Thứ tư, 24/04/2024 14:15 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ được miễn thuế

MTĐT -  Thứ năm, 15/03/2018 18:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương, ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ được miễn thuế vào năm 2029.

Theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết tại Chile hôm 8/3 có một nội dung đáng chú ý là 11 quốc gia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% cho các mặt hàng công nghiệp, trong đó có ôtô.

Điều đó có nghĩa, không chỉ ô tô nhập khẩu từ Đông Nam Á mà ôtô được nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng sẽ có cơ hội hưởng thuế 0% trong thời gian tới.

Theo ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương), Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với các loại ôtô mới, riêng ôtô con có dung tích xi-lanh từ 3 lít trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Ông Thái cho biết thêm, hiện CPTPP mới ký chung, chưa qua bước phê chuẩn ở từng nước. Với Việt Nam, khoảng cuối 2018 hiệp định mới được trình Quốc hội phê chuẩn. Dự kiến Hiệp định sẽ có hiệu lực từ 2019.

Lexus dòng xe siêu sang được nhập khẩu từ Nhật Bản. Ảnh: Internet.

Như vậy ít nhất 10 năm sau tức 2029 thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam mới về 0%, xe dưới 3 lít phải thêm 13 năm, tức tới 2032 mới bắt đầu.

Hiện xe nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota như Land Cruiser, Prado, Honda Odyssey.

Ngoài Nhật Bản thì một số quốc gia khác như Hàn Quốc, Philippines, Đài Loan cũng đang tỏ ý muốn tham gia vào hiệp định CPTPP.

Như vậy, nếu đáp ứng được điều kiện về nguồn gốc xuất xứ, nhiều xe nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam có thể hưởng ưu đãi thuế 0% tương tự như xe có nguồn gốc từ khu vực ASEAN. Đây là một tin vui với những tín đồ của dòng xe sang Lexus hay những chiếc xe “cao cấp” đến từ các thương hiệu bình dân hơn như Toyota Land Cruise Prado, Honda Odyssey…

Kể từ khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, việc nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản về Việt Nam vẫn còn khó khăn và gần như không có xe nhập về do vướng mắc các quy định trong Nghị định 116 dẫn đến tình trạng khan hàng.

Lượng xe nhập khẩu Nhật Bản bán ra từ đầu năm đến nay chủ yếu nhập từ 2017, thời điểm Nghị định 116 chưa có hiệu lực.

Từ đầu năm 2018 đến nay ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản. Ảnh: Internet.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, Nhật Bản khả năng cao sẽ không cấp loại giấy tờ này.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, có 3.284 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản được đưa về Việt Nam trong năm 2017. Trong đó, chủ yếu là các dòng xe giá trị cao, không được các thương hiệu xe Nhật Bản lắp ráp trong khu vực ASEAN.

P.V (tổng hợp theo VNE, Zing)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ được miễn thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.