Thứ sáu, 19/04/2024 23:31 (GMT+7)

Moody’s xem xét hạ tín nhiệm 17 ngân hàng Việt Nam

MTĐT -  Thứ sáu, 11/10/2019 07:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/10 vừa qua, Moody's, một trong ba công ty xếp hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới cho biết sẽ xem xét hạ xếp hạng trái phiếu nội tệ, ngoại tệ và xếp hạng đối với nợ không đảm bảo của Việt Nam.

Việt Nam có thiếu sót về thể chế, hoãn thanh toán nợ

Nguyên nhân được đưa ra là Việt Nam có những thiếu sót về thể chế, thể hiện qua việc hoãn thanh toán một khoản nợ. Hiện tại Việt Nam đang được xếp hạn Ba3.

Theo theleader, nguồn thông tin hiện có của Moody's cho thấy các chủ nợ không hoặc bị tổn thất rất nhỏ, nhưng có những sự thiếu sót trong việc phối hợp - lập kế hoạch và hành động cần thiết để thanh toán một số nghĩa vụ nợ, cùng các quy trình phức tạp có thể cản trở việc thanh toán một cách thuận lợi và kịp thời.

17 ngân hàng của Việt Nam sẽ bị xem xét hạ tín nhiệm.

Vì vậy, Moody's cho rằng khả năng thanh toán nợ của Việt Nam không còn phù hợp với xếp hàng Ba3.

Moody's sẽ đánh giá các biện pháp mà nhà chức trách Việt Nam đã và đang thực hiện để đảm bảo thanh toán tất cả nghĩa vụ nợ một cách kịp thời, suôn sẻ và xác thực. Quá trình đánh giá được dự kiến hoàn tất trong vòng 3 tháng.

Bên cạnh đó, hãng xếp hạng tín nhiệm này giữ nguyên trần tín nhiệm với trái phiếu ngoại tệ dài hạn của Việt Nam ở Ba1, với tiền gửi bằng ngoại tệ dài hạn ở B1, và với trái phiếu và tiền gửi bằng nội tệ ở Baa3. Mức tín nhiệm đối đa đối với tiền gửi và phát hành trái phiếu ngoại tệ ngắn hạn được giữ ở mức “không xuất sắc” (Not Prime).

Moody's đánh giá Việt Nam có dự trữ ngoại hối lớn và những quy định liên quan tới việc huy động vốn công ở mức khiêm tốn, cho thấy nhiều khả năng thanh toán được nghĩa vụ nợ.

Ngoài ra, hồ sơ xếp hạng của Việt Nam vẫn được hỗ trợ bởi tiềm năng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Nợ công được dự đoán sẽ vẫn ổn định, dưới 50% GDP nhờ Việt Nam không có cú sốc lớn và đột ngột nào về kinh tế và nợ công. Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng vẫn là yếu tố chính có thể gây ra rủi ro chung cho chính phủ dù sức khỏe tài chính có xu hướng cải thiện trong những năm gần đây.

Điểm mặt 17 ngân hàng sẽ bị xem xét hạ tín nhiệm

Moody’s nhấn mạnh động thái với các nhà băng không nhằm phản ánh sức khỏe tài chính của các ngân hàng này yếu đi. Nó hoàn toàn chịu ảnh hưởng từ quyết định của Moody’s với tín nhiệm quốc gia của Việt Nam.

Do trần xếp hạng của các doanh nghiệp thường không vượt quá trần xếp của quốc gia nên 17 ngân hàng của Việt Nam sẽ bị xem xét hạ tín nhiệm.

Theo thống kê từ vnexpress, danh sách các ngân hàng này bao gồm: Ngân hàng An Bình (ABB), Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng Nam Á, Ngân hàng Phương Đông (OCB), Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB), Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank) và Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Trong đó, 4 nhà băng còn bị xem xét hạ Xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA) và BCA đã điều chỉnh. 9 ngân hàng bị cân nhắc hạ Đánh giá rủi ro đối tác (CR Assessments) dài hạn.

Với các ngân hàng tư nhân như ACB, MB và Techcombank, các xếp hạng bị xem xét lại là BCA, tín nhiệm tiền gửi bằng nội tệ dài hạn và nhà phát hành nợ bằng nội tệ/ngoại tệ, do hiện cùng hạng với quốc gia. Trong khi đó, đánh giá với ABB, OCB, TPBank, VIB và VP Bank chỉ giới hạn tại xếp hạng tiền gửi bằng ngoại tệ.

Moody’s cho biết họ có thể giữ nguyên xếp hạng của 17 nhà băng trên với triển vọng ổn định, nếu tín nhiệm của Việt Nam cũng được giữ ở Ba3 với triển vọng tương tự. Ngược lại, Moody’s sẽ hạ xếp hạng và đánh giá của các nhà băng này nếu tín nhiệm của Việt Nam đi xuống.  

Tín nhiệm quốc gia là yếu tố chính ảnh hưởng đến xếp hạng của Moody’s với các ngân hàng Việt Nam. Do nó sẽ quyết định đánh giá của Moody’s về khả năng chính phủ hỗ trợ các ngân hàng trong thời kỳ khó khăn.

Nếu tín nhiệm quốc gia bị hạ, chính phủ sẽ khó hỗ trợ các nhà băng, từ đó khiến tín nhiệm một số ngân hàng thấp đi.

H.T (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Moody’s xem xét hạ tín nhiệm 17 ngân hàng Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...