Đức khẳng định.

Đến nay, các công ty này mỗi ngày có khoảng 2.000 đơn xin vay vốn mỗi ngày, đây là con số phản ánh nhu cầu vay là rất lớn.

Trước sự phát triển khó kiểm soát của vay vốn trực tuyến, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng phải có một khung pháp lý về cho vay trực tuyến được luật pháp quy định bao gồm những điều kiện cho vay, quy định về lãi suất, quy định về hợp đồng,… cụ thể để tránh nảy sinh lừa đảo và nhiều vấn đề khác.

Trước đó, trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2018 về cho vay trực tuyến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua NHNN liên tục rà soát, chỉnh sửa và bổ sung những quy định về cho vay.

Cụ thể, NHNN đã có những văn bản quy định về cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng thực hiện theo Thông tư 39, ban hành văn bản riêng đối với tín dụng tiêu dùng của các công ty cho thuê tài chính, công ty tài chính.

Theo đó, NHNN thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động tín dụng cũng như hoạt động của các ngân hàng, các tổ chức tín dụng. Tín dụng đen không thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của NHNN.

Cho vay trực tuyến là phương thức vay vốn đang ngày càng phổ thông. Bằng những thao tác đơn giản, người vay và người cho vay có thể thông qua phần mềm của công ty đứng giữa P2P Lending (hình thức cho đầu tư trực tiếp và không cần thế chấp thông qua nền tảng trực tuyến và thực hiện qua một website, PV) mà không cần phải gặp mặt nhau.

Công ty P2P Lending không phải là một tổ chức tài chính. Những công ty chấp nối này không phải là một tổ chức tài chính đứng ra cho vay và huy động vốn.

Theo Minh Tuệ

Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Vay vốn trực tuyến: Người cho vay có nguy cơ trắng tay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...