Thứ năm, 28/03/2024 16:03 (GMT+7)

Chợ mạng Việt nhộn nhịp 'gom' hàng giảm giá ngày Black Friday

MTĐT -  Thứ sáu, 17/11/2017 23:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước ngày lễ mua sắm lớn nhất trong năm của nước Mỹ - Black Friday một tuần, các thương nhân chợ mạng Việt đã rầm rộ quảng bá và nhận đặt hàng xách tay.

Có nhu cầu mua vài món hàng điện tử như tai nghe, loa bluetooth, anh Q. Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn quyết chờ dịp Black Friday, hay còn gọi là Ngày thứ sáu đen tối, dịp lễ mua sắm lớn nhất trong năm của Mỹ để săn hàng xịn giá rẻ.

Black Friday là ngày thứ sáu đầu tiên sau lễ Tạ ơn, ngày mà các nhãn hàng tại quốc gia này giảm giá mạnh nhất trong năm. Nhiều món đồ được giảm tới 80-90% giá bán lẻ, khiến nhiều người Mỹ tranh giành để mua được.

Thương nhân chợ mạng đang tích cực gom đơn để nhập hàng Black Friday. Ảnh: Chụp màn hình Facebook.

Qua đường xách tay, khách hàng Việt Nam như anh Hưng có thể hưởng mức giảm giá tốt, dù không đến mức 90% như ở Mỹ, nhưng cũng không phải chịu cảnh chen lấn xô đẩy, tranh cướp hàng hóa.

Theo anh Hưng tham khảo một vài đầu mối chuyên nhập hàng xách tay, từ vài ngày nay đã có nhiều "thương nhân" chợ mạng nhận đặt hàng Black Friday.

"Họ không đặt nặng khách mua hàng gì, có thể nhập gần như tất cả các loại hàng hóa từ những trang thương mại điện tử lớn như Amazon, hay trang chủ các hãng có giảm giá ngày Black Friday, sau đó bán cho khách cần và tính tiền theo trọng lượng hàng hóa", anh Hưng chia sẻ.

Những mặt hàng có kích thước nhỏ gọn như hàng điện tử, mỹ phẩm được nhiều khách Việt chọn mua dịp này, để giảm chi phí vận chuyển.

"Theo mình khảo giá, chiếc tai nghe mà mình muốn mua sẽ giảm giá 50% trong đợt Black Friday tới đây, còn loa bluetooth cũng giảm 30%. Sau khi cộng thêm chi phí vận chuyển về Việt Nam và phụ phí cho bên nhập đồ, giá tính ra vẫn rẻ hơn kha khá so với mua trực tiếp tại các cửa hàng ở Hà Nội, nhưng phải mất thời gian chờ đồ về", anh Hưng chia sẻ.

Trên chợ mạng, nhóm "thương nhân" chuyên nhập đồ giảm giá cũng rất đa dạng. Có người nhận nhập tất cả các loại hàng hóa từ nhiều nguồn, có người lại chỉ nhập một nhóm hàng nhất định, hoặc một vài nhãn hàng cụ thể.

Theo T. Hương, sinh viên đại học Thủy Lợi đang làm thêm bán hàng online, hầu hết đầu mối nhập hàng từ Mỹ dịp Black Friday đều lấy tiền công bằng khoảng 10-15% tổng giá trị đơn hàng, phí vận chuyển sẽ do khách mua hàng chi trả.

"Mình chỉ nhận order (đặt hàng - PV.) đồ thời trang của Forever 21 thôi đã hết thời gian rảnh rồi, nên chỉ tập trung vào nhóm khách hàng muốn 'săn' hàng giảm giá của hãng này. Còn một tuần nữa mới tới Black Friday, nhưng khách đặt đã rất đông. Dự kiến mình chỉ nhận order trong 1-2 ngày nữa là quá tải", T. Hương cho hay.

Một đầu mối khác cũng chuyên nhập hàng xách tay từ Mỹ trên chợ mạng cho hay anh nhận đơn hàng đủ loại nhưng dịp này anh thấy khách ưu tiên hàng thời trang, điện tử.

"Nhiều nhất là quần áo, giày và các sản phẩm phụ kiện điện tử, đặc biệt là những loại Việt Nam không có hàng bán chính hãng", anh này nói.

Đầu mối này cũng cho biết sản phẩm khách Việt đặt mua trong dịp Black Friday năm nay chủ yếu có giá dưới 200 USD/món. Nhóm này chiếm đại đa số.

"Hàng trên 200 USD rất ít, một phần vì giảm giá mạnh, phần có lẽ vì người mua còn e ngại việc mua hàng giá trị lớn của đường xách tay", anh nói thêm.

Còn theo Hương, những người bán nhỏ lẻ như cô vẫn phải nhập qua các đầu mối cao hơn, để không phải lo về chuyện hải quan.

"Đầu mối cao hơn đã lo thuế phí hải quan rồi nên bọn em chủ yếu gom đơn và nhận hàng từ họ chuyển tới khách", cô sinh viên này chia sẻ.

Thủ tục hải quan là rào cản khiến nhiều người tiêu dùng Việt dù ngại tự tay nhập đồ giảm giá Black Friday.

Đã xuất hiện nhiều đơn vị "xách tay" chuyên nghiệp hàng Mỹ tham gia vào khâu giúp khách Việt săn hàng giảm giá Black Friday. Ảnh: Fado.vn.

"Thay vì mất thời gian làm việc với hải quan, mình trả tiền cho bên chuyên nghiệp làm rồi dành thời gian đó đi làm việc khác là phương án hợp lý hơn", anh Hưng nhận định.

Hiện nay, đã có nhiều đơn vị chuyên về hàng nhập Mỹ với hệ thống được đầu tư chuyên nghiệp. Tuy nhiên, theo nhiều người mua hàng, giá mà các đơn vị này đưa ra vẫn đắt hơn so với giới kinh doanh xách tay trên chợ mạng.

"Mua đồ của các đơn vị nhập hàng chuyên nghiệp đúng là được bảo đảm hơn so với tư nhân xách tay, nhưng giá lại cao hơn khoảng 20%. Trong những dịp như Black Friday, giá là yếu tố mà người mua như mình quan tâm. Hàng hóa cũng không quá giá trị nên uy tín không phải yếu tố mình đặt trên giá cả", anh Hưng chia sẻ sau khi so sánh giá giữa hai bên.

Trước ngày Black Friday một tuần, nhiều trang thương mại điện tử của Mỹ như Amazon, Bestbuy hay trang chủ của nhiều nhãn hàng nổi tiếng ... đã thông báo về các sản phẩm sẽ giảm giá trong dịp mua sắm tới, để người dùng tiện lên kế hoạch "săn" hàng giá rẻ.

Theo số liệu của Hiệp hội bán lẻ Mỹ, tổng doanh thu từ ngày hội mua sắm này trong năm 2016 đã đạt 655 tỷ USD, dự đoán năm 2017 sẽ đạt mức 682 tỷ USD, tương đương tăng trưởng 4%.

Cũng theo đơn vị này, năm 2016, mỗi người Mỹ đã chi trung bình 935 USD để mua sắm ngày Black Friday.

Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Mỹ) và được xem là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ. Vào ngày này, hầu hết các nhà bán lẻ lớn mở cửa rất sớm và đồng loạt giảm giá mạnh nhiều mặt hàng.

Bạn có biết: Thuật ngữ "in the black" trong tiếng Anh dùng để chỉ làm ăn có lãi. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Chợ mạng Việt nhộn nhịp 'gom' hàng giảm giá ngày Black Friday. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới