Thứ bảy, 20/04/2024 16:52 (GMT+7)

Chủ tịch VCCI thông tin về 7 thách thức lớn cho nền kinh tế ASEAN

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 01/09/2018 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch VCCI cho biết, hiện nay, nền kinh tế ASEAN đang phải đối đầu với nhiều thách thức của sự phát triển, ít nhất có 7 vấn đề lớn và thách thức của ASEAN cũng chính là thách thức của Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi họp báo giới thiệu Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018 (VBS 2018), ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện nay nền kinh tế ASEAN đang phải đối đầu với nhiều thách thức. Ít nhất có 7 vấn đề lớn và thách thức của ASEAN cũng chính là thách thức của Việt Nam.

Ông Vũ Tiến Lộc chủ trì buổi họp báo giới thiệu Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Viêt Nam 2018.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, quản trị doanh nghiệp hiện đang là thách thức lớn. ASEAN có nhiều doanh nghiệp gia đình lớn và doanh nghiệp quốc doanh. Việc xử lý mối quan hệ giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ để đảm bảo bình đẳng trong sự phát triển đang là vấn đề. Nếu giải quyết hài hòa, tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng sẽ tạo nên sự phát triển mới trong ASEAN.

Thách thức tiếp theo đến từ mô hình doanh nghiệp mới, các doanh nghiệp nội địa, địa phương của ASEAN thường có giá nhận công rẻ, đạt lợi nhuận tăng trưởng thấp, đây là vấn đề cạnh tranh với các đối thủ quốc tế.

Đây cũng chính là bức tranh của nền kinh tế Việt Nam, để tăng lợi nhuận thì cần phải có các giải pháp nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp địa phương. Cụ thể, ông Lộc nhắc đến giải pháp sử dụng công nghệ mobile để thể giảm thiểu chi phí kinh doanh và nâng cao năng lực cho doanh nghiệp địa phương, xây dựng doanh nghiệp mới dựa trên nền tảng 4.0 của công nghệ thông tin viễn thông

Tiếp đến là thách thức từ dân số. Theo đó, dân số khu vực ASEAN có điểm chung là trẻ, học hành cao, nhiều người sinh sống ở đô thị, đô thị hóa mạnh mẽ và đây chính là động lực phát triển rất mạnh mẽ của ASEAN.

Tuy nhiên, một số nước như Việt Nam đang đứng trước thách thức của nguy cơ già hóa dân số, làm thế nào để nâng cao trình độ nguồn lao động, tạo ra nhịp tăng trưởng mới, đối phó với tình trạng già hóa dân số chính là thách thức của ASEAN.

Đề xuất giải pháp, ông Lộc cho rằng, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc tạo ra những cơ sở hạ tầng hiện đại, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường lao động phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế số.

Tiếp đó, tăng trưởng bao trùm và bền vững đang là thách thức rất lớn của các nước khu vực ASEAN. Ông Lộc thông tin, thu nhập bình quân đầu người trong ASEAN đang ở dạng phân cách rất xa, Singapo đạt 57.000$/đầu người nhưng Campuchia chỉ đạt trên 1.000$. Các nhóm nước đang phát triển và chậm phát triển có sự khác biệt lớn, để đảm bảo sự phát triển bao trùm, bền vững phải rút ngắn được khoảng cách, sự khác biệt giữa các nền kinh tế.

Bên cạnh đó, ASEAN đang đối mặt với thách thức từ vấn đề kinh tế số trong khu vực. Hiện, số người sử dụng internet, sử dụng điện thoại di động trong ASEAN tăng rất nhanh,. Theo nghiên cứu từ nay đến 2020, mỗi ngày ASEAN phát sinh thêm khoảng 125.000 người dùng internet, điện thoại thông minh, đây là tiềm năng lớn giúp thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, muốn thúc đẩy xu hướng này cần xây dựng cơ sở hạ tầng internet không phải mỗi nước mà phải cơ sở hạ tầng chung cho cả khu vực.

Cuối cùng là thách thức đến từ hội nhập kinh tế. Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành từ năm 2015, có sức sống và tiềm năng cạnh tranh, nếu như ASEAN có thể thực hiện được mục tiêu của mình trên cơ sở đồng thuận giữa các thành viên thì sự thống nhất này sẽ tạo thành một hiệu lực tăng trưởng mạnh mẽ. 

Thông tin với báo chí, ông Lộc cho biết những thách thức nhưng cũng là cơ hội này sẽ được trao đổi cụ thể trong những chủ đề trao đổi của Hội Nghị trong thời gian tới. Ông hi vọng Đại diện cơ quan Chính phủ Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia tích cực vào các thảo luận với tư cách là nước chủ nhà đăng cai.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch VCCI thông tin về 7 thách thức lớn cho nền kinh tế ASEAN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ