Thứ sáu, 29/03/2024 07:33 (GMT+7)

“Nuôi” ô tô ở Việt Nam có tốn không?

MTĐT -  Thứ năm, 07/11/2019 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dành dụm được một khoản tiền để "sắm ô tô" tại Việt Nam vốn đã không đơn giản nhưng khi đã tậu được xe, chi phí nuôi xe hàng tháng cũng khiến không ít người phải đau đầu.

Các khoản phí “nuôi” cố định

Thông thường, dù sử dụng loại xe nào thì chủ xe cũng phải chi trả một số khoản chi phí cố định, gồm:

Bảo hiểm bắt buộc: Theo biểu phí bảo hiểm bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành, các loại xe dưới 6 chỗ ngồi phải đóng phí 437.000 đồng/năm và mức phí này sẽ là 873.000 đồng/năm đối với xe từ 6-11 chỗ ngồi. (Phí đã bao gồm thuế).

Bảo hiểm vật chất xe (thường được gọi là bảo hiểm thân vỏ hay bảo hiểm hai chiều): Mức bảo hiểm này được tính dựa trên % giá trị của xe, tùy vào mức độ cũ/mới của xe (số năm sử dụng xe). Thông thường, mức này thường dao động trong khoảng 1,5% giá trị xe.

Đối với các mẫu xe cỡ nhỏ (giá trị 500 triệu đồng), mức bảo hiểm này nằm trong khoảng 8-10 triệu đồng.

Phí đăng kiểm/đường bộ: 2-2.5 triệu/năm.

Phí giữ xe: Tùy thuộc vào địa điểm chọn gửi mà mức chi phí gửi xe của bạn sẽ khác nhau. Thông thường sẽ dao động khoảng từ 1-2 triệu đồng/tháng. Nếu bạn sở hữu không gian giữ xe tại nhà thì sẽ không phải mất khoản phí này.

Chi phí "nuôi" xe ô tô linh hoạt

Bên cạnh mức chi phí nuôi ô tô cố định thì chủ xe cần phải bỏ thêm một khoản tiền không nhỏ cho các chi phí không cố định khác. Mức chi phí này phụ thuộc vào mức độ sử dụng xe của từng người như:

Phí nhiên liệu: Dao động từ 1.5 triệu đồng/tháng (đối với người sử dụng xe di chuyển khoảng 1.000 km/tháng) hoặc 3 triệu đồng/tháng (đối với xe đi khoảng 2.000 km/tháng).

Phí qua trạm: Khoảng 500.000 đồng/tháng.

Phí bảo dưỡng định kỳ: Để chiếc xe có thể sạch sẽ, vận hành êm ái… thì bạn phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và chăm sóc xe. Chi phí này ước tính 3 triệu/năm nếu xe bạn không bị hư hỏng nặng.

Phí gửi xe bên ngoài: Chắc chăn, sẽ có những lúc bạn gửi xe bên ngoài khi đi công việc, hẹn hò hay ăn uống cùng gia đình. Ước tính hằng tháng, chi phí này rơi vào khoảng 500.000 đồng.

Những khoản chi phí mà chúng tôi ước lượng dùng để nuôi xe. Chi phí trên chỉ mang tính tương đối vì các khoản chi phí trên phụ thuộc nhiều vào mức độ di chuyển của chiếc xe trên đường và tùy vào loại xe mà bạn đang sở hữu.

Với xe phổ thông

Chỉ cần 350 - 600 triệu đồng là bạn có thể sở hữu 1 chiếc xe phổ thông với nhiều lựa chọn như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Suzuki Swift, Mazda 2, Chevrolet Spark…

Tuy nhiên, trước khi lăn bánh, chủ xe bắt buộc phải mua phí bảo hiểm dân sự khoảng 400.000 đồng/năm, lệ phí đăng kiểm định kỳ khoảng 250.000 đồng/lần, phí bảo trì đường bộ khoảng 1,6 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng thay dầu vào khoảng 1-3 triệu đồng. Nhìn chung, những người sử dụng dòng xe hạng phổ thông thường tốn khoảng 3-4 triệu đồng/tháng.

Xe hạng trung

Là những chiếc xe có giá trị từ 800 triệu đến 1,4 tỉ đồng và có thể kể đến như Toyota Camry, Ford Mondeo, Honda Accord, Nissan Teana, Hyundai Sonata, Kia Optima, Mazda 6…

Với dòng xe này, hàng tháng có thể mất từ 4-6 triệu đồng tiền nhiên liệu khi di chuyển quãng đường tương đương 1.500km.

Chi phí phụ tùng thay thế định kỳ dòng xe này cũng cao hơn dòng phổ thông. Cụ thể, bộ má phanh cả trước và sau của xe có thể lên tới 6 triệu đồng. Giá của một chiếc la-zăng đúc của Mazda 6 có thể khiến nhiều người giật mình vì lên tới 9 triệu đồng. Nếu không có bảo hiểm hỗ trợ thì có lẽ nhiều chủ xe sẽ tốn kém rất nhiều khi xe hạng này bị hỏng hóc.

Xe hạng sang

Chi phí lăn bánh cho phân khúc hạng sang dao động từ 4-7 tỉ đồng. Những cái tên tiêu biểu trong dòng xe này đó là Mercedes S-class, BMW 7-series, Audi A8, Lexus LS, Porsche Panamera,…

Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì của phân khúc này cao hơn nhiều so với phân khúc hạng trung. Bên cạnh đó, khi sửa chữa, thay thế các chi tiết, bộ phận trên xe cũng sẽ tiêu tốn những khoản tiền “khủng” so với bình thường. Đơn cử như khi thay thế một bộ má phanh trước và sau của chiếc Mercedes GLS sẽ tiêu tốn khoảng 20 triệu đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết “Nuôi” ô tô ở Việt Nam có tốn không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.