Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất

Gia đình tôi đi mất sổ đỏ xin hỏi thủ tục như thế nào để xin được cấp lại và hồ sơ ra sao?

Mtđt 14:44pm, 19/03/2019

Hỏi: Gia đình tôi đi mất sổ đỏ xin hỏi thủ tục như thế nào để xin được cấp lại và hồ sơ ra sao?

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất thì khi gia đình bạn bị mất GCNQSDĐ muốn được cấp lại GCNQSDĐ trước tiên phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận.

Sau đó, UBND cấp xã sẽ có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Tiếp đó, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình UBND cấp huyện (đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai) ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Về thành phần hồ sơ được quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số: 24/2014/TT-BTNMT gồm:

+/ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

+/ Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: Haiminhlawfirm@gmail.com

.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất tại chuyên mục Tài chính - Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất