Thứ sáu, 26/04/2024 19:49 (GMT+7)

Sau Tết, ô tô đồng loạt 'hạ nhiệt': Cơ hội để mua xe giá rẻ?

MTĐT -  Thứ tư, 13/02/2019 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khác với thời điểm trước Tết, do nhu cầu mua xe giảm, nên sau Tết nhiều mẫu xe "ăn khách" như Honda CR-V, Hyundai SantaFe hay Toyota Fortuner đều đồng loạt giảm giá bán.

Năm 2018, do ảnh hưởng Nghị định 116, Honda CR-V đã "vắng bóng" một thời gian dài trên thị trường. Sau khi được "thông ải" về nước, mẫu xe này đã "làm mưa làm gió" thị trường Việt Nam khiến người mua Honda CR-V phải chi thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm, nhưng hiện tại khách hàng có thể dễ dàng mua đúng với giá bán niêm yết của hãng xe Nhật đưa ra.

Tại Việt Nam, Honda CR-V có 3 phiên bản, gồm E, G và L với giá bán lần lượt 983 triệu đồng, 1,023 tỉ đồng và 1,093 tỉ đồng. Xe được trang bị động cơ tăng áp 1.5L, cho công suất 188 mã lực và mô men xoắn 240 Nm. Hộp số tự động vô cấp CVT và dẫn động cầu trước.

Người mua có thể dễ dàng mua đúng với giá bán niêm yết của hãng xe Nhật đưa ra.

Lý giải về việc mẫu xe này bất ngờ giảm giá, nhiều chuyên gia cho rằng, hiện đã có khá nhiều lựa chọn trong phân khúc này. Bên cạnh các đối thủ trực tiếp như Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail thì mới đây nhất là sự xuất hiện của Hyundai SantaFe.

Đối trọng đến từ Hàn Quốc có kích thước to lớn hơn, nội thất rộng rãi hơn cùng với nhiều lựa chọn về phiên bản, trang bị tiện nghi và giá bán khiến cho Honda CR-V phần nào gặp khó trong việc cạnh tranh.

Hyundai SantaFe - được coi là đối thủ đáng gờm với Honda CR-V tại Việt Nam ở thời điểm này. Ở thời điểm mới ra mắt trước Tết, mẫu xe này bị kênh giá từ 100 – 130 triệu đồng tại các đại lý cả ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy nhiên ra Tết, cơn sốt Hyundai SantaFe 2019 đã hạ nhiệt nhưng để mua được mẫu xe này khách hàng vẫn phải chịu kênh giá khoảng 50 triệu đồng, giảm khoảng một nửa so với trước đây.

SantaFe đã hạ nhiệt so với thời điểm trước Tết. 

Tương tự như hai mẫu trên, thì một đại diện khác của For cũng được các đại lý cắt giảm gần như hoàn toàn bộ phụ kiện khi có nhu cầu mua xe. Mức giá phụ kiện cao nhất để nhận xe ngay hiện chỉ thuộc về mẫu bán tải cao cấp Ranger Raptor.

Ranger là mẫu xe này luôn được Ford trang bị rất nhiều công nghệ tiên tiến. Trên phiên bản cao cấp nhất có tới 17 hạng mục công nghệ hỗ trợ được trang bị, đây là con số đặc biệt ấn tượng. Ford Ranger hiện đang được phân phối rất đa dạng với 7 phiên bản khác nhau có giá từ 630 triệu - 1,198 tỷ đồng. Phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm là bản Ranger Raptor với mức giá khá cao, gần 1,2 tỷ đồng.

Theo bảng giá mới nhất mà Toyota mới công bố cũng cho thấy, trong tháng 2, hãng này cũng áp dụng chính sách giảm giá bán với nhiều mẫu. Được ưu đãi giảm giá nhiều nhất hiện nay là Toyota Camry, từ 25 – 40 triệu đồng đối với xe sản xuất năm 2018 và từ 5 – 30 triệu đồng cho xe sản xuất năm 2019.

Tiếp đến, Toyota Corolla Altis ưu đãi giảm giá tới 30 triệu đồng kèm quà tặng đối với tất cả các phiên bản xuất xưởng trong năm 2018. Các mẫu xe xuất xưởng trong khi xe năm 2019 được giảm giá 10 triệu đồng.

Với mẫu xe ăn khách Toyota Fortuner thì hãng chỉ áp dụng chính sách ưu đãi với phiên bản máy dầu, được ưu đãi giảm giá 10 triệu đồng. Các phiên bản còn lại theo khảo sát nếu muốn nhận xe ngay, khách hàng sẽ phải chịu chi thêm tiền mua phụ kiện. Đối với Toyota Wigo, phiên bản số sàn được ưu đãi giảm giá 5 triệu đồng.

Như vậy, trái với năm 2018, thị trường ô tô Việt những tháng đầu năm 2019 có vẻ mang đến cho người tiêu dùng những tín hiệu đáng mừng. Năm 2018, yếu tố thuế nhập khẩu xe trong khu vực ASEAN xuống 0% đã không làm giá xe tại Việt Nam giảm. Vậy sang năm 2019, khi mà nguồn cung xe đã ổn định, các doanh nghiệp sản xuất trong nước ngày một phát triển với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ, liệu thị trường ô tô có tăng trưởng tốt, giá ô tô tại Việt Nam có vì thế mà giảm sâu?

Những tháng đầu năm 2019, nhu cầu mua xe đi Tết đã không còn, thị trường bắt đầu đi vào hoạt động theo đúng quỹ đạo, mức tiêu thụ xe trong tháng Tết đã giảm như thường lệ. Có thể thấy người mua đã dần “bình tĩnh” để cân nhắc, lựa chọn với kỳ vọng thị trường ô tô Việt Nam năm 2019, khi không còn vướng “rào cản” Nghị định 116, sẽ “bon nhanh”.

Trao đổi với báo Hải quan, lãnh đạo một liên doanh xe Mỹ nhận định: Khi nguồn cung xe nhập khẩu không còn vướng, thị trường ô tô Việt Nam sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2019.

Sự phục hồi của thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2019 còn được hỗ trợ từ nhu cầu tiêu dùng ô tô trên thị trường đang tăng mạnh. Hiện tỷ lệ sở hữu xe ở Việt Nam mới đang ở con số 20 xe/1.000 dân, trong khi đó, tỷ lệ này ở Thái Lan vào khoảng 80 xe, còn ở các quốc gia phát triển thì tỷ lệ nào từ 200 - 400 xe.

Phân tích từ các chuyên gia thị trường cũng cho rằng: "Ngành bán lẻ ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng" bởi thu nhập của người Việt đang không ngừng tăng lên.

Bên cạnh đó các chính sách hỗ trợ của Chính phủ với ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ tác động tích cực lên thị trường.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sau Tết, ô tô đồng loạt 'hạ nhiệt': Cơ hội để mua xe giá rẻ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới