Thứ năm, 25/04/2024 20:34 (GMT+7)

Tỉ lệ nợ xấu đứng top đầu nghành ngân hàng, BIDV xử lý như thế nào?

MTĐT -  Thứ tư, 09/10/2019 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng BIDV vừa thông báo đấu giá, thu giữ nhiều khoản nợ, tài sản đảm bảo là căn hộ cao cấp, dây chuyền sản xuất, xe ô tô... để xử lý thu hồi các khoản nợ xấu.

Tổng giá trị nợ xấu của BIDV hơn 21.100 tỉ đồng

Vừa qua, các ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã đồng loạt công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2019, phản ánh những gam màu khác nhau từ nợ xấu đến lợi nhuận. 

Tổng dư nợ cho vay tăng trưởng 7,9% so với ngày 31-12-2018, đạt giá trị gia tăng tuyệt đối là gần 283.130 tỉ đồng, trong đó BIDV có tổng dư nợ cho vay dẫn đầu (hơn 1 triệu tỉ đồng). 

BIDV cũng dẫn đầu bảng xếp hạng nợ xấu khi sở hữu tổng giá trị nợ xấu hơn 21.100 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 2,01%).

BIDV có tổng giá trị nợ xấu của hơn 21.100 tỉ đồng

Tổng nợ xấu ba nhóm của BIDV tăng mạnh nhất về giá trị (gần 2.320 tỉ đồng) so với đầu năm. Nhóm nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5) chiếm tỉ trọng lớn nhất và tốc độ gia tăng cao nhất. 

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 BIDV không đưa ra những chỉ tiêu cụ thể về kế hoạch kinh doanh 2019 song ngân hàng này đặt ra nhiều mục tiêu lớn, trong đó nhấn mạnh: Tăng trưởng tín dụng, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tập trung lĩnh vực ưu tiên sản xuất kinh - doanh theo đúng định hướng của NHNN, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn; Kiểm soát chặt hoạt động tín dụng ngoại tệ cũng như tín dụng liên quan tới các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thực hiện nghiêm túc cam kết giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân.

Đẩy nhanh tiến độ, tốc độ thực hiện phương án cơ cấu lại hệ thống BIDV gắn với xử lý nợ xấu. Căn cứ vào tình hình thực tế, nếu cần thiết phải có sự điều chỉnh phương án, nội dung trong phương án tái cơ cấu, xử lý nợ xấu...

Thực hiện đấu giá, thu giữ nhà, xe để thu hồi nợ xấu

Cụ thể, thông tin tại HQ Online cho biết, mới đây BIDV chi nhánh Gia Định đã phối hợp cùng Công ty CP Đức Khải công bố bán tài sản là 27 căn hộ tại chung cư Kỷ Nguyên (The Era Town) tại 15B đường Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7, TP HCM.

The Era Town là dự án do Công ty CP Đức Khải làm chủ đầu tư đang được BIDV rao bán 27 căn hộ.

Các căn hộ có diện tích dao động từ 135m2 đến 368 m2, được bán với giá khởi điểm từ 2,18 tỷ đồng đến 5,54 tỷ đồng. Tổng giá trị của 27 căn hộ tính theo mức khởi điểm gần 90 tỷ đồng.

The Era Town là dự án do Công ty CP Đức Khải làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 4.800 tỷ đồng. Dự án có hơn 3.000 căn hộ bắt đầu bàn giao vào năm 2013.

Để tham gia đấu giá, người mua phải mở tài khoản thanh toán tại BIDV Gia Định và ký quỹ tối thiểu 10% giá khởi điểm tài sản muốn mua. Sau khi hết thời hạn nhận hồ sơ (chậm nhất ngày 30/10), ngân hàng sẽ thông báo đến các đơn vị chào mua tài sản thời gian, địa điểm tổ chức buổi mở hồ sơ chào mua. Ngân hàng lựa chọn người mua theo nguyên tắc người mua tài sản có giá chào mua cao nhất. Trường hợp có nhiều hồ sơ có giá chào mua ngang nhau, ngân hàng sẽ chọn người mua nộp hồ sơ sớm nhất.

BIDV Gia Định sẽ hỗ trợ cho vay tối đa 60% giá khởi điểm của căn hộ theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Mới đây, BIDV cũng thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty CP Đầu tư và thương mại dầu khí Nghệ An (PVIT) với tổng dư nợ hơn 84 tỷ đồng, gồm 40 tỷ đồng nợ gốc và 44 tỷ đồng nợ lãi.

Ngoài ra, ngày 16/10 tới, BIDV cũng thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo để xử lý thu hồi khoản nợ của Công ty TNHH TM-DV Thiên Nhiên. Tài sản bị thu giữ là dây chuyền sản xuất lúa gạo thành phẩm tại Cụm công nghiệp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hiệp, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tổng giá trị của dây chuyền là trên 18 tỷ đồng. Được biết, khoản vay của Công ty Thiên Nhiên tại BIDV chi nhánh Bến Thành đã quá hạn từ tháng 12/2014.

Hiện BIDV cũng đang lực chọn tổ chức thẩm định khoản nợ của Công ty CP TM và XNK Tiến Hưng. Giá trị khoản nợ của Công ty Tiến Hưng hiện là 17,3 tỷ đồng, gồm 12,4 tỷ đồng nợ gốc và 4,9 tỷ đồng nợ lãi. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là 8 phương tiện vận tải thuộc sở hữu của Công ty Tiến Hưng, bao gồm xe ô tải, xe đầu kéo… 

Phương Lê (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tỉ lệ nợ xấu đứng top đầu nghành ngân hàng, BIDV xử lý như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng