Thứ bảy, 20/04/2024 05:24 (GMT+7)

Vì sao lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 giảm mạnh?

MTĐT -  Thứ ba, 14/05/2019 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 3 tháng đầu năm 2019, lượng xăng E5 tiêu thụ chỉ vào khoảng 740.000m3, tương đương 38% tổng lượng xăng.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, từ đầu năm 2018, xăng sinh học E5 đã được đưa vào thay thế xăng khoáng RON92. Năm 2018, xăng E5 đã tiêu thụ 3.118 triệu mét khối, tương đương khoảng 42% lượng xăng tiêu thụ trên toàn quốc.

Tuy nhiên, qua thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2019 cho thấy lượng xăng E5 tiêu thụ chỉ vào khoảng 740.000m3, tương đương 38% tổng lượng xăng. Như vậy, lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 đang có xu hướng giảm.

Mới đây, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính liên quan đến việc kinh doanh và sử dụng xăng sinh học E5.

Văn bản nêu rõ xăng E5 chưa phát triển tương xứng với yêu cầu và mục đích đề ra là thay thế xăng A92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018. Qua khảo sát nhiều đầu mối có hệ thống phối trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn cho thấy tỉ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng (bao gồm E5 và A95) ngày càng giảm.

“Tỉ trọng xăng E5 bình quân năm 2018 của công ty là 30,06%, trong khi tháng 3-/019 giảm xuống chỉ còn 19,76%. Đây là con số rất đáng báo động, cho thấy tỉ trọng xăng E5 có chiều hướng tiếp tục giảm trong thời gian tới”, Saigon Petro dẫn chứng.

Không chỉ Saigon Petro, một số công ty khác cũng thừa nhận tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trong 3 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ. Khảo sát cũng cho thấy, nhiều cửa hàng bán lẻ không mặn mà bán xăng E5. Thậm chí có đại lý bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 và chuyển sang bán A95 khoáng.

Thực tế, ở hầu hết các cửa hàng xăng dầu, trụ bơm xăng E5 chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với xăng RON 95. Hầu như mỗi cửa hàng xăng dầu chỉ đặt 1 trụ bơm bán xăng E5 để đảm bảo làm theo đúng quy định Nhà nước. Chị Ngọc Lan phản ánh, chỉ trong giai đoạn đầu khi vừa mới chuyển đổi từ RON 92 sang E5, việc quảng bá xăng E5 mới rầm rộ, còn hiện nay người bán rất thờ ơ, nhiều cửa hàng đặt trụ bơm xăng E5 ở góc khuất và hầu như không có nhân viên đứng bán.

Lượng tiêu thị xăng E5 giảm mạnh trong đầu năm 2019. Ảnh minh họa: Internet.

Người tiêu dùng chưa “mặn mà”

Theo nhiều người, nguyên nhân khiến sản lượng tiêu thị xăng sinh học E5 giảm sau một năm triển khai bán đại trà trên thị trường được các nhà quản lý chỉ ra đó chính là tâm lý của người tiêu dùng. Mặc dù, các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác tuyên truyền người dân sử dụng xăng sinh học E5 RON92.

Nhưng trên thực tế, xăng E5 vẫn chưa khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn, “vì hiện nay vẫn còn nhiều băn khoăn về chất lượng xăng E5, thường vẫn nói một cách dân dã khi chạy bằng xăng E5 “chưa bốc” bằng xăng khoáng” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Bên cạnh yếu tố tâm lý người tiêu dùng, thì mức chênh lệch giá xăng giữa E5 và RON95 chưa thực sự hấp dẫn, khiến người tiêu dùng còn thờ ơ sử dụng loại xăng này. Bởi thực tế như hiện nay, xăng RON95 đang được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) niêm yết giá bán ở vùng 1 là: 22.340 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 Ron 92 là: 20.680 đồng/lít. Tức mức chênh lệch giá giữa hai loại xăng này chỉ vào khoảng 1.660 đồng/lít.

Sở dĩ mức chênh lệch nói trên còn thấp là do cách tính các loại thuế, phí đối với xăng sinh học E5 được cho là còn nhiều bất cập. Như hiện nay, mức thuế bảo vệ môi trường áp với với xăng E5 RON92 được tính bằng 95,1% mức thuế so với xăng khoáng.

Một nguyên nhân khác khiến doanh nghiệp không “mặn mà” và các đại lý bán lẻ còn thờ ơ, đó là mức sinh lời và tỉ lệ chiết khấu khi bán xăng E5 còn thấp, dẫn đến việc càng bán càng lỗ!?

Lý giải về nguyên nhân khiến tình trạng tiêu thụ xăng sinh học giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2019, trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, PGS.TS. Huỳnh Quyền, Phó Trưởng ban Khoa học công nghệ, ĐH Quốc gia TP HCM, phân tích: Tiêu thụ xăng E5 giảm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, phần lớn khách hàng hiện nay vẫn còn chưa hiểu hết về loại xăng này, đặc biệt là lợi ích từ xăng E5 mang lại trong vấn đề góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân do việc tuyên truyền về lợi ích của xăng E5 hầu như rất ít hoặc không có ngay từ khi thay thế hoàn toàn A92 bằng xăng E5.

Thứ hai, người tiêu dùng chưa được thông tin đầy đủ về đặc tính kỹ thuật và rất e ngại xăng E5 sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ của phương tiện đang sử dụng. Thứ ba là giá của xăng E5 chưa thật sự hấp dẫn người sử dụng ô tô, xe máy.

“Tôi cho rằng khi giá xăng E5 chưa thực sự hấp dẫn người sử dụng, Nhà nước cần có chính sách và giải pháp phù hợp. Đồng thời kêu gọi các đơn vị sản xuất, kinh doanh và phân phối phương tiện giao thông sử dụng động cơ xăng có thể sử dụng xăng E5 tham gia hỗ trợ việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về sử dụng xăng E5. Ngoài ra, cần tuyên truyền rõ về những tiêu chí kỹ thuật sử sụng E5 và các nghiên cứu được công bố sau sử dụng E5 để người dùng yên tâm”, TS. Quyền đề xuất.

Theo Vnexprss, ông Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, mức thuế bảo vệ môi trường thu trên mỗi lít xăng E5 RON 92 chỉ thấp hơn xăng khoáng 200 đồng là "không khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xăng E5". Chưa kể vẫn còn nhiều băn khoăn về chất lượng mặt hàng này.

"Hiện thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 được tính bằng 95,1% mức thuế xăng khoáng là chưa hợp lý. Cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 dựa theo mức độ khí phát thải (75-80% mức thuế với xăng khoáng) thay vì cách tính cơ học bằng 95,1% như hiện nay", ông Hải nhấn mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 giảm mạnh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...