Thứ năm, 28/03/2024 17:38 (GMT+7)

Xăng dầu tăng giá: Lo lắng hàng hóa Tết đội giá

MTĐT -  Thứ tư, 10/10/2018 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, so với mức giá xăng cách đây hai năm cũng tăng lên 65 đô la thì lúc này, giá xăng đã tăng cao hơn nhiều.

Ông Doanh nhận định chứng tỏ trong thời gian qua, giá xăng đã được đẩy lên nhiều lần. 

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng ngày 6/10, Liên Bộ Công Thương- Tài chính vừa công bố giá bán cơ sở các mặt hàng xăng dầu. Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá xăng đã tăng từ 320 đồng lên 675 đồng/lít- mức tăng cao nhất từ đầu năm 2018 đến nay.

Theo đó, từ 15h ngày 06/10, xăng E5 RON92 tăng 675 đồng/lít; xăng RON95 tăng 577 đồng/lít.

Mức chi sử dụng Quỹ bình ổn đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 giữ nguyên như kỳ trước với mức 1.563 đồng/lít.

Riêng đối với xăng RON 95 có sự thay đổi, còn 700 đồng/lít (kỳ trước 960 đồng/lít). Trích quỹ bình ổn đối với dầu diesel cũng là 400 đồng/lít và dầu hỏa là 300 đồng/lít.

Vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 4.000 đồng, tăng 1.000 đồng/lít so với hiện nay.

Giá xăng vừa tăng gần 700/lít (Ảnh: Thanh niên)

Dầu hỏa sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng/lít từ đầu năm 2019, tăng 700 đồng so với hiện nay. Ngoài ra, thuế môi trường với dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu mazut cũng tăng lên 2.000 đồng/lít, thay cho mức 900 đồng hiện hành.

Theo Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, giá xăng tăng lên được thông báo là để đối phó với tình hình giá dầu thô trên thị trường thế giới tăng lên 60 đôla/thùng, có lúc tăng đến 65 - 67 đôla/thùng.

Ông Lê Đăng Doanh cho rằng, so với mức giá xăng cách đây hai năm cũng tăng lên 65 đôla thì lúc này, giá xăng đã tăng cao hơn nhiều. Vị chuyên gia kinh tế nhận định chứng tỏ trong thời gian qua, giá xăng đã được đẩy lên nhiều lần.

“Nếu như giá xăng này lại cộng thêm với phí môi trường tăng lên 4.000 đồng/lít vào ngày 1/1/2019 thì lúc đó đã gần Tết. Chúng ta đều biết các hộ gia đình ở Việt Nam tập trung chi tiêu vào ngày Tết. Có đến 30% tổng chi cả năm được chi cho ngày tết như mua sắm, ăn uống. Vì vậy cho nên việc nâng giá xăng sẽ dẫn đến nâng cao tỷ lệ lạm phát của cả nền kinh tế”, ông Doanh nói.

Ông Doanh cho biết, Bộ Tài chính công bố giá xăng chỉ đóng góp 0,4% vào tổng giá thành nhưng điều này không đúng về mặt kinh tế.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh (Ảnh: Dân trí)

“Giá xăng tăng sẽ làm mớ rau, quả trứng cũng tăng, làm sắt thép, xi măng cũng tăng và. Nếu sắt thép tăng thì ô tô xe đạp cũng tăng, nhà cửaa cũng tăng và các mặt hàng khác đều tăng. Và người ta đã tính ra mức độ đóng góp vào lạm phát có thể lên đến khoảng 2%”, ông Doanh phân tích.

Trước tình hình trên, ông Doanh cũng đề nghị hoãn việc nâng mức phí môi trường lên 4.000 đồng đến sau Tết.

”Nếu từ nay đến cuối năm mà giá xăng dầu thế giới giảm và giữ được mức giảm trong ba tuần thì tôi cũng đề nghị cố gắng điều chỉnh giá xăng dầu xuống để nó giảm nhẹ sức ép lên lạm phát cũng là giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho người dân”, ông Doanh khẳng định.

Trước đó, ông Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, việc Bộ Công Thương đề xuất lùi thời điểm áp dụng tăng thuế môi trường đối với xăng dầu đúng vào tháng Chạp và tháng Giêng tới sẽ làm giảm sức ép đối với chi phí vận tải, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải kiến nghị xem xét lại thời điểm tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (tăng thêm 1.000 đồng) có hiệu lực từ 1/1/2019.

Ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, thời điểm này sẽ rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng sẽ làm tăng giá xăng dầu lên cao, tác động tới việc kiểm soát CPI của năm 2019 và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân.

Theo Giang Trịnh

Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Xăng dầu tăng giá: Lo lắng hàng hóa Tết đội giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.