Thứ bảy, 27/04/2024 02:33 (GMT+7)

“Thông ải 116”, nhiều hãng xe thi nhau giảm giá?

MTĐT -  Thứ năm, 15/03/2018 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi các hãng xe hơi bắt đầu đáp ứng được điều kiện tại Nghị định 116, hàng nghìn xe hơi nhập khẩu được thông quan kéo theo đó là nhiều hãng xe bắt đầu thực hiện chiến dịch giảm giá.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Theo thống kê, chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 3 đã có 1.981 chiếc ôtô dưới 9 chỗ, với giá trị nhập khẩu hơn 42 triệu USD được thông quan, chính thức đến tay người tiêu dùng.

Lô xe dưới 9 chỗ ngồi đầu tiên này đánh dấu cho một cao điểm nhập khẩu xe mới vào Việt Nam, khi các hãng đã tìm ra cách thức để đáp ứng các tiêu chuẩn của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, đặc biệt là yêu cầu về giấy chứng nhận kiểu loại của nước sản xuất/lắp ráp.

Với lô gần 2.000 xe này được nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan, có thể khẳng định trong thời ngắn tới đây, các loại xe từ thị trường này sẽ ồ ạt trở lại Việt Nam, kéo theo giá bán xe sẽ còn thay đổi nhiều; đáng chú ý là toàn bộ phân khúc xe bán tải, các dòng xe du lịch nhỏ…

Lô xe Honda đầu tiên được nhập về Việt Nam được hưởng thuế 0%. Ảnh: Zing.

Trong tháng 3/2018 này, với việc Honda Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên đưa xe từ Thái Lan về Việt Nam sau khi đáp ứng các yêu cầu về kinh doanh nhập khẩu ôtô theo Nghị định 116/2017, thị trường Việt Nam được đánh giá là sắp có một “cuộc chiến” giảm giá đầy cạnh tranh.

Điều này hoàn toàn có thể hiểu được, khi mà với việc được giảm thuế nhập khẩu về 0%, các mẫu Honda CR-V được đánh giá là sẽ rẻ hơn tới 200 triệu đồng so với thời điểm cuối năm 2017.

Nếu như ở phân khúc xe sang, việc nhập khẩu xe từ các thị trường châu Âu và Nhật Bản, giá bán không bị ảnh hưởng nhiều với thuế suất nhập khẩu (từ ASEAN) giảm về 0% thì ở phân khúc xe bình dân, được đánh giá là sẽ cực kì sôi động.

Hiện vào thời điểm này, sau khi các lô xe đầu tiên từ Thái Lan nhập cảng, dự báo phân khúc xe bán tải sẽ có biến động đầu tiên khi mà toàn bộ các mẫu xe bán tải có mặt tại Việt Nam đều có nguồn gốc từ nước láng giềng này.

Tiếp theo đó, với việc Bộ trưởng Thương mại của Indonesia đã sang Việt Nam để gặp gỡ bộ Giao thông Vận tải, tìm hiểu và tìm lối thoát cho hơn 9.000 chiếc xe sản xuất cho thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ mở đường cho hàng loạt các mẫu xe đang được ưa chuộng có mặt tại Việt Nam, đặc biệt là mẫu Toyota Fortuner.

Mới đây, trao đổi với báo chí, ông Đặng Việt Hà - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, hiện đã có nhiều đơn vị nhập khẩu xe nộp đăng ký kiểm định cho xe nhập khẩu trong đó riêng Honda Việt Nam đã làm gần xong thủ tục kiểm định.

Đáng chú ý, ngoài Honda, Ford, Toyota cũng đã nộp hồ sơ đăng ký kiểm định cho các dòng xe nhập từ Thái, Nhật, Mỹ.

Honda giảm giá tới 15%

Là hãng xe đầu tiên đáp ứng được các điều kiện tại Nghị định 116, Honda đã "mạnh tay" giảm giá nhiều mẫu xe trong tháng 3 này trên dưới 15% so với giá trước đó.

Cụ thể, dòng Honda CR-V có giá mới từ 958 triệu đồng đến 1,068 tỉ đồng, giảm gần 200 triệu so với mức giá công bố trong tháng 1, ngay trước tết tương đương với mức giảm trên dưới 15%.

Động thái này ngay lập tức khiến thị trường “đứng hình”, nhiều khách hàng dừng mua xe chờ lô xe Honda cũng như chờ các dòng xe nhập khác giảm giá theo thuế mới.

Với nỗ lực đưa giá xe năm 2017 giảm 5%, trong tháng 3 này Mazda giảm giá Mazda2 khoảng 18,5 triệu trong đó có 10 triệu tiền mặt và 8,5 triệu gói bảo hiểm. Mazda3 1.5 sedan giảm 20 triệu, bản 2.0 giảm tới 40 triệu. CX-5 cũng giảm 30-40 triệu.

Honda giảm tới 15% trên nhiều mẫu xe. Ảnh minh họa: Internet.

Tương tự Mazda, Kia cũng ưu đãi cho hai sản phẩm bán chạy nhất là Morning và Cerato, tuy mức ưu đãi thấp hơn Mazda. Morning giảm giá niêm yết khoảng 3 triệu, Cerato giảm 5 triệu. Bản cao cấp nhất của Cerato là 2.0 trong tháng 3 có giá 691 triệu,

Trong cuộc đua doanh số ở phân khúc crossover cỡ C, Nissan quyết tâm dùng X-Trail tạo áp lực cho CX-5. Theo đó, X-Trail giảm giá tới 100 triệu với 70 triệu tiền mặt và 30 triệu tiền quà tặng. Bên cạnh đó, các mẫu xe khác của Nissan cũng giảm giá. Sunny giảm 10 triệu, Teana giảm 10-20 triệu, Juke giảm 10 triệu và Navara giảm 15-30 triệu tùy phiên bản.

Không đứng ngoài cuộc đua giảm giá, Chevrolet, Isuzu, Mitsubishi cũng có những gói khuyến mại trong tháng 3. Chevrolet giảm giá cho Aveo 30 triệu, Cruze 40 triệu, Captiva Revv 24 triệu, Colorado 50 triệu và Trax 10 triệu.

Riêng GM Việt Nam vẫn tiếp tục chương trình hỗ trợ giá bán cho các dòng xe như Cruze (cả hai phiên bản LT và LTZ) giảm 40 triệu đồng, Orlando LT giảm 15 triệu đồng, Captiva giảm 20 triệu đồng... so với giá bán công bố.

Nhận định về diễn biến thị trường, ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) - cho rằng sau khi khai thông được các vấn đề về giấy tờ thủ tục, giá xe nhập từ ASEAN đương nhiên sẽ giảm nhiều bởi việc hưởng thuế nhập khẩu 0% giúp giá xe giảm từ gốc và việc Honda áp giá thấp hơn 15% đã cho thấy điều này.

Ông Tuấn cho rằng việc Honda được chấp nhận mức giá tính thuế trung bình chỉ 480 triệu đồng/xe có thể giúp liên doanh này hạ giá hơn được nữa tuy nhiên liên doanh này sẽ khó mạo hiểm bởi đã phải huy động một nguồn lực tài chính rất lớn mới mang lô xe lớn như vậy về nước một lúc.

Theo thống kê của VAMA, doanh số bán xe con của doanh nghiệp trong nước tháng 2.2018 đã giảm 53%, riêng sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng suy giảm 48%. Doanh số xe du lịch giảm hơn 53%.

Tổng hợp theo (Dân Trí, LĐ)

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết “Thông ải 116”, nhiều hãng xe thi nhau giảm giá?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới