Thứ bảy, 20/04/2024 02:23 (GMT+7)

Mỗi tháng, phát hiện hơn 2.000 vụ ghi sai số công tơ điện

MTĐT -  Thứ tư, 01/07/2020 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ trong 2 tháng 5 và tháng 6/2020, phát hiện hơn 2.000 vụ ghi sai số công tơ điện và chủ yếu rơi vào nhóm côngtơ cơ.

Ngày 30/6, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đã họp báo cáo kết quả kiểm tra ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện tại Tổng Công ty Điện miền Bắc (EVN NPC).

Theo ông Đỗ Văn Năm - phó trưởng ban kinh doanh EVNNPC, hiện tổng công ty quản lý 10,3 triệu côngtơ, trong đó côngtơ điện tử và đo xa là 3,3 triệu (chiếm 31,85%), tức vẫn còn 7,7 triệu côngtơ ghi chỉ số thủ công.

Trong tháng 5/2020, về kết quả kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số côngtơ đối với khách hàng có sản lượng tăng từ 1,3 lần trở lên với 1,4 triệu khách hàng, ông Năm cho hay đã thực hiện kiểm tra 1,3 triệu khách hàng thì phát hiện 2.056 trường hợp ghi nhầm chỉ số côngtơ, đã sửa sai, phát hành hóa đơn và thu tiền của khách hàng.

Tháng 6 (tính đến 20/6), số khách hàng sử dụng điện từ 1,3 lần trở lên là 4,4 triệu, phát hiện 2.175 khách hàng ghi nhầm chỉ số côngtơ, côngtơ cháy, kẹt... nên hầu hết các trường hợp đã được phát hiện, sửa chỉ số trước khi phát hành hóa đơn.

"Những trường hợp sai sót hầu hết các đơn vị điện lực đều sửa hóa đơn từ trước khi phát hành, chủ yếu rơi vào nhóm côngtơ cơ. Việc ghi chỉ số thủ công, đứng trên cột, nhìn máy tính bảng trong điều kiện nắng chói vẫn bị nhầm, hoặc đọc và ghi chỉ số là nhầm nên đã phúc tra và phát hiện" - ông Năm nói.

Trước việc nhiều hộ dân phản ảnh vấn đề ghi chỉ số tiền điện tăng đột biến như tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An... hay hóa đơn lặp lại nhiều lần như ở Tiền Giang, EVN đã quy định bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, cho biết khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hóa đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn. Để lập hóa đơn, lãnh đạo đơn vị phải tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử.

Đồng thời sẽ thiết lập cảnh báo tự động gửi danh sách các khách hàng tăng/giảm bất thường theo các ngưỡng (ví dụ: 3 lần, 4 lần...) tương ứng với việc gửi email, tin nhắn đến các vị trí quản lý của đơn vị từ tổ trưởng, trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc và các phòng, ban đơn vị cấp trên.

Các trường hợp hóa đơn tiền điện khi phản ảnh về trung tâm chăm sóc khách hàng, đặc biệt vào các ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính cần được chuyển đến lãnh đạo của đơn vị điện lực xử lý qua email, SMS, Zalo... để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Đến hẹn lại lên, năm nào vào mùa nắng nóng, hóa đơn tiền điện cũng tăng đột biến khiến nhiều người dân thấy khó hiểu.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, những trường hợp ghi sai số điện liên tiếp bị phát hiện gần đây do EVN buông lỏng quản lý, dẫn đến sai sót đáng tiếc. Ông Long cho rằng, để chấm dứt tình trạng người dân bức xúc việc hóa đơn tăng bất thường mùa nóng, EVN cần công bố chuẩn công tơ điện của từng hộ khách hàng ngay từ đầu mùa. Cùng đó, thông báo cho khách hàng thời điểm chốt công tơ để cùng đo đếm.

Đặc biệt, khi phát hiện sai sót  hoặc thấy nghi ngờ phải kiểm tra. “Không lý gì khi các tháng trước đó chỉ vài trăm nghìn, đột nhiên tháng sau lên vài chục triệu mà vẫn phát hóa đơn cho khách hàng”, chuyên gia nhấn mạnh.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỗi tháng, phát hiện hơn 2.000 vụ ghi sai số công tơ điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...