Thứ bảy, 20/04/2024 22:01 (GMT+7)

VPBank chính thức lên tiếng về thương vụ cổ phiếu 6.500 tỉ đồng

Yến Oanh - Na Vũ -  Thứ bảy, 12/05/2018 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liệu những doanh nghiệp này có phải do VPB thành lập để thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán?

Ngày 10/5, trả lời PV Môi trường và Đô thị qua email, bà Đàm Thanh Hương, Trưởng Bộ phận Truyền thông Đối ngoại (Phòng Truyền thông - Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị - VPBank) những nội dung liên quan đến phi vụ chuyển nhượng 100 triệu cổ phiếu VPB nhiều bí ẩn, cũng như khiến giới đầu tư choáng váng mà chúng tôi đã thông tin trong bài viết “Thương vụ bí ẩn 6.500 tỷ đồng liên quan đến cổ phiếu của VPBank”.

Theo đó, hai công ty gồm Công ty TNHH Đầu tư Quang Đăng (Quang Đăng) và Công ty TNHH Đầu tư Lưu Khuyên (Lưu Khuyên) dù sở hữu tổng cộng 100 triệu cổ phiếu VPB nhưng lại hoàn toàn im tiếng trong giới chứng khoán.

Hoạt động giao dịch của ngân hàng VPBank. Ảnh minh họa

 Môi trường và Đô thị xin gửi tới quý độc giả nội dung thông tin của bà đại diện VPBank:

Thưa bà, Quang Đăng và Lưu Khuyên sở hữu tổng số lượng cổ phiếu lớn (100 triệu VPB - PV) như vậy nhưng lại không xuất hiện trong các thông tin lưu ký?

Theo Thông tư 155/2015/TT-BTC ban hành ngày 06/10/2015 của Bộ tài chính hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, thì do Công ty TNHH Đầu tư Quang Đăng và Công ty TNHH Đầu tư Lưu Khuyên không nằm trong danh sách các cổ đông lớn của VPBank nên không thuộc trường hợp VPBank phải công bố thông tin theo quy định.

Các nhà đầu tư chủ động thực hiện việc mua bán trên sàn và lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).

Có dư luận cho rằng các bà Đỗ Thị Mai (47,54 triệu VPB); bà Bùi Bích Hạnh (2,45 triệu cổ phần VPB); bà Trần Thị Hương (23,2 triệu cổ phần VPB); bà Đặng Thị Thanh Tâm (26,74 triệu cổ phần VPB) có mối quan hệ thân cận mật thiết với các lãnh đạo VPBank. Từ đó, 2 cái tên Quang Đăng và Lưu Khuyên thực chất là doanh nghiệp được dựng lên để thực hiện vụ chuyển nhượng 100 triệu cổ phiếu VPB là nằm trong kế hoạch đẩy giá cổ phiêu VPB, thao túng thị trường chứng khoán. VPB bình luận như thế nào về luồng dư luận này?

VPBank không có bình luận gì về các luồng dư luận này vì như trên đã nói, các cá nhân đơn vị này không phải là cổ đông lớn của VPBank, cũng như không thuộc các trường hợpgiao dịch của người nội bộ, hay người có liên quan của người nội bộ ngân hàng, thuộc các trường hợp VPBank phải công bố thông tin theo quy định.

Do đó, VPBank cũng không có thông tin để cung cấp cho quý Báo về nội dung này. Các nhà đầu tư thực hiện mua bán qua sàn giao dịch và lưu ký theo quy định của pháp luật.

Do các giao dịch đầu tư của các cá nhân trên không hình thành nên cổ đông lớn của VPBank (tương đương sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của VPBank).

Về vụ chuyển nhượng này, VPB có tự tin là cách làm trên liệu có đúng và được pháp luật cho phép?

VPBank không có bình luận gì về hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư khi họ thực hiện các hoạt động đầu tư, mua bán theo các quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc trên.

Ngày 27/3, Trung tâm lưu ký chứng khoán thông báo về cuộc chuyển nhượng quyền sở hữu cổ phiếu VPB, tổng số cổ phiếu chuyển nhượng này lên tới gần 100 triệu (99.945.946) cổ phiếu, lớn nhất trong lịch sử giao dịch chuyển nhượng mã VPB từ khi chào sàn.Thương vụ này được cho là rất bí ẩn bởi tất cả những cái tên thể nhân và pháp nhân tham gia đều khá xa lạ với thị trường và ngay chính các thông tin mà VPB công khai từ khi chào sàn đến nay.

Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư Quang Đăng chuyển nhượng cho bà Đỗ Thị Mai 47,54 triệu cổ phần và bà Bùi Bích Hạnh 2,45 triệu cổ phần. Công ty TNHH Đầu tư Lưu Khuyên chuyển nhượng cho bà Trần Thị Hương 23,2 triệu cổ phần và bà Đặng Thị Thanh Tâm 26,74 triệu cổ phần.Chốt phiên giao dịch ngày 28/3, VPB có giá khoảng 64.900 đồng/cổ phiếu đồng nghĩa với tổng giá trị của thương vụ lên tới khoảng 6.486 tỷ đồng.

Thu lãi ngàn tỉ chỉ trong vài tháng trời nhưng hai doanh nghiệp được thành lập gần như cùng một thời điểm lại ra thông báo quyết định giải thể chỉ sau 7 tháng hoạt động với lý do: "Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động và không thể tiếp tục duy trì". 

 (...Còn tiếp)

Bạn đang đọc bài viết VPBank chính thức lên tiếng về thương vụ cổ phiếu 6.500 tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất