Thứ bảy, 20/04/2024 15:55 (GMT+7)

Phú Thọ: Những bước tiến mới trong Nông – Lâm – Thủy sản

MTĐT -  Thứ tư, 29/05/2019 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với những thế mạnh của tỉnh, năm 2019 tỉnh đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng mô hình chăn nuôi, trồng trọt, chế biến Nông – Lâm – Thủy sản an toàn.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, cạnh tranh thị trường. Nhưng những năm gần đây nhờ các chính sách đầu tư, phát huy thế mạnh của từng vùng và đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống có năng suất cao vào sản xuất, các ngành nghề Nông – Lâm – Ngư nghiệp của tỉnh Phú Thọ không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng.

Đáng kể như trong 1 năm vừa qua, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản đã phối kết hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Thọ xây dựng các tác phẩm truyền hình, phóng sự chuyên sâu như “Điều kiện sản xuất, chế biến đảm bảo ATTP trong sơ chế, chế biến thịt và các sản phẩm từ thịt” hay “Quy định sản xuất rau đảm bảo an toàn VSTP”. Đồng thời tuyên truyền về các mô hình chuỗi nông sản an toàn; ứng dụng tem điện tử thông minh trong việc truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm,...

Đặc biệt, Chi cục còn kết hợp với các kênh truyền hình quốc gia tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm Nông Lâm sản và Thủy sản của địa phương đến với người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Trong năm vừa qua, Chi cục đã phối hợp với phòng Nông nghiệp, phòng kinh tế các huyện, thành, thị tổ chức 10 lớp tập huấn cho 550 người của các cơ sở về các quy định quản lý chất lượng ATTP trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh Nông – Lâm – Thủy sản; 02 lớp tập huấn cấp tỉnh tại thành phố Việt Trì cho 120 người là cán bộ, công chức 13 huyện, thành thị và các đơn vị liên quan về “chuyên môn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm Nông – Lâm – Thủy sản.

Bên cạnh đó, các công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành, kiểm soát trong lĩnh vực Nông Lâm sản và Thủy sản được đẩy mạnh. Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP theo Chỉ thị số 13/CT-TTg và Chỉ thị số 09/CT-UBND tại 13 huyện, thành, thị.

Để đảm bản VSTP đối với các trường học, Chi cục đã phối hợp với Phòng GD thành phố Việt Trì, giám sát chất lượng nguyên liệu thực phẩm trước khi đưa vào chế biến tại các bếp ăn tập thể và bán trú tại các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn Tp Việt Trì.

Cũng trong năm 2018, chi cục đã ổn định về tổ chức bộ máy, nội bộ thống nhất, đoàn kết thực hiện tốt nhiệm vụ được giao đặc biệt trong lĩnh vực quản lý chất lượng và vệ sinh ATTP Nông – Lâm – Thủy sản trên địa bàn tỉnh. Những hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh đã góp phần làm thay đổi tư duy đối với người sản xuất và người tiêu dùng. Các sản phẩm Nông nghiệp chủ lực của tỉnh đã được thị trường trong và ngoài nước đón nhận.

Với những thế mạnh của tỉnh và những bước tiến trong năm 2018. Năm 2019, Chi cục tiếp thục phát huy những thành tự đã đạt được trong năm 2018, đồng thời xây dựng và nhân rộng mô hình chăn nuôi, trồng trọt, chế biến Nông – Lâm – Thủy sản an toàn, quản lý ATTP theo chuỗi khép kín. Quản lý chất lượng an toàn các nông sản thực phẩm tập trung vào giám sát dư lượng thuốc BVTV, hóa chất bảo quản, kháng sinh, chất kích thích sinh trưởng các loại nông sản thực phẩm theo phân công, phân cấp.

Song song với đó, Chi cục sẽ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch nhân rộng mô hình và kế hoạch truyền thông (WB7) đã được phê duyệt. Và triển khai dự án “Tăng cường độ tin cậy trong sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực Miền Bắc” (JICA).

Để Nông – Lâm – Thủy sản trên địa bàn tỉnh được phát triển và có những bước tiến “chuyển mình” nhất, toàn tỉnh cần tổ chức hiệu quả công tác giám sát, xây dựng và nhân rộng mô hình chuỗi, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Thưởng xuyên tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn đối với các cán bộ ngành nghề liên quan. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở tham gia chuỗi thiết kế, in ấn tem nhãn, bao bì giai đoạn đầu để nhận diện sản phẩm đã được kiểm soát an toàn theo chuỗi, quảng bá, kết nỗi tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với nhiều giải pháp có tính lâu dài, Chi Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản nói riêng và Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Thọ nói chung đều tin rằng ngành Nông - Lâm - Thủy sản trên toàn tỉnh sẽ phát triển bền vững, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt 3,5%/năm.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Những bước tiến mới trong Nông – Lâm – Thủy sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Lan

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ