Thứ ba, 19/03/2024 10:32 (GMT+7)

Hạ lãi suất tạo điều kiện huy động vốn giá rẻ cho ngân hàng

MTĐT -  Thứ ba, 19/05/2020 13:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 13 tháng 05 năm 2020.

(Ảnh minh họa).

Sau khi NHNN hạ trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ 0,5%/năm xuống 0,2%/năm, lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4,75%/năm xuống 4,25%/năm, nhiều ngân hàng có động thái hạ lãi suất với kỳ hạn ngắn, trung và mở rộng sang một số kỳ hạn dài.

Ông Nguyễn Đình Vinh, Phó Tổng giám đốc VietinBank, cho biết việc NHNN hạ lãi suất sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng huy động nguồn vốn giá rẻ trong bối cảnh triển khai các gói vay ưu đãi.

NHNN hạ lãi suất điều hành 2 lần trong năm là điều kiện rất tốt để các ngân hàng có điều kiện giảm lãi suất cho vay với các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Động thái này một mặt thể hiện việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp của NHNN trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bới đại dịch Covid-19. Mặt khác, hành động trên cũng là tín hiệu là NHNN và ngành ngân hàng có các nguồn vốn giá rẻ hơn cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay vì nguồn thanh khoản tại các ngân hàng thương mại (NHTM) rất dồi dào.

Nhận định về hành động của NHNN, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng quyết định này rất quan trọng vì sẽ tác động đến lãi suất chung của nền kinh tế. Khi giảm lãi suất điều hành sẽ gián tiếp tác động hạ được lãi suất cho vay trên thị trường 1, dù sẽ có độ trễ.

Mặt khác, theo ông Hiếu, động thái của NHNN nhắm đến việc giảm chi phí vốn cho ngân hàng. Tuy nhiên, trong tình trạng nền kinh tế hiện nay, dù NHNN không thực hiện, có lẽ thị trường cũng sẽ tự điều chỉnh để phù hợp do hoạt động tín dụng của các ngân hàng giảm so với cùng kỳ năm trước.

Vị chuyên gia cũng cho rằng thời gian tới, trong trường hợp cần thúc đẩy mạnh nền kinh tế hoặc tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, NHNN có thể sẽ tiếp tục giảm thêm lãi suất điều hành.

Theo Thu Thủy/KTCK

Bạn đang đọc bài viết Hạ lãi suất tạo điều kiện huy động vốn giá rẻ cho ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.