Thứ sáu, 19/04/2024 06:57 (GMT+7)

Thị trường ô tô 2018: Thuế nhập khẩu 0% và giảm giá xe bán lẻ

MTĐT -  Thứ sáu, 29/12/2017 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc doanh nghiệp liên tiếp giảm giá bán xe sẽ kích thích tiêu dùng, gia tăng được sản lượng và sẽ giúp khách hàng lựa chọn thời điểm mua xe hợp lý

2018 các hãng xe đồng loạt giảm giá

Vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam được chứng kiến nhiều phen bất ngờ trong cuộc đua doanh số cả năm của các hãng xe ô tô lớn nhỏ. Không chỉ giảm giá ở những mẫu xe ế, mà nhiều mẫu xe vốn rất hút khách vẫn nằm trong chiến lược giảm giá của các hãng xe. Chưa hết, người tiêu dùng còn khá phấn khởi khi các hãng xe công bố luôn giá bán năm 2018 và hứa hẹn còn giảm thêm. Vì thế mà không ít người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi qua năm 2018 mới mua xe ô tô với mong muốn sẽ giảm được chút ít giá thành.

Khởi động cuộc đua giảm giá bán lẻ là Toyota, theo đó, mẫu xe bán chạy nhất thị trường của Toyota tại Việt Nam là Vios có mức giá giảm mạnh tới 58 triệu đồng. Ngoài ra, Innova – dòng xe đa dụng bán chạy nhất của hãng này tại Việt Nam cũng được giảm tới tận 50 triệu đồng.

Chưa hết, dòng Sedan Corolla tùy từng phiên bản cũng có mức giảm từ 24 đến 31 triệu đồng. Tất cả giá bán lẻ các mẫu xe lắp ráp trong nước được Toyota công bố vào tháng 11 vừa qua và áp dụng ngay trong tháng 11/2017. Đơn cử như Vios TRD, nếu mua trong thời gian từ tháng 11/2017 trở đi, người tiêu dùng sẽ được giảm giá gần 60 triệu đồng làm giá xe giảm xuống còn 580 triệu đồng.

Người tiêu dùng được dịp tận hưởng "bữa tiệc" giảm giá ô tô (ảnh minh họa)

Công bố giảm giá bán lẻ ô tô sau Toyota là Hyundai Thành Công. Ngày 21/11/2017, hãng xe này công bố giá bán lẻ mẫu bán chạy nhất của hãng nói riêng và cả thị trường nói chung là mẫu xe Grand i10. Mẫu xe này được giảm giá từ 20 đến 40 triệu đồng so với khi mới ra mắt, riêng bản cao cấp 1.2 AT được giảm giá mạnh nhất còn 395 triệu đồng. Bản thấp nhất của Grand i10 chỉ còn 315 triệu đồng. Huyndai Thành Công áp dụng luôn bảng giá này cho năm 2018.

Không đứng ngoài cuộc chơi, chỉ ngay sau khi Hyundai Thành Công công bố giá bán cho năm 2018 một ngày, thì Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cũng điều chỉnh giá bán mới cho gần như hầu hết các dòng xe Kia và Mazda, cũng dụng luôn bảng giá năm 2018.

Theo đó, các mẫu xe “ăn khách” là Kia Morning, Kia Rio, Kia Cerato được giảm từ 5 triệu đến 25 triệu đồng, sang năm 2018 cũng có mức giảm tương đương.

Không chỉ vậy, các mẫu xe Mazda2, Mazda3, Mazda6 và BT-50 cũng có mức giảm tương tự từ 10 triệu đến 25 triệu đồng kể từ ngày công bố và từ năm 2018 cũng có mức giảm gần tương đương, tùy vào mẫu xe và phiên bản.

Nhờ thời điểm “vàng” giảm giá, khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô có thể tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Vì vậy việc khách hàng chờ đợi tới 2018 để mua xe không phải là không có lý, khi các hãng ô tô tung ra chương trình giảm giá bán lẻ kèm với giảm mạnh trong năm 2018.

Sẽ còn nhiều biến động trong thị trường xe 2018

Theo đánh giá của giới chuyên doanh thì việc doanh nghiệp liên tiếp giảm giá bán xe sẽ kích thích tiêu dùng, gia tăng được sản lượng. Việc doanh nghiệp công bố giá bán lẻ xe cho từng giai đoạn sẽ giúp khách hàng lựa chọn thời điểm mua xe hợp lý.

Tuy nhiên, việc này cũng có nhiều hạn chế, khi người tiêu dùng có xu hướng đợi giá xe giảm thêm trong năm 2018 thì mới mua, khiến doanh số bán hàng tháng cuối năm 2017 có thể bị ảnh hưởng.

Được biết từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực ASEAN sẽ giảm còn 0%. Việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các dòng xe lắp ráp trong nước có thể cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu. Chính vì thế các doanh nghiệp giảm giá và công bố giá bán xe cho năm 2018 sớm hơn dự kiến là điều hợp lý.

Bên cạnh đó, từ 1/1/2018 mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống cũng được giảm thêm 5%

Tuy nhiên, để được hưởng mức thuế linh kiện nhập khẩu 0% này, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô phải đáp ứng hai điều kiện về sản lượng chung tối thiểu từ 8.000 xe/6 tháng và 16.000 xe/năm; sản lượng bán hàng của mẫu xe phải đạt từ 3.000 xe/6 tháng và 6.000 xe/năm. Đây là sản lượng trong năm đầu tiên 2018 sau đó nâng dần theo các năm đến năm 2022.

Với các điều kiện trên và xét theo điều kiện thực tế tại thị trường Việt Nam chỉ có Thaco, Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam mới có thể đáp ứng được ở một số mẫu xe. Chiến lược của các hãng xe như Thaco và Huyndai Thành Công là phát triển công nghiệp phụ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 40% nhằm nắm cơ hội xuất khẩu ngược sản phẩm sang các thị trường khác.

Những xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm theo thuế khu vực về 0% từ đầu năm tới vẫn còn phụ thuộc vào thông tư hướng dẫn cụ thể nên còn khó phán đoán.

Như vậy tuy thị trường xe năm 2018 còn khó phán đoán nhưng trước mắt, động thái giảm giá xe bán lẻ trong năm 2018 của nhiều hãng xe đã hứa hẹn một thị trường xe sôi động trong năm 2018. 

Phan Ngân

Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô 2018: Thuế nhập khẩu 0% và giảm giá xe bán lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.