Thứ bảy, 20/04/2024 17:47 (GMT+7)

Hậu Covid-19, hàng không Việt Nam đã phục hồi thần kỳ như thế nào?

MTĐT -  Thứ năm, 25/06/2020 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc sớm khống chế thành công dịch bệnh, các đường bay nội địa được nối lại đã giúp ngành hàng không trong nước có bước phục hồi “ngoạn mục”.

Dịch Covid-19 đã tác động nặng nề tới ngành hàng không. Trong tháng 2 và tháng 3/2020, hầu hết các hãng bay phải huỷ hàng nghìn chuyến bay, từng bước đóng cửa các đường bay quốc tế và thậm chí là dừng tới 98% đường bay nội địa trong giai đoạn giãn cách xã hội hồi tháng 4/2020.

Trong bối cảnh đó, hàng không Việt Nam nói chung và Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines không thể “miễn dịch” trước Covid-19. Theo đánh giá của Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, dịch bệnh đã “kéo” sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam chậm lại 3-4 năm và khiến cho tích luỹ của Vietnam Airlines từ 4-5 năm trước trở về con số 0.

Chia sẻ với báo Dân trí, ông Đinh Việt Thắng cho biết, giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19 tại Việt Nam là tháng 2, tháng 3/2020, đường bay quốc tế đóng cửa, hoạt động vận tải trong nước tê liệt, các hãng ngừng bay, máy bay “đắp chiếu”, dòng tiền cạn kiệt…

“Đây là giai đoạn khó khăn, tồi tệ nhất, hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng khủng hoảng lớn chưa từng có trong lịch sử” - ông Thắng bày tỏ nỗi ám ảnh về dịch Covid-19 và cho hay: “Mọi kịch bản được xây dựng đều bị phá sản và chúng tôi đã không thể dự báo được sản lượng khai thác hay mức tăng trưởng của năm 2020”.

Tính đến nay, 2 tháng không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng, khẳng định Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, các hãng bay cũng được trở lại bầu trời từ ngày 23/4 và được phép khai thác toàn bộ mạng bay nội địa từ ngày 1/6.

Ngành Hàng không gần như khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và đã lên phương án mở lại đường bay quốc tế đối với các nước kiểm soát tốt dịch bệnh và không xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 5/2020, lượng khách qua cảng trên cả nước đạt 2,88 triệu khách. Đối với hoạt động của các hãng hàng không, đã có 8.623 chuyến bay được các hãng hàng không khai thác, tỷ lệ hồi phục chung của toàn thị trường đạt 30% so với cùng kỳ năm 2019. Con số này còn khiêm tốn bởi bối cảnh các chuyến bay quốc tế chưa được nối lại, nhưng cũng đã là “ngoạn mục” so với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Sau 2 tháng nối lại đường bay nội địa, Cục trưởng Đinh Việt Thắng bày tỏ sự ngỡ ngàng khi một lần nữa kịch bản tăng trưởng hàng không lại bị phá vỡ, nhưng “vỡ” do hoạt động đi lại tăng cao đột biến.

 “Chúng tôi vẫn tính toán rằng phải tới cuối năm 2021 thì thị trường nội địa mới có khả năng phục hồi, nhưng đến nay mọi việc đang diễn ra theo chiều ngược lại. Tần suất khai thác của các hãng hàng không tăng cao, các chuyến bay nội địa luôn lấp đầy khách, đặc biệt là trên đường bay trục và đường bay tới điểm du lịch khách tăng cao đột biến. Diễn biến thị trường này đã chứng tỏ thị trường hàng không nội địa Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn” - ông Thắng thông tin.

Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đã phục hồi hoàn toàn. Ảnh minh họa: Báo Lao động.

Tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội (HKQT), hiện nay sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đã phục hồi hoàn toàn, tương đương với thời điểm trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt vào những ngày cuối tuần, nhu cầu đi nghỉ mát, đi du lịch của người dân tăng cao hưởng ứng các chương trình kích cầu du lịch của chính phủ và các hãng hàng không, kéo theo có những ngày, tại một số khung giờ, sản lượng bay tại Cảng HKQT Nội Bài tăng đột biến.

Các hãng hàng không gần như chỉ có thị trường nội địa để khai thác nên cạnh tranh giữa các hãng hàng không Việt Nam càng gay gắt. Thời gian qua, hàng không Việt Nam đã chứng kiến những đợt khuyến mãi "chưa từng có trong lịch sử" khi các hãng đua nhau giảm giá kỷ lục để hút khách.

"Bức tranh hiệu quả ngành hàng không vẫn giữ nguyên tới cuối năm và sẽ kéo dài đến những năm sau nếu nhà nước không có chính sách quản lý vĩ mô đối với ngành hàng không" - ông Hiền lo lắng.

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, cũng cho rằng việc giảm giá hàng không sẽ giúp du lịch kích cầu song các doanh nghiệp không nên "giảm quá đáng" vì ảnh hưởng đến tiềm lực kinh tế.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hậu Covid-19, hàng không Việt Nam đã phục hồi thần kỳ như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất