Thứ tư, 17/04/2024 02:28 (GMT+7)

Lo ngại Grab độc quyền, Bộ GTVT nói cần phải xem xét thêm

MTĐT -  Thứ bảy, 31/03/2018 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc sáp nhập của Uber-Grab, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, quan ngại về việc Grab sẽ độc quyền tại Việt Nam khi mua lại Uber cần phải xem xét thêm.

Bộ GTVT chỉ coi Uber, Grab như phương thức kết nối trong vận tải, chứ không phải là loại hình vận tải.

Về phương thức kết nối vận tải, tại Việt Nam cũng đã có nhiều phương thức kết nối đa dạng, thậm chí là không phải sử dụng điện thoại di dộng, kết nối thông qua Facebook… Do đó, có thể nói Uber, Grab có những đối trọng tại Việt Nam, không thể có độc quyền.

Ông cũng lưu ý, để có thể khẳng định Grab độc quyền hay không cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau.

"Các quan ngại sẽ được cơ quan Nhà nước xem xét trong đó có cả Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải”, Thứ trưởng Đông nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng trên thị trường, việc doanh nghiệp rời đi hay sáp nhập là hoạt động bình thường, không thể bắt ở lại hay không được sáp nhập. Ông lưu ý nếu các doanh nghiệp vi phạm các điều kiện về cạnh tranh thì lúc đó mình mới có thể xem xét được.

Trước đó, ngày 26/3, Grab thông báo là đã hoàn tất thủ tục thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á.

Với thỏa thuận sáp nhập này, Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab và CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab.

Tuy nhiên, với việc Uber "bán mình" cho Grab dấy lên những lo ngại cho cả cánh tài xế lẫn khách hàng, nhiều người cho rằng, thời gian tới Grab sẽ tha hồ tung hoành trên Việt Nam khi một mình một “vương quốc”, Grab sẽ dễ dàng và tiếp tục thực hiện chính sách khuyến mãi, ưu đãi và chiếm lĩnh thị trường.

Là một tài xế gắn bó với Uber lâu năm, anh Thuận cho biết: “Cũng cảm thấy hụt hẫng vì gắn bó với Uber gần 2 năm rồi. Nhưng tôi là lái xe chuyên nghiệp, từ xe tải sang xe con, nghỉ việc biết lấy gì nuôi con. Grab làm quảng cáo nhiều, khách đông nên cũng tạm ổn. Lo nhất khi thâu tóm Uber, Grab độc quyền lại tăng chiết khấu với lái xe”.

Hiện tại, phần lớn tài xế Uber được hưởng mức chiết khấu 20%, cộng thêm 3,6% tiền thuế thu nhập cá nhân là 23,6% trên tổng doanh thu. Trong khi đó, nếu chuyển sang Grab, tài xế đang phải chịu mức chiết khấu 25%, cộng thêm 3,6% tiền thuế là 28,6% trên tổng doanh thu.

Không chỉ lái xe, không ít khách hàng cũng đặt vấn đề, lo lắng về sự độc quyền của Grab trên thị trường vận tải kết nối bằng công nghệ đẩy giá dịch vụ, làm môi trường trở nên kém cạnh tranh. Điều này càng quan trọng hơn khi nền tảng, dữ liệu về khách hàng, lái xe sẽ trở thành “chợ” cung cấp rất nhiều sản phẩm, dịch vụ khác.

Ngay lập tức ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản gửi Công ty TNHH GrabTaxi.

Theo văn bản này, Cục cho biết cơ quan này cho biết có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động tập trung kinh tế, vì vậy yêu cầu Grab cung cấp các tài liệu liên quan giao dịch mua lại hoạt động của Uber Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Trả lời báo chí về lo ngại rằng, Grab liệu có vi phạm Luật Cạnh tranh khi thâu tóm Uber hay không? Grab khẳng định, đã thực hiện các phân tích pháp lý một cách cẩn trọng và toàn diện cùng với các chuyên gia tư vấn pháp lý của mình trước khi tham gia ký kết và hoàn tất giao dịch mua lại hoạt động kinh doanh này nhằm đảm bảo rằng giao dịch được thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật nước sở tại, trong đó có cả pháp luật về cạnh tranh.

"Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý cạnh tranh nhằm giải đáp các thắc mắc liên quan đến giao dịch mua lại này khi có yêu cầu", đại diện Grab cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp báo quý 1/2018 diễn ra chiều 29/3, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết: "Hiện tại Cục Quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương đã vào cuộc. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp toàn bộ hồ sơ về vụ mua bán này. Phía Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là người dân theo đúng chức trách nhiệm vụ của mình".

Tổng hợp theo (Vneconomy, Zing, TPO)

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại Grab độc quyền, Bộ GTVT nói cần phải xem xét thêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.