Thứ năm, 25/04/2024 11:19 (GMT+7)

Xăng A95 ‘âm thầm’ tăng giá, người tiêu dùng lãnh đủ

MTĐT -  Thứ ba, 09/01/2018 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù không nằm trong danh sách mặt hàng xăng dầu được liên bộ Công Thương-Tài chính công bố giá trần và bình ổn, nhưng xăng A95 liên tục tăng giá, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Giá xăng A95 đang bị thao túng?

Theo lộ trình của Bộ Công Thương, từ 1/1/2018 sẽ thay thế 100% xăng A92 bằng xăng sinh học E5 trên phạm vi toàn quốc. Vì vậy, trên thị trường hiện nay có 2 loại xăng phổ biến là xăng A95 và xăng E5.

Những ngày qua, các doanh nghiệp xăng dầu đã nâng giá xăng A95 lên mức cao hơn xăng E5 là 2.000 đồng/lít.

Theo khảo sát tại một số điểm bán xăng trên thị trường Hà Nội cho thấy, trong mấy ngày qua, giá xăng E5 ổn định ở mức 18.240 đồng/lít, trong khi đó giá xăng A95 tăng khá mạnh.

Cụ thể, mỗi lít xăng A95 tăng từ 760 đồng đến hơn 810 đồng/lít, đẩy giá mặt hàng này lên mức hơn 20.690 đồng/lít.

Điều đáng nói, xăng A95 lại không nằm trong danh sách mặt hàng xăng dầu được liên bộ Công Thương - Tài chính công bố giá trần và bình ổn trong các kỳ điều hành.

Điều này làm người tiêu dùng dấy lên sự lo ngại, giá xăng A95 đang bị thao túng, giá xăng A95 đã được “thả nổi” cho DN tự tính toán và quyết giá bán lẻ. Trong khi giá xăng E5 lại thuộc diện cơ quan điều hành định giá và được sử dụng quỹ bình ổn giá. Điều này sẽ không công bằng với những người dùng xăng A95.

Giá xăng A95 liên tục tăng mạnh.

Bộ không điều hành giá xăng RON 95

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Petrolimex cho biết, lâu nay, liên bộ không điều hành giá xăng RON 95 do đây là mặt hàng cao cấp, không thông dụng. Do vậy các doanh nghiệp đầu mối được tự quyết theo cơ chế thị trường. Loại xăng này cũng không có giá cơ sở mà liên bộ công bố như xăng A92.

“Vừa rồi, giá xăng RON 95 tăng là theo thị trường thế giới. Nếu giờ còn xăng RON 92 thì cũng sẽ tăng như vậy. Riêng xăng E5 RON 92, do Nhà nước bình ổn, chi quỹ nên mới giữ giá” ông Bảo nói.

Ông Bảo cũng nhấn mạnh cơ chế điều hành giá xăng dầu hiện nay theo chủ trương của Chính phủ là hướng tới khuyến khích tiêu dùng xăng E5.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một công ty đầu mối xăng dầu tại TP. HCM giải thích, sở dĩ giá xăng A95 tăng mạnh trong mấy ngày qua một phần là do giá thế giới tăng; một phần nhằm tạo chênh lệch lớn với xăng E5 để thu hút người tiêu dùng sử dụng loại xăng này.

Đặc biệt xăng A95 là mặt hàng cao cấp, trước nay giá mặt hàng này do doanh nghiệp tự quyết định chứ không thuộc diện phải công bố giá cơ sở phục vụ điều hành giá bán lẻ tại thị trường nội địa. “Giá thế giới tăng mà trong nước không tăng thì chúng tôi lỗ” - vị đại diện này nói.

Trước câu hỏi xăng E5 chưa tạo được niềm tin về chất lượng nên người tiêu dùng chủ yếu mua A95, trong khi các DN dồn dập tăng giá A95 có phải là ép khách hàng? Các DN khẳng định giá xăng A95 phải tăng tương ứng với giá thế giới chứ không có chuyện “ép người mua”.

Không công bằng với người tiêu dùng

Các chuyên gia cho rằng, giá xăng A95 cần được công khai như các loại xăng dầu khác trên thị trường.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng những năm qua khi công bố giá cơ sở xăng dầu liên bộ Công Thương - Tài chính thường chỉ công bố xăng khoáng A92 và xăng sinh học E5.

Nhưng hiện nay, khi xăng A92 không còn bán trên thị trường nhưng tồn tại loại xăng A95. Vì thế việc không công bố giá cơ sở xăng A95 là không hợp lý và cần phải được thực hiện để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng; đồng thời giúp người tiêu dùng có thể giám sát, tức thực hiện quyền chính đáng của họ. Nếu không công bố giá cơ sở xăng A95, người dân không thể giám sát giá bán của các cây xăng.

Quan trọng hơn, hiện nay mặt hàng xăng A95 không được sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu khi có biến động giá. Trong khi đó quỹ này không phải lấy từ ngân sách nhà nước mà là tiền của người tiêu dùng trích ra trong mỗi lít xăng. Sẽ không công bằng khi người dân đã bỏ tiền đóng quỹ bình ổn giá xăng dầu lại không được hưởng cơ chế hỗ trợ với xăng A95.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Xăng A95 ‘âm thầm’ tăng giá, người tiêu dùng lãnh đủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành