Thứ sáu, 29/03/2024 20:44 (GMT+7)

Lượng lớn xăng giả của đại gia Trịnh Sướng đã được bán ra miền Bắc

MTĐT -  Thứ tư, 12/06/2019 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lời khai của bị can trong đường dây xăng giả của Trịnh Sướng, một lượng xăng lớn đã được bán ở Đắk Lắk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng...

Theo Zing, đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, công an đang làm rõ gần 10 cửa hàng ở Đắk Nông có liên quan đến đường dây sản xuất, bán xăng giả.

Ngoài ra, quá trình điều tra vụ án, công an xác định một lượng xăng dầu lớn đã được xuất bán cho các địa phương như: Đắk Lắk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Hậu Giang, rồi ra đến cả Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng...

Theo lời khai của Trịnh Sướng và đồng bọn, xăng giả được các công ty bán trực tiếp cho cửa hàng nên không cần hóa đơn. Mỗi lần nhập hàng, các đơn vị này lấy một xe bồn khoảng 26 m3 rồi bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Các mẫu tang vật là xăng giả và hóa chất để sản xuất xăng giả được cơ quan điều tra thu giữ. Ảnh: TTXVN.

Liên quan đến việc cả nước liên tục xảy ra tình trạng cháy xe, có phải do liên quan đến xăng giả hay không, đại tá Quy cho biết đã báo cáo Bộ Công an rà soát.

“Bộ Công an đã thông báo cho công an các địa phương rà soát xem những phương tiện cháy nổ trong 3 năm gần đây có phải do xăng giả hay không", đại tá Quy nói.

Theo một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ việc các doanh nghiệp chi tới 3.000 tỷ đồng để mua dung môi sản xuất xăng giả được hợp thức hóa như thế nào. Bởi đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên việc cấp giấy phép, kiểm tra rất chặt chẽ.

Trước đó, tháng 4/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành kiểm tra chất lượng xăng dầu tại địa phương do phát hiện việc buôn lậu xăng dầu ở một số tỉnh, thành.

Thực hiện chỉ đạo, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông đã tiến hành 2 đợt thanh tra về chuyên ngành ghi nhãn hàng hóa, chất lượng xăng, dầu (tháng 6/2018) và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng xăng, dầu (tháng 9/2018), đối với 28 cơ sở kinh doanh tại địa phương. Trong đó, đợt 1 đoàn thanh tra đã lấy 5 mẫu xăng, dầu tại 4 cơ sở kinh doanh xăng, dầu nhưng chỉ phát hiện một mẫu xăng vi phạm về chất lượng. Đợt 2, đoàn kiểm tra lấy 9 mẫu xăng, dầu nhưng tất cả đều đảm bảo chất lượng.

Lý giải về vấn đề không phát hiện xăng, dầu giả, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông, cho rằng việc thanh tra được thực hiện theo kế hoạch và phải thông báo cho các cơ sở kinh doanh biết. Do đó, có thể các đơn vị này có biện pháp đối phó.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông cho rằng đơn vị chỉ kiểm tra điều kiện kinh doanh của các cửa hàng xăng, dầu. Ba công ty nằm trong đường dây sản xuất, mua bán xăng giả không phải đối tác bán xăng cho các cửa hàng theo giấy phép kinh doanh được cấp.

Còn tại "đại bản doanh" của đại gia Trịnh Sướng, năm 2018, ngành chức năng kiểm tra kho xăng, cây xăng của Công ty TNHH Mỹ Hưng nhưng không phát hiện vi phạm. Năm 2017, ông Trịnh Sướng cho gia đình ông Nguyễn Việt Trung, nguyên chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh (hiện là phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng) mượn khoảng 600 triệu đồng. Tuy nhiên, giám đốc sở này cho rằng ông Trịnh Sướng là bà con bên vợ của ông Trung. Khi phát hiện vụ việc, đã kiểm điểm rút kinh nghiệm cá nhân ông Trung.

Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, cho biết qua rà soát, thống kê có tổng cộng 85 cửa hàng xăng dầu ở một số tỉnh, thành có quan hệ làm ăn với doanh nghiệp của ông Trịnh Sướng. Trong đó, 15 cửa hàng thuộc sở hữu ông Trịnh Sướng, còn lại là mua xăng của ông này để bán lại. Hiện một số cửa hàng tạm ngưng hoạt động, một số băn khoăn, lo lắng không biết có tiếp tục buôn bán hay không, cũng có một số cửa hàng thì hoạt động kinh doanh bình thường.

Trong khi đó, theo ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương làm việc với các chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu để kịp thời đảm bảo nguồn cung xăng dầu đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nếu phát hiện còn bán xăng giả của ông Trịnh Sướng thì kiên quyết xử lý.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lượng lớn xăng giả của đại gia Trịnh Sướng đã được bán ra miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới