Thứ tư, 24/04/2024 23:15 (GMT+7)

Đà Nẵng: Phạt gần 800 triệu đồng đối với 20 doanh nghiệp FDI

MTĐT -  Thứ hai, 05/08/2019 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng đang xem xét xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, với tổng số tiền xử phạt là 780 triệu đồng đối với 20 doanh nghiệp nước ngoài.

Theo PLO, ngày 5/8, Thanh tra Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho hay vừa công bố kết luận kiểm tra việc chấp hành các quy định theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu tư nước ngoài (FDI).

Qua công tác khảo sát trước kiểm tra 30 dự án, có 1 dự án đã chấm dứt hoạt động (nhà hàng Go Gi Han Phan của Công ty TNHH Esa SD Holdings) nên Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở ban hành Quyết định số 148/QĐ-SKHĐT thực hiện kiểm tra đối với 29 dự án đầu tư nước ngoài.

Qua kiểm tra, đa số các dự án, tổ chức kinh tế thực hiện dự án được thành lập, tổ chức quản lí và hoạt động theo qui định. Trong số 29 dự án đầu tư nước ngoài, đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra 21 dự án, còn 8 dự án không thể tiến hành kiểm tra theo kế hoạch.

Đà Nẵng đề nghị phạt gần 800 triệu đồng doanh nghiệp nước ngoài vi phạm lĩnh vực đầu tư. Trong ảnh: Một góc thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể 1 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động có thời hạn (Công ty TNHH MTV Toàn Cầu H2 Việt Nam); 3 doanh nghiệp ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (Công ty TNHH MTV Soohyeon; Công ty TNHH MTV U&D; Công ty TNHH MTV Kangnam Cook); 3 doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ thực hiện dự án đã đăng kí (Công ty TNHH Lírio Do Vale; Công ty TNHH Tae Hwa; Công ty TNHH MTV Samida) và 1 doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ thực hiện dự án đã đăng kí và kê khai địa chỉ này không có thực theo địa giới hành chính hiện nay (Công ty TNHH Hoàn Cầu Phú Giang).

Thanh tra Sở KH&ĐT nhận thấy các dự án đăng ký vốn góp thuộc dạng siêu nhỏ, nhỏ và vừa, chủ yếu là nhà đầu tư Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cung cấp thức ăn và đồ uống.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, các doanh nghiệp đã để xảy ra một số hạn chế, thiếu sót, vi phạm nhất định, như không thực hiện hoạt động đầu tư theo đúng nội dung trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư hoặc báo cáo không trung thực; không thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư; tạm ngừng hoạt động của dự án đầu tư nhưng không thông báo bằng văn bản cho Sở KH&ĐT Đà Nẵng…

Đồng thời, các doanh nghiệp là nhà đầu tư nước ngoài nên rào cản ngôn ngữ, hạn chế về tìm hiểu pháp luật Việt Nam đều thông qua các đơn vị tư vấn lập thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp. Do đó, một số thông tin kê khai về vốn góp thực hiện dự án chưa chính xác so với thực tế triển khai của dự án, cũng như mục tiêu và quy mô hoạt động của dự án đã đăng ký nhưng không triển khai trên thực tế.

Qua kiểm tra, Sở KH&ĐT đã hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật hiện hành, hướng dẫn doanh nghiệp về trách nhiệm của nhà đầu tư trước khi triển khai thực hiện dự án đầu tư.

Kết quả, có 20 doanh nghiệp bị xem xét xử lý theo Nghị định số 50/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KH&ĐT, tổng số tiền phạt 780 triệu đồng.

Một doanh nghiệp không xử phạt do đã thực hiện báo cáo giải trình đối với các hành vi vi phạm và nộp hồ sơ, tài liệu khắc phục đối với các hành vi vi phạm. Sở KH&ĐT đã yêu cầu doanh nghiệp này nghiêm túc rút kinh nghiệm, nếu tiếp tục vi phạm trong lĩnh vực KH&ĐT sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Phạt gần 800 triệu đồng đối với 20 doanh nghiệp FDI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.