Thứ sáu, 29/03/2024 17:16 (GMT+7)

Vì sao giá xe ô tô ở Việt Nam lại đắt hơn các nước trong khu vực?

MTĐT -  Thứ hai, 02/12/2019 21:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019 diễn ra chiều nay (2/12), Thứ trưởng Bộ Công thương đã có một số giải đáp liên quan đến giá xe ô tô tại Việt Nam.

Theo Zing, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu hàng loạt lý do khiến giá ôtô cao. Đầu tiên, xe hơi đang chịu nhiều loại thuế, phí, chiếm phần lớn giá bán và chi phí sản xuất lắp ráp ôtô trong nước đang khá cao.

Theo ông Hải, dung lượng thị trường ôtô Việt Nam còn nhỏ, chưa đủ điều kiện như các quốc gia phát triển. Trong khi đó, xe phải chịu cạnh tranh khốc liệt của các nước trong khu vực và thế giới như Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc...

Thứ hai, Việt Nam là nước đi sau, các chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô cũng phải tuân thủ các cam kết quốc tế, "không phải muốn làm gì thì làm".

Thứ ba, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ôtô.

Thứ tư, tập quán kinh doanh ở các nước cho thấy doanh nghiệp FDI thường sử dụng doanh nghiệp sản xuất linh kiện tại chính quốc gia bản xứ của mình, do đó, thiếu sự gia nhập, kết nối giữa khối FDI và nội địa.

Thứ năm, Việt Nam đang thiếu các vật liệu cơ bản để sản xuất, chế tạo ôtô như nhựa, cao su... nên phải nhập khẩu, giá thành cao.

Về giải pháp sắp tới, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh một số vấn đề giúp phát triển thị trường ôtô trong nước.

Theo đó, Chính phủ sẽ bảo vệ, tạo dựng phát triển thị trường ôtô trong nước với những hàng rào kỹ thuật, đảm bảo đúng các cam kết quốc tế.

Ông cũng cho rằng phải phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. "Nếu không có đường thì không thể phát triển được ngành công nghiệp ôtô", ông nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết Chính phủ sẽ sửa biểu thuế, phí để tăng tính cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách sản xuất ôtô trong và ngoài nước, không để tình trạng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, cao hơn cả nhập linh kiện về lắp ráp.

Tại diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ 2019 ngày 28/11 cũng có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề giá xe ô tô. Đại diện Toyota Việt Nam đã cho biết: “Nắp bình xăng nhà sản xuất trong nước báo giá cho chúng tôi gần 4 USD, cao gấp đôi so với linh kiện Thái Lan”.

Nhìn chung chênh lệch chi phí 200-300% cũng áp dụng với các linh kiện nhựa và mức chênh lệch này thậm chí còn lớn hơn với các linh kiện ở bước cao hơn. Điều này sẽ không tạo ra lợi ích kinh tế để các doanh nghiệp làm nội địa hóa”.

Vị này cũng cho biết thêm hầu hết các xe ô tô sản xuất tại Thái Lan, Indonesia sử dụng hơn 80% linh kiện được cung ứng từ thị trường nội địa và chỉ 10% đến 15% nhập khẩu. Tại Việt Nam thì con số này ngược lại hơn 80% là nhập khẩu.

Theo phân tích thì do quy mô thị trường ô tô Việt Nam khá nhỏ, chi phí khấu hao thiết bị trên một đơn vị sản xuất sẽ lớn, chưa kể nguồn nguyên liệu đầu vào như thép, nhựa cũng phải nhập khẩu. Từ đó giá linh kiện nhà sản xuất trong nước đưa ra sẽ cao hơn các sản phẩm cùng loại nhập từ nước ngoài.

Nhưng chính các nhà cung ứng linh kiện nội địa cũng không muốn điều này. Một đơn vị chuyên cung cấp vành xe ô tô cho Toyota, Trường Hải, Honda,… từng tâm sự rằng trong ngành sản xuất, phải có thị trường với dung lượng đủ lớn, quy mô đơn hàng phải lớn thì mới có thể giảm giá thành sản phẩm.

Hiện đơn hàng doanh nghiệp này nhận được bình quân là 30.000-35.000 vành/tháng, trong khi để cạnh tranh phải có đơn hàng ít nhất 100.000 sản phẩm/tháng. Kết quả là giá vành xe họ sản xuất cao hơn các nước trong khu vực từ 5-10%.

Đại diện hãng xe Toyota Việt Nam đã chỉ ra hai nguyên nhân chính khiến linh kiện xe ô tô có giá cao dẫn đến giá xe ô tô sản xuất tại Việt Nam cao hơn Thái Lan, Indonesia.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giá xe ô tô ở Việt Nam lại đắt hơn các nước trong khu vực?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.