Thứ sáu, 19/04/2024 00:56 (GMT+7)

Lấn sang BĐS, Landmark Holding lao dốc thảm hại, cổ đông điêu đứng

MTĐT -  Thứ sáu, 22/05/2020 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có thông báo hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu LMH. Phía sau việc LMH hủy niêm yết là nỗi đắng cay của nhiều nhà đầu tư.

 Hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu Landmark Holding (LMH)

Ngày 19/5 vừa qua, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có thông báo hủy niêm yết bắt buộc đối với hơn 25,62 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Landmark Holding (LMH – HOSE) kể từ ngày 19/6/2020. Theo HOSE, nguyên nhân dẫn tới việc LMH bị hủy niêm yết do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với Báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty.

Trước đó, ngày 27/4, HOSE cũng đã có công văn cảnh báo cổ phiếu LMH rơi vào diện hủy niêm yết với cùng lý do trên.

Cổ phiếu LMH chào sàn HOSE ngày 12/10/2018 với giá tham chiếu phiên đầu tiên 11.200 đồng/CP, và có giao dịch như mơ khi tăng hết biên độ với thanh khoản cao với gần 2,5 triệu cổ phiếu được sang tay.

Tuy nhiên, LMH cũng nhanh chóng bắt đầu xu hướng giảm, đặc biệt là chuỗi 25 phiên giảm sàn liên tiếp từ 25/12/2019 đến 05/2/2020, với nhiều cá nhân là ban lãnh đạo bị bán giải chấp cổ phiếu.

Phiên hôm nay 22/5, cổ phiếu LMH mở cửa ở mức giá thảm hại, chỉ có 900 đồng/cp.

6 tháng trở lại đây, cổ phiếu LMH đã mất đến 93% giá trị thị trường, hiện cổ phiếu LMH có giá 900 đồng/cp.

 Khép lại quý đầu năm 2020, CTCP Landmark Holding (MCK: LMH) ghi nhận doanh thu thuần và giá vốn hàng bán đồng loạt giảm 87% so với cùng kỳ, chỉ còn 49 tỷ đồng và 46 tỷ đồng. Từ đó dẫn đến lãi gộp của LMH giảm 84%, xuống còn gần 3 tỷ đồng.

Trong quý đầu năm, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của LMH giảm đến 65% so với đầu năm, xuống mức 25 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính lại tăng mạnh 78% so với cùng kỳ nhưng cũng chỉ ở mức hơn 481 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh thu không đủ bù đắp chi phí dẫn đến kết thúc quý 1, LMH báo lỗ ròng hơn 7 tỷ đồng.

Doanh thu không đủ bù đắp chi phí dẫn đến kết thúc quý 1, LMH báo lỗ ròng hơn 7 tỷ đồng.

 Nguyên nhân thua lỗ là do công ty đã ngừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh xăng dầu và do ảnh hưởng của Covid-19 dẫn tới sắp xếp cho lao động nghỉ việc hoặc làm tại nhà nên hầu như không kinh doanh trong quý I.

Không phải đến năm 2020, kết quả kinh doanh của Landmark Holding mới trở nên bết bát, mà kết quả kinh doanh của Landmark Holding bất ngờ đi xuống từ trong năm 2019 khi doanh thu giảm phân nửa còn 1.544 tỷ đồng và lỗ hơn 27 tỷ đồng so với mức lãi 20 tỷ của cùng kỳ.

Đến tháng 2/2019, thanh khoản của LMH sôi động hơn khi Công ty này công bố kế hoạch năm mới 2019 với việc “chuẩn bị cho bước đi táo bạo hơn lĩnh vực năng lượng tái tạo và bất động sản”, hai lĩnh vực rất hợp với xu thế.

Thế nhưng điều bất ngờ là cuối tháng 12/2019, mã LMH giảm một cách thảm hại. Cũng không ai ngờ được chuỗi giảm sàn của LMH lại kéo dài đến 25 phiên, khiến cổ phiếu LMH đang từ vùng giá 12.200 đồng/cổ phiếu xuống đến xấp xỉ 2.000 đồng/cổ phiếu. Hôm nay ngày 6/5, cổ phiếu LMH giao dịch dưới mức "trà đá", thậm chí gần như không thể thấp hơn được nữa khi ngày hôm nay ghi nhận dưới 1.000 đồng, chỉ còn 900 đồng/cp.

Như vậy, 6 tháng trở lại đây, cổ phiếu LMH đã mất đến 93% giá trị thị trường.

Cổ đông của LMH lâm vào cảnh "quýt làm, cam chịu"

LMH thì giải trình việc này là do: “Dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, các công ty thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các công ty đã cho nhân viên nghỉ việc. Vì vậy đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, kiểm toán viên đã không thể thu thập đủ chứng thư xác nhận cũng như các thủ tục kiểm toán bổ sung khác đối với các khoản nợ phải thu phải trả”.

Như vậy, về cơ bản LMH đổ lỗi do Covid-19. Tuy nhiên, kể từ ngày kiểm toán công bố báo cáo và LMH gửi công văn giải trình đến nay (5/5/2020), LMH đã không công bố thêm bất kỳ tài liệu, chứng thư nào từ các bên để kiểm toán có thể hoàn tất hồ sơ đưa ra các nhận định bổ sung nhằm cứu vãn tình thế bị huỷ niêm yết bắt buộc, dù HOSE đã đưa ra cảnh báo.

LMH đổ lỗi cho Covid nên báo cáo tài chính của Công ty bị kiểm toán từ chối ra ý kiến. Tuy nhiên, các cổ đông của LMH mới là người ở vào cảnh “quýt làm, cam chịu”.

Ngoài những bản giải trình không có thông tin nào đáng giá, không một lãnh đạo nào của LMH xuất hiện trước công chúng để trình bày, để nói lý do một cách chi tiết về việc rời khỏi thị trường.

Câu chuyện của LMH khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Chuyện gì xảy ra ở LMH khi Công ty này mới niêm yết chưa đầy 2 năm và có một khởi đầu tích cực với phiên giá chào sàn 13.400 đồng/cổ phiếu? Vai trò của cơ quản quản lý ở đâu khi để những sự cố như LMH xảy ra?

Ban lãnh đạo của LMH đã tự ý giảm dần lĩnh vực truyền thống là kinh doanh xăng dầu để chuyển đổi sang lĩnh vực bất động sản khiến kết quả kinh doanh lao dốc bất ngờ.

Cũng chính Ban lãnh đạo LMH đã để Công ty đi đến tình trạng bị huỷ niêm yết khi có nhiều khoản mục trong báo cáo tài chính không thể xác nhận bằng chứng thư hay các nghiệp vụ kiểm toán. Phía sau việc LMH hủy niêm yết là nỗi đắng cay của nhiều nhà đầu tư…

Mai Hương(T/H)

Bạn đang đọc bài viết Lấn sang BĐS, Landmark Holding lao dốc thảm hại, cổ đông điêu đứng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.