Thứ bảy, 20/04/2024 20:58 (GMT+7)

Đảo Phú Quý lo ngại khi du lịch phát triển nóng

MTĐT -  Chủ nhật, 09/06/2019 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Bùi Thế Nhân, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) cho biết, lưu lượng khách ra đảo tăng rất nhanh, gấp 3 lần so với năm 2018.

Nếu nhìn qua con số tăng trưởng thi đây là tin vui vì số lượng du khách chính là cơ sở để Phú Quý phát triển về du lịch.

Tuy nhiên, Phú Quý lại chưa sẵn sàng mọi mặt để đón sự phát triển nóng này. Hiện nay tất cả các cơ sở du lịch, lưu trú cũng như hạ tầng dịch vụ thương mại của Phú Quý chưa phát triển kịp để phục vụ khách. Người dân cũng như chính quyền chỉ mới bước đầu làm quen với các dịch vụ du lịch. Hiện trên đảo chưa có một khách sạn nào đạt chuẩn có sao.

Những dịp cao điểm như lễ Tết rất căng thẳng về các dịch vụ. Vào dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, lượng khách du lịch ra Phú Quý tăng đột biến đã gây khó khăn cho nhân dân, và chính quyền địa phương trong việc tiếp nhận, cung ứng dịch vụ lưu trú và hậu cần. Đặc biệt, trong việc thu dọn rác thải và xử lý rác thải, gây hại môi trường như chai nhựa, túi nylon…

Nguyên nhân giúp đảo Phú Quý tăng đột biến du khách trong một năm qua chính là giao thông ra đảo có bước đột phá. Ông Nhân cho biết trong khoảng thời gian ngắn từ 2018 đến nay, huyện đảo Phú Quý được các doanh nghiệp đầu tư 4 chiếc tàu chở khách, trong đó có 3 chiếc tàu cao tốc, khiến lưu lượng khách ra đảo tăng rất nhanh.

Ông cũng cho biết thêm là huyện vừa nhận được thông tin có doanh nghiệp xin đăng ký hoạt động tuyến tàu cao tốc từ Phan Thiết - Phú Quý. Hiện nay Sở KH-ĐT đang hướng dẫn để doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cho đúng quy định.

Về quan điểm, ông Nhân cho rằng chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp cùng nhau làm ăn, trong đó các doanh nghiệp địa phương cũng nên khuyến khích, động viên. “Nếu tỉnh quyết cho thêm tàu ra đảo thì Phú Quý phải gồng mình để đón khách, nhưng nếu cho chúng tôi có thời gian chuẩn bị đẩy đủ cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch thì sẽ tốt hơn về lâu dài”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Nam - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cũng khẳng định: Quan điểm xuyên suốt của chính quyền tỉnh Bình Thuận là ủng hộ các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận, trong đó có đầu tư phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa trên tuyến vận tải thủy Phan Thiết - Phú Quý để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Phú Quý.

Tuy nhiên, ông Nam cho biết cơ sở hạ tầng tại Phú Quý đang thật sự quá tải khi tăng trưởng nóng về số lượng tàu cập cảng: Cầu cảng dành cho tàu khách và tàu hàng tại Cảng Phú Quý chỉ dài 59m. Khu vực trước cảng không có vùng neo đậu, không có phao buộc tàu nên hiện tại các tàu khách và tàu hàng phải đậu nhờ cầu cảng của tàu cá, gây khó khăn cho hoạt động của các tàu cá.

Báo Giao thông cho biết công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc Express đang thực hiện các thủ tục để xin phép cho chiếc tàu Trưng Trắc chạy tuyến Phan Thiết - Phú Quý. Điều này sẽ khiến cảng ở Phú Quý đã quá tải lại càng quá tải thêm.

Trước vấn đề trên, ông Nam cho biết: “Việc Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quý đăng ký đưa tàu Trưng Trắc vào hoạt động trên tuyến Phan Thiết - Phú Quý có một số vấn đề cần phải xem xét. Trước hết, Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc chưa lập dự án đầu tư, chưa được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư. Đến thời điểm hiện nay, Công ty chỉ mới có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của Công ty tại huyện Phú Quý do Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH-ĐT Bình Thuận cấp ngày 7.5.2019.

Đơn vị này cũng chưa lập hồ sơ đăng ký vận tải hành khách cố định trên tuyến Phan Thiết - Phú Quý theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 16/2013/TT-BGTVT ngày 30.7.2013 của Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam.

Thêm vào đó, tàu Trưng Trắc của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc được đầu tư để hoạt động trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo. Sau khi UBND huyện Côn Đảo có văn bản đề nghị UBND và Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm thời chưa chấp thuận hoạt động nên mới đăng ký đưa tàu ra hoạt động tuyến Phan Thiết - Phú Quý. Có thể sau khi được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép hoạt động thì doanh nghiệp sẽ đưa tàu về hoạt động trên tuyến Cần Thơ - Côn Đảo.

Do vậy, trong thời gian tới Sở GTVT, Sở KH-ĐT cùng các sở, ngành liên quan sẽ nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết cho phù hợp với quy định của pháp luật, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân, khách du lịch đến Phú Quý, đồng thời bảo đảm cho các doanh nghiệp có tàu đang hoạt động yên tâm tiếp tục đầu tư thêm tàu”.

Theo Một thế giới

Bạn đang đọc bài viết Đảo Phú Quý lo ngại khi du lịch phát triển nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất