Thứ sáu, 29/03/2024 21:46 (GMT+7)

Thủ tướng đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước

MTĐT -  Thứ ba, 19/05/2020 21:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Theo tính toán, khi mua những mẫu xe bình dân sản xuất lắp ráp trong nước, khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng.

Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh một mẫu xe mới. Đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại Hà Nội là 12%, TP HCM và Đà Nẵng 10%. Giá xe càng cao, phí trước bạ càng lớn.

Ví dụ, một khách hàng tại TP HCM mua mẫu Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỷ đồng, phí trước bạ phải chi là 10%x1,354 tỷ = 135,4 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa, tức chỉ còn 67,7 triệu đồng.

Một khách hàng tại Hà Nội mua chiếc Mercedes S450L lắp ráp trong nước, giá 4,249 tỷ đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 12%x4,249 tỷ đồng = 510 triệu đồng. Khi phí trước bạ giảm 50%, khách hàng tiết kiệm 255 triệu đồng.

Kết luận cũng đề cập việc các doanh nghiệp được phép hạch toán các khoản đóng góp, ủng hộ trong các hoạt động chống dịch Covid-19 vào chi phí hợp lý, được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, thời gian đến hết quý IV/2020.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị xem xét điều chỉnh phù hợp tỉ lệ trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện và khuyến khích ngân hàng thương mại tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, chưa đồng ý xem xét việc gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng đề án về các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ, đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng chuyển dịch đầu tư sau đại dịch, phát triển hệ sinh thái với ngành sản xuất ôtô, nhấn mạnh đây là việc làm cấp bách.

Bộ Tài chính được giao khẩn trương đề xuất trình Quốc hội các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ áp dụng trong năm 2020 theo hình thức phù hợp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới