Thị trường ô tô cuối năm, vì sao không tăng trưởng như kỳ vọng?

Trong tháng 11, để kích cầu người tiêu dùng, nhiều hãng xe ô tô đã đồng loạt áp dụng các chương trình khuyến mãi "kịch sàn". Nhưng lại không đạt doanh số như kỳ vọng.

Mtđt 17:59pm, 12/12/2019

Giảm “kịch sàn” ô tô vẫn ế

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11 vừa qua, cả nước đã bán ra đạt 29.846 xe, tăng 3% so với tháng 10/2019 và giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ số lượng này đã đẩy doanh số từ đầu năm đến nay có 289.128 xe mới bán tới tay người tiêu dùng.

Trong đó, chưa tính đến số liệu cung cấp riêng từ TC Motor (đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai). Cụ thể, tháng 11-2019, số lượng xe Hyundai bán được 7.529 xe, giúp nâng tổng số xe bán sau 11 tháng lên con số 70.802 xe.

Đáng chú ý, con số tiêu thụ cả năm 2019 hiện sẽ vẫn chưa có của VinFast và một thành viên của VAMA là Mercedes-Benz.

Tính tổng doanh số của cả VAMA lẫn TC Motor, số lượng ô tô đã tiêu thụ đạt 359.930 xe.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng tháng 11 vẫn chưa được như kỳ vọng. Trong tháng 11, để kích cầu người tiêu dùng, nhiều hãng đã đồng loạt áp dụng các chương trình khuyến mãi "kịch sàn", nhiều mẫu ô tô giảm giá tới cả trăm triệu. Dù vậy, thị trường ô tô vẫn không tăng trưởng mạnh mẽ như kỳ vọng.

Kết quả này được cho là thấp bởi đây là thời điểm được cho là “mùa tiêu thụ” trong năm, chưa kể hàng loạt hãng đã và đang áp dụng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá.

Đến thời điểm hiện nay, khi chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019, thị trường ô tô đang tăng trưởng kém xa so với kỳ vọng của các doanh nghiệp ô tô hồi đầu năm là 30%.

Khủng hoảng thừa

Tăng trưởng không như kỳ vọng, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tràn vào với lượng lớn, sản xuất lắp ráp xe vẫn duy trì và đẩy mạnh thị trường ô tô đang rơi vào cảnh thừa nguồn cung. Cuộc đua giảm giá để đẩy mạnh doanh số đang diễn ra khốc liệt giữa các thương hiệu.

Top 5 xe bán tốt nhất trong tháng 11 không có nhiều thay đổi với vị trí dẫn đầu là Mitsubishi Xpander với 2.692 xe (tăng 2,4%). Cộng dồn 11 tháng năm 2019, Xpander đạt 10.306 xe được bán ra, trở thành hiện tượng trên thị trường ô tô Việt Nam mấy tháng qua.

Với 2.561 bán ra cao (tăng 10,5% so với tháng trước) Toyota Vios đứng vị trí thứ 2. Cộng dồn 11 tháng của năm 2019, Toyota Vios đạt 23.998 xe.

Vị trí thứ 3 thuộc về Hyundai Accent với 1.987 xe (tăng chỉ 10 chiếc so với tháng trước và giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Cộng dồn 11 tháng trong năm 2019, Hyundai Accent đạt 17.551 xe.

Top 5 là một tên tuổi khác của Hyundai, Grandi10 với doanh số đạt 1.739 xe (tăng 2% so tháng trước và tăng 28,9% so với cùng kỳ năm ngoái). Tính từ đầu năm đến nay, mẫu xe này đạt 16.126 xe.

Ford Ranger chỉ đạt 1.291 xe (giảm 11,3% so với tháng trước và giảm 26% so với cùng kỳ năm trước) nhưng vẫn đứng ở Top 5. Tổng cộng 11 tháng qua, Ford Ranger đạt 11.783 chiếc được bán ra.

Các vị trí tiếp theo trong Top 10 có những thay đổi. Đó là Mazda3 với 1.128 xe (12,6% so với tháng) đưa mẫu xe này vươn từ vị trí thứ 9 trong tháng trước lên đứng thứ 6. Tính từ đầu năm đến nay mẫu xe này đạt 12.453 xe. Tiếp theo là Kia Soluto với 1.016 xe (tăng 40%). Tính từ khi ra mắt đến nay, mẫu xe này đạt doanh số 2.360 xe.

Với 1.013 xe (giảm tới 300 chiếc) Toyota Fortuner đứng vị trí thứ 9. Tính từ đầu năm đến nay mẫu xe SUV này đạt 11.122 xe được bán ra.

Tiếp theo là Kia Cerato với 1.012 xe bán ra trong tháng. Đứng ở vị trí thứ 10 là Honda City với 883 xe được bán ra. Cộng dồn 11 tháng đầu năm 2019, Honda City đạt 8.938 xe.

Đâu là nguyên nhân?

Lý giải về việc doanh số xe ô tô tháng 11 không đạt được như kỳ vọng, các chuyên gia cho rằng, cùng với tình trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm và tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe, nhiều người đã chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng cho thuận tiện, điều này cũng góp phần khiến doanh số bán xe không tăng trưởng mạnh…

Tắc đường, ô nhiễm không khí có phải là nguyên nhân?

Chia sẻ với báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách của VAMA cho hay, theo lẽ thông thường, khoảng thời gian cuối năm giá ô tô sẽ có chiều hướng tăng bởi khách mua nhiều nhưng năm nay lại đang có chiều hướng giảm giá sâu và mạnh hơn những tháng trước.

“Tôi cho rằng các hãng đang ra sức giảm giá để cạnh tranh, giành thị phần, nhất là vào cao điểm tiêu dùng cuối năm”, ông Hiếu cho hay.

Một lý do khác cũng được ông Hiếu nhận định là nhiều hãng xe kỳ vọng lớn vào doanh số ô tô năm 2019, tăng cường sản xuất lắp ráp, đẩy mạnh nhập khẩu. Tuy nhiên, thị trường không tăng trưởng như kỳ vọng, lượng xe tiêu thụ thấp hơn dự kiến.

Đại diện một hãng xe là thành viên VAMA cũng thừa nhận, lượng xe tồn kho của các doanh nghiệp và tại đại lý đang rất lớn. Nguyên nhân từ việc các hãng kỳ vọng quá lớn vào sức tiêu thụ năm 2019 nên đua nhau lắp ráp và nhập khẩu, mục tiêu tăng 30% nhưng đến thời điểm này, mức tăng thực tế mới đạt 15 - 17%, tương đương năm 2018.

Giới chuyên doanh cũng cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam có thể tăng tốc vào tháng cuối năm dương lịch khi người lao động nhận được những khoản tiền thưởng, hay thành quả tích cóp cả năm. Đây cũng là thời điểm bước vào cao điểm mùa mua sắm cuối năm âm lịch khi Tết Nguyên đán đang cận kề, ai cũng có nhu cầu mua sắm, hay đổi xe đi chơi trong năm mới.

Nhật Hạ (t/h)

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô cuối năm, vì sao không tăng trưởng như kỳ vọng? tại chuyên mục Tài chính - Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin mới nhất