Thứ tư, 17/04/2024 04:14 (GMT+7)

Petrolimex phát hành lại BCTC quyết định giảm khoản dự phòng tồn kho

MTĐT -  Thứ hai, 14/10/2019 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong BCTC mới được phát hành lại của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX), ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán KPMG cũng đã được loại bỏ.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX) vừa công bố phát hành lại báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất nửa đầu 2019, ghi nhận mức tăng lợi nhuận sau thuế 108 tỷ đồng, so với con số 2.635,9 tỷ đồng công bố trước đó.
Theo thông tin từ nld, trong BCTC mới được phát hành lại này, ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán KPMG cũng đã được loại bỏ.
Theo giải trình từ đợt công bố BCTC lại lần này của Petrolimex, để đảm bảo tính tuân thủ, tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu PLX cũng như hạn chế ảnh hưởng đến tình hình thị trường, tập đoàn quyết định điều chỉnh giảm khoản dự phòng hàng tồn kho theo quy định của chuẩn mức kế toán Việt Nam cùng các ảnh hưởng có liên quan.

Trong BCTC mới được phát hành lại này, ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán KPMG cũng đã được loại bỏ.

Tập đoàn đã đề nghị KPMG phát hành lại BCTC hợp nhất cho kỳ 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2019, đồng thời gửi văn bản báo cáo lên UBCKNN và HoSE.
Trước đó, theo cafef, ngày 29/08/2019, báo cáo kiểm toán soát xét 6 tháng đầu năm 2019 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX) do công ty kiểm toán KPMG Việt Nam phát hành đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về việc một công ty con của Tập đoàn đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 135 tỷ đồng dựa trên những ước tính về sự suy giảm giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho đến cuối năm 2019.
KPMG cho rằng việc ghi nhận dự phòng giảm giá hàng tồn kho này chưa phù hợp với các quy định của Chuẩn mực kế toán Việt Nam về hàng tồn kho.

Cụ thể, dự phòng giảm giá hàng tồn kho cần được lập dựa trên ước tính giá trị thuần có thể thực hiện được tại ngày kết thúc kỳ kế toán. 

Ngày 30/8/2019, Petrolimex giải trình ý kiến ngoại trừ của kiểm toán cho rằng công ty trích lập dựa trên ước tính về sự suy giảm giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho đến cuối năm 2019 theo nguyên tắc thận trọng.

Theo thống kê nhiều năm, nhu cầu về sản lượng của các hãng hàng không tăng cao vào những tháng cuối quý 2 và quý 3, công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex đã nhập lượng hàng dự trữ để đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu này.

Tuy nhiên do một khách hàng lớn giảm sản lượng mua, dẫn tới tồn kho tăng cao. Quý 2/2019, giá xăng dầu tăng trong 2 tháng đầu quý sau đó giảm lại, dẫn tới kết quả Petrolimex Avitation phải trích lập hàng tồn kho.

Sau khi kiểm toán đưa ra kết luận ngoại trừ, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã đưa cổ phiếu PLX vào diện không được giao dịch ký quỹ trong quý IV.
Phản ứng tiêu cực với thông tin này, trong phiên 4/10 vừa qua, cổ phiếu PLX đã giảm tới 3,3%, vốn hóa thị trường "bốc hơi" hơn 2.300 tỷ đồng với  giao dịch tăng đột biến, gấp 5 lần trung bình 10 phiên gần nhất. 
Sáng nay (14/10), sau thông tin BCTC phát hành lại, cổ phiếu PLX có thời điểm đã tăng lên mức 59.200 đồng/cổ phiếu. 

H.T (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Petrolimex phát hành lại BCTC quyết định giảm khoản dự phòng tồn kho. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.