Thứ bảy, 20/04/2024 15:44 (GMT+7)

Đắk Nông: Sẽ làm giàu từ cây bơ…

MTĐT -  Thứ năm, 05/07/2018 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Với diện tích gần 2.600 ha và chiếm hơn 20% tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh, Cây bơ trong tương lai gần sẽ là cây nông nghiệp chủ đạo của tỉnh Đắk Nông…”

Đó là thông điệp được truyền tải trong buổi giới thiệu về cây bơ Đăk Nông tại TP. HCM vừa qua.

Hiện nay, ở Đăk Nông đất nông nghiệp chiếm đến 90% diện tích đất toàn tỉnh, và chủ yếu là nhóm đất đỏ bazan màu mỡ giúp người dân Đắk Nông phát triển các vùng sản xuất chuyên canh cây công nghiệp dài ngày, cây hàng năm, tạo nên các dòng sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, được thị trường ưa chuộng như: Cà phê, cao su, hồ tiêu, khoai lang, các loại đậu… và đặc biệt là trái bơ.

Khi những cây công nghiệp lâu năm như cà phê, hồ tiêu, cao su không tạo được sự ổn định kinh tế bởi thị trường luôn biến động, giá cả bấp bênh thì cây bơ đang chiếm trọn niềm tin đối với bà con nông dân ở Đắk Nông bởi chi phí đầu tư thấp nhưng năng suất lại cao.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, PCT UBND tỉnh Đắk Nông đang giới thiệu bơ đến với người tiêu dùng.

Cây bơ dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí chăm sóc chỉ bằng 1/3 các loại cây lâu năm khác. Với giá bơ ổn định trong nhiều năm qua, cứ mỗi hecta trồng bơ sẽ cho thu hoạch từ 300 – 500 triệu/năm. Hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông có gần 2.600 ha trồng bơ, trong đó trồng chuyên canh hơn 700 ha và 1.900 ha trồng xen canh với năng suất bình quân từ 10 – 15 tấn/ha. Bắt đầu từ năm 2017, toàn tỉnh đã có 11 hộ dân tại các vùng chuyên canh trồng bơ đã thực hiện truy xuất nguồn gốc để minh bạch hóa quy trình sản xuất bơ. Đến năm 2020, toàn bộ nông dân trồng bơ chuyên canh đều có tem truy xuất nguồn gốc và đạt tiêu chuẩn VietGap và Global Gap. Cây bơ trong tương lai gần sẽ là cây nông nghiệp chủ đạo của tỉnh Đắk Nông, không chỉ giúp người nông dân xóa đói giảm nghèo mà còn vươn lên làm giàu”. Ông Lê Trung Yên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông cho biết.

Các giống bơ đặc trưng của Đắk Nông.

Với đặc điểm địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng khác biệt so với các tỉnh khác nên Đắk Nông trồng được nhiều giống bơ cho trái quanh năm. Nói đến bơ Đắk Nông là phải nói đến giống bơ Cu Ba, bơ 034, bơ Sáp, bơ Hass… đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưu chuộng. Không chỉ trái bơ to hơn, dẻo hơn, mẫu mã đẹp hơn, chín kéo dài mà còn có giá trị dinh dưỡng cao.

Quang cảnh buổi họp báo giới thiệu chương trình “ Đăk Nông - Mùa bơ chín”. 

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu để phát huy tiềm năng và lợi thế của cây bơ, Tỉnh Đắk Nông đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển quả bơ với các bên gồm Cơ quan hợp tác Chính phủ New Zealand, Viện Nghiên cứu cây trồng và Thực phẩm, công ty cổ phần SAM nông nghiệp công nghệ cao nhằm hỗ trợ các ứng dụng khoa học kỹ thuật, chọn lựa giống, quy trình chăm sóc… tăng năng suất cho bà con nông dân.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Sẽ làm giàu từ cây bơ…. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lê Năng - Phan Hải

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ