Thứ tư, 17/04/2024 05:44 (GMT+7)

Ô tô nội đồng loạt giảm mạnh trước áp lực xe nhập sắp đổ bộ

MTĐT -  Thứ năm, 14/06/2018 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước “cơn bão” xe ô tô nhập khẩu sắp về nước, các hãng xe lắp ráp trong nước đồng loạt áp dụng chính sách giảm giá để kích cầu người tiêu dùng.

Theo doanh số bán hàng mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô đã bán được khoảng 23.065 xe.

Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.467 xe, tăng 9% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.598 xe, tăng 12% so với tháng 4/2018.

Với kết quả này cho thấy, dù lượng xe nhập khẩu bán ra thấp hơn nhiều so với xe lắp ráp nhưng dẫu sao cũng đã khởi sắc trở lại sau nhiều tháng kinh doanh ảm đạm.

Như vậy, thị trường ô tô trong nước đang có những dấu hiệu tích cực về mặt doanh số khi xe nhập khẩu bắt đầu về nước trở lại. Trước “cơn bão” xe nhập bắt đầu đổ bộ, các hãng liên doanh bắt đầu giảm giá xe để kích cầu, đặc biệt xe lắp ráp.

Đại diện một số hãng xe nhập khẩu cho biết, đến nay một số hãng xe chưa thực hiện việc nhập khẩu về Việt Nam, chậm nhất tháng 9, các hãng sẽ nhập sẽ ồ ạt trở lại.

Chevrolet giảm mạnh với nhiều mẫu xe. Ảnh: Internet. 

Hiện nay nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước đang đồng loạt áp dụng chương trình giảm giá. Theo đó, Chevrolet (GM Việt Nam) đồng loạt giảm giá nhiều sản phẩm như Spark, Aveo, Cruze, Captiva 30 - 60 triệu đồng. Ngay đến 2 mẫu xe nhập khẩu là bán tải Colorado và mẫu SUV Trailblazer cũng giảm 50 - 80 triệu đồng, tận dụng đối thủ khan hàng nhằm tăng doanh số.

Với Toyota, các mẫu xe lắp ráp không giảm trực tiếp vào giá bán mà thay bằng hình thức tặng bảo hiểm, phụ kiện. Tuy nhiên khi xe về đại lý, giá giao dịch của Innova giảm khoảng 40 triệu, Camry, Altis, Vios giảm 20 triệu hoặc hơn.

Dù Vios vẫn tiếp tục giữ "ngôi vương" trong tháng 5 vừa qua, nhưng vẫn có những chương trình để kích cầu người tiêu dùng. Ảnh: Internet. 

Ford Việt Nam không có mức ưu đãi lớn như đối thủ đồng hương nhưng cũng giảm giá hai mẫu xe lắp ráp là Focus và Fiesta lần lượt 27 và 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, đại lý Honda cũng đang thực hiện giảm giá mẫu xe lắp ráp còn sót lại duy nhất là City, từ 10 – 15 triệu đồng.

Theo đại diện các hãng Toyota, Mitsubishi, Chevrolet, Honda, Ford thì họ đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết để nối lại việc nhập xe, giải quyết tình trạng khan hàng như hiện nay. Xe nhập khẩu sắp tạo sóng đổ bộ sau thời gian dài khan hàng, sức ép đối với xe lắp ráp là không nhỏ.

“Giảm giá để đẩy doanh số là việc đương nhiên khi nhiều đại lý chỉ còn xe lắp ráp là chủ động được thời điểm giao xe. Khách hàng đang chờ đợi xe nhập khẩu”, tư vấn bán hàng một đại lý Honda nêu quan điểm.

Nhiều đại lý cho biết, một số chương trình giảm giá tự đại lý thực hiện chứ không xuất phát từ hãng, nhưng không thể có cách khác. “Nếu thị trường chỉ có xe lắp ráp, khi đó mới có thể làm chủ về giá, nhưng xe nhập khẩu sắp về trở lại nên phải tìm cách đối phó”, dẫn lời một chuyên gia bán hàn, tờ Vnexpress đưa tin.

Theo tính toán của các hãng, giá xe có thể giảm khoảng 23% nếu thuế giảm từ 30% về 0% trong 2018. Nhưng viễn cảnh giá xe giảm sâu vẫn là điều còn bỏ ngỏ.

Khi xe nhập về nước, xe lắp ráp sẽ mất vị thế như hiện nay. Ảnh: Internet.

Có thể nói, từ khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực cũng là giai đoạn xe nhập khẩu bị “chết yểu” vì bị vướng mắc một số điều khoản tại nghị định này, nên thị trường vắng bóng xe nhập trong một thời gian dài. Nhưng với xe lắp ráp trong nước lại là cơ hội kinh doanh hiếm có.

Một khi xe nhập ồ ạt về nước, xe lắp ráp sẽ không còn vị thế như hiện nay thế nên dù hãng xe hay đại lý đều phải tìm cách đối phó, đón đầu lượng khách đang đắn đo mua ôtô ngay hay chờ xe nhập, một chuyên gia trong ngành ôtô nhận định.

Trao đổi với Kiến thức, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, khách hàng Việt hiện nay vẫn ưa chuộng ô tô nhập khẩu hơn bởi chất lượng tốt, hơn nữa nếu về nước và được miễn thuế nhập khẩu, xe giảm giá, nhiều khách hàng sẽ không mặn mà với xe lắp ráp nên việc giảm giá xe lắp ráp là điều đương nhiên sẽ xảy ra để cạnh tranh. Chuyên gia này còn cho biết trong thời gian tới, tùy vào lượng xe nhập khẩu về nhiều hay ít, giá xe trong nước sẽ còn tiếp tục giảm thêm, chỉ có điều nhanh hay chậm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nội đồng loạt giảm mạnh trước áp lực xe nhập sắp đổ bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.