Thứ năm, 25/04/2024 18:13 (GMT+7)

Vì sao các hãng vẫn phải duy trì những chuyến bay trống khách?

MTĐT -  Thứ hai, 09/03/2020 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch bệnh do Covid-19 bùng phát khiến lượng khách bay giảm mạnh, tuy nhiên, các chuyến bay không một bóng hành khách vẫn phải đi về thường xuyên.

Theo Business Insider, thực trạng cho thấy các hãng hàng không đang phải lãng phí hàng tấn nhiên liệu để thực hiện các chuyến bay "ma" trống rỗng do quy tắc “giữ chỗ” ở các sân bay châu Âu.

Theo quy tắc này, các hãng khai thác dịch vụ bay buộc phải duy trì tích cực hoạt động bay nếu không sẽ mất chỗ bay - slot do dừng nghỉ quá dài.

Dịch bệnh do virus corona đang lây lan trên toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách lao dốc. Các hãng hàng không khốn đốn và phải giảm giá vé. Theo quy định hàng không của EU, nếu các hãng bay cung cấp dịch vụ xuyên lục địa cần duy trì 80% số chỗ đăng ký, nếu không sẽ bị mất số chỗ này cho các hãng bay đối thủ khác.

Hãng hàng không Britis Airways phải hủy hàng trăm chuyến bay vì dịch bệnh Covid-19 lây lan, các tàu bay đỗ nghỉ trong bãi gây thiệt hại lớn cho hãng. Ảnh: Shutterstock.

Điều kiện này khiến cho các hãng khai thác dịch vụ hàng không phải thực hiện các chuyến bay không một bóng người ra vào các nước châu Âu với chi phí khổng lồ, theo The Times of London.

Hôm 5/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Grant Shapps đã phải gửi tâm thư cho cơ quan điều phối bay - Airport Coordinator Limited, trong đó yêu cầu ngừng áp dụng quy định trên trong tình hình dịch bệnh bùng phát để ngăn chặn thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng môi trường không đáng có.

Bộ trưởng Shapps quan ngại để đáp ứng quy tắc “80/20” (quy tắc duy trì 80% chuyến bay đăng ký), các hãng sẽ buộc phải duy trì các chuyến bay qua lại với tỷ lệ tải thấp, hoặc thậm chí bỏ trống nhằm giữ chỗ.

"Việc này là không thể chấp nhận được. Nó không hề mang lại lợi ích cho khách hàng, những hành khách có nhu cầu thực sự, trong khi gây ra những hậu quả không đáng có cho môi trường”, ông nói.

Cơ quan điều phối hàng không - ACL đã phải hoãn áp dụng quy tắc 80/20 với hãng khai thác dịch vụ bay đến và đi Trung Quốc đại lục, trong đó có cả Hong Kong.

Hôm 5/3, hãng hàng không Flybe, Anh đã buộc phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản do những khó khăn về tài chính nghiêm trọng cộng hưởng với dịch bệnh bùng phát. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính dịch bệnh bùng phát sẽ khiến doanh thu hàng không bốc hơi tới 113 tỷ USD trên phạm vi toàn cầu.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Vì sao các hãng vẫn phải duy trì những chuyến bay trống khách?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.