Thứ sáu, 29/03/2024 20:58 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn việc rút tiền, mua bán 'khống' thẻ

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức thanh toán thẻ phải siết chặt việc dùng thẻ tín dụng, tránh để các đối tượng trục lợi.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 6410/NHNN-TT gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế (gọi chung đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán), NHNN chi nhánh cấp tỉnh thành phố, yêu cầu tăng cường kiểm soát, giám sát hoạt động phát hành và sử dụng thẻ tín dụng tại các đơn vị bán hàng hóa dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ (đặc biệt thẻ tín dụng) nhưng không phát sinh mua bán hàng hóa dịch vụ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ siết chặt việc dùng thẻ tín dụng trong thời gian tới - Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần có biện pháp xử lý trách nhiệm phù hợp với các đơn vị chấp nhận thẻ có hành vi vi phạm pháp luật nhằm tuân thủ đúng các quy định pháp luật; có biện pháp giám sát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ.

Các ngân hàng cần rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình, quy định nội bộ, thủ tục, hồ sơ đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Đối với thẻ tín dụng, phải có quy định rõ về phạm vi sử dụng thẻ tín dụng theo quy định, như: thẻ tín dụng chỉ được sử dụng để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ; rút tiền mặt tại POS được lắp đặt tại chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức thanh toán thẻ.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung cấp dịch vụ thẻ triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn (từ chối giao dịch, từ chối thanh toán thẻ, chấm dứt hợp đồng thanh toán), không cho phép lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng vào các mục đích không đúng quy định, như: sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba (không phải đơn vị chấp nhận thẻ); rút tiền mặt tại POS của đơn vị chấp nhận thẻ, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định pháp luật.

Đối với giao dịch thẻ, tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật hiện hành về tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ ngân hàng.

Tổ chức thanh toán thẻ phải có trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn đơn vị chấp nhận thẻ thực hiện đánh giá, phân loại các đối tượng có nhu cầu chấp nhận thanh toán thẻ phù hợp với đặc điểm, ngành nghề kinh doanh. Cần ngăn ngừa trường hợp khi ngân hàng ngừng ký hợp đồng với đơn vị chấp nhận thẻ do có hành vi vi phạm pháp luật thì đơn vị này sẽ chuyển sang ký hợp đồng với ngân hàng khác để tiếp tục thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với tổ chức thẻ quốc tế, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường công tác trao đổi, chia sẻ thông tin và cảnh báo đến các tổ chức thanh toán thẻ danh sách các đơn vị có dấu hiệu thanh toán khống, thực hiện các giao dịch thẻ không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Cùng với đó, NHNN cấp tỉnh, thành phố trên cả nước cũng được yêu cầu phải thực hiện kiểm tra tại chỗ các đơn vị chấp nhận thanh toán, nếu có dấu hiệu thanh toán khống thẻ tín dụng, nếu thấy đẩy đủ chứng cứ xử lý vi phạm theo quy định pháp luật và thông tin về các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán có biện pháp xử lý theo quy định hiện hành.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước ngăn chặn việc rút tiền, mua bán 'khống' thẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới