Thứ năm, 28/03/2024 19:47 (GMT+7)

Thương vụ Grab thâu tóm Uber chính thức bị điều tra tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ bảy, 14/04/2018 13:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết sẽ tiến hành điều tra hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về Luật Cạnh tranh đối với thương vụ Grab mua lại Uber tại Việt Nam.

Thông báo được phát đi vào chiều 13/4 nêu rõ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã quyết định tiến hành điều tra hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh năm 2004 của thương vụ Grab thâu tóm Uber.

Thời hạn điều tra sơ bộ là 30 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra sơ bộ.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết đã làm việc với cả Uber và Grab tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Uber, hãng này cho biết từ 23h59 ngày 8/4, Uber đã chính thức chấm dứt hoạt động của ứng dụng tại Việt Nam và hiện tại văn phòng Uber Việt Nam cũng đã đóng cửa. Như vậy, giao dịch tập trung kinh tế giữa Grab và Uber đã chính thức hoàn tất tại thị trường Việt Nam.

Bộ Công Thương sẽ điều tra vụ Grab mua Uber trong 30 ngày.

Trước đó, Grab đã gửi báo cáo việc mua lại mảng chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á của Uber tới Bộ Công Thương. Theo Grab, việc kết hợp thị phần với Uber trên thị trường Việt Nam khiến tổng thị phần vẫn thấp hơn 30%. Do đó, Grab cho rằng mình không cần phải báo cáo với cơ quan chức năng về giao dịch.

Tuy nhiên, ngày 6/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã làm việc với Grab Việt Nam để yêu cầu giải thích. Khi đó, Grab chưa đưa ra được căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về việc thị phần thấp hơn 30%.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu Grab cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường và đảm bảo tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế theo pháp luật. Do đó, cơ quan chức năng vẫn cần chờ đợi thêm để Grab giải thích và cung cấp các căn cứ.

Trước đó, ngày 26/3, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Sau vụ việc này, Singapore đã yêu cầu việc sáp nhập này hoãn lại đến ngày 18/4 để nước này có thêm thời gian để điều tra. Tại Philippines, thương vụ cũng đang được cơ quan chức năng điều tra.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Thương vụ Grab thâu tóm Uber chính thức bị điều tra tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.