Thứ năm, 28/03/2024 18:04 (GMT+7)

Tem chống hàng giả bị làm giả, người tiêu dùng chịu thiệt

MTĐT -  Thứ tư, 23/10/2019 17:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ cần một vài thao tác trên mạng Internet, bất kỳ ai cũng có thể mua được hàng nghìn… thậm chí là không giới hạn về số lượng tem chống hàng giả.

Mua tem chống hàng giả... dễ như mua rau: Nguyên nhân do đâu?

Tình trạng hàng hóa bị làm giả, làm nhái ngày càng tràn lan, bất chấp quy định của pháp luật và kiểm soát sát sao của cơ quan quản lý thị trường. Việc sử dụng các loại tem chống hàng giả là một lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp. Tuy nhiên ngay đến cả tem chống giả hiện nay cũng đã bị làm giả khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Tem chống hàng giả với mục đích bảo vệ thương hiệu và chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp nhưng hiện nay nhiều người tiêu dùng hoang mang vì chỉ bằng mắt thường khó có thể phân biệt được đâu là sản phẩm dán tem chống hàng giả thật, đâu là hàng giả được dán tem chống hàng giả.

Theo quan sát tại các cửa hàng bán đồ mỹ phẩm, tất cả các mặt hàng đều được dán tem chống hàng giả với kích cỡ, kiểu dáng khác nhau và bằng mắt thường khó có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Không riêng gì mỹ phẩm mà hầu hết các sản phẩm hàng hóa đều chung tình trạng này.

Tem chống hàng giả đa dạng mẫu mã

Trong khi đó, việc mua tem chống hàng giả lại được ví dễ dàng như mua… rau, khi chỉ với vài cú click chuột “in tem chống hàng giả” sẽ xuất hiện hàng loạt các công ty quảng cáo in tem chống giả chất lượng cao. Theo quảng cáo, tất cả các mẫu tem từ tem giấy, tem vỡ, tem không vỡ, tem chống giả 7 màu in sẵn chất lượng cao, không có logo công ty… đều có thể in.

Người cần mua tem có thể mượn giấy phép kinh doanh của đơn vị khác, sau đó nhờ làm thì nhân viên đơn vị làm 'tem giả' cũng đồng ý. Số lượng ít nhất một đơn hàng là 10.000 chiếc, nhiều bao nhiêu cũng không giới hạn.

Có thể nói, việc cho phép các doanh nghiệp tự in tem chống hàng giả cho sản phẩm của mình, nhưng chế tài quản lý lại không chặt chẽ, công tác truyền thông cho hoạt động này cũng không rõ ràng đã dẫn đến tình trạng lợi dụng “chiếc áo” chống hàng giả để “mặc” cho chính sản phẩm giả.

Anh Lê Cường, một người chuyên nhập hàng mỹ phẩm từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch tiết lộ: “Đối với những người chuyên mua hàng tiểu ngạch thì việc mua tem CHG là việc không thể thiếu. Mình đi mua hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu được dán tem CHG vào đó chắc chắn khách hàng sẽ an tâm hơn. Việc xác định tem thật hay giả thì cũng chỉ có cơ quan chức năng mới biết được. Thực ra tem mình dán là tem thật, nhưng hàng thì giả bởi chúng tôi hoàn toàn có thể xin, mua lại của những người quen sau đó dán lên sản phẩm của mình”.

Như vậy có thể thấy việc xử lý sản phẩm dán tem chống hàng giả cũng là một thử thách không nhỏ với cơ quan chức năng. Bởi, hiện có rất nhiều đơn vị được chấp thuận cho in temchống hàng giả để bảo hộ hàng hoá, phân biệt với hàng nhái, hàng nhập lậu, nhưng lại không có quy định mẫu tem cho các sản phẩm. Điều này vô hình trung trở thành kẽ hở khiến việc in tem chống hàng giả trở nên dễ dàng, thậm chí đã có nhiều công ty trung gian được thành lập để môi giới mua - bán tem chống hàng giả.

Tem chống hàng giả của Bộ Công an vẫn được bán dù ngừng cung cấp?

Theo thông tin từ Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an thì từ ngày 01/02/2017 sẽ chính thức dừng nghiên cứu và ký hợp đồng cung cấp tem chống hàng giả cho các doanh nghiệp. Trên thị trường sẽ không còn tồn tại sản phẩm tem mang tên “tem chống hàng giả Bộ Công an” nữa. Tem chống hàng giả chỉ được cung cấp bở các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp in tem chống hàng giả được cấp phép theo quy định của Pháp luật.

Văn bản số 94/C54-P1 về việc dừng phát hành tem chống hàng giả từ 01/02/2017

Như vậy, từ tháng 2/2017, trên thị trường hoàn toàn không tồn tại sản phẩm tem mang tên “tem chống hàng giả Bộ Công an” nữa.

Tuy nhiên, trên các trang mạng hiện nay, vẫn có rất nhiều thông tin quảng cáo về cách dịch vụ mua bán tem chống hàng giả. Theo quy định của Bộ Công an, việc in tem chống hàng giả cần trải qua nhiều thủ tục xác minh về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh thì mới được ký hợp đồng in tem chống hàng giả. Song trên thị trường, việc này lại vô cùng dễ thực hiện.

Thị trường tem giả rối loạn nhưng thực tế cho thấy hiệu quả của các loại tem chống hàng giả này cũng chưa cao. Việc dán tem kiểm soát, tem chống giả, tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ được áp dụng cho nhiều mặt hàng nhập khẩu, từ mỹ phẩm, rượu, thuốc lá, thuốc chữa bệnh, hoa quả đến hàng hóa trong nước, như băng - đĩa phim, băng - đĩa ca nhạc, sách… Tuy nhiên, tùy vào loại mặt hàng và cơ quan quản lý mà có sự khác nhau ở hình thức tem, cách phát hành và còn chứa nhiều bất cập. Nhiều loại tem dán trên các mặt hàng nhập khẩu, dù đã bị bóc ra dán trên sản phẩm khác thì vẫn sử dụng được. Trên các mặt hàng như băng đĩa nhạc, sách, lịch… dù không hề dán tem vẫn được bày bán công khai.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để trở thành người tiêu dùng thông thái

Đối với người tiêu dùng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Việc này không chỉ là bảo vệ quyền lợi của mình mà còn chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước.

Nhà sản xuất cần bỏ kinh phí để thông báo đến người tiêu dùng nhằm phân biệt hàng thật của mình với hàng giả. Hơn nữa, cũng nên có một hành lang pháp lý do Hội bảo vệ người tiêu dùng lập ra để bảo vệ người tiêu dùng sau khi mua hàng.
Sử dụng các giải pháp chứng thực hàng hóa để bảo vệ doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trước mối đe dọa từ hàng giả, hàng nhái. Doanh nghiệp và người tiêu dùng cần tạo liên kết chặt chẽ hơn đưa ra thông tin hai chiều liên tục tránh kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung.
Trước hết doanh nghiệp cần bảo vệ chính mình, người tiêu dùng cần thông thái hơn trong đánh giá và lựa chọn sản phẩm, có động thái phù hợp. Có làm được như vậy thì mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay. 

ĐTVN

Bạn đang đọc bài viết Tem chống hàng giả bị làm giả, người tiêu dùng chịu thiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.