Thứ bảy, 20/04/2024 22:28 (GMT+7)

Hàng không Việt hồi phục như thế nào sau đại dịch Covid-19?

MTĐT -  Chủ nhật, 31/05/2020 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề khi “cơn bão” Covid-19 quét qua, song hàng không được dự báo sẽ là một trong những ngành có tốc độ hồi phục nhanh nhất sau dịch.

Mới đây, đại diện Vietnam Airlines cho biết, lần đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, các chuyến bay nội địa chở khách của Vietnam Airlines trong ngày 29/5 đã vượt và vượt xa so với cùng kỳ năm 2019 với con số ấn tượng tăng 36% và đạt trên 300 chuyến bay.

Vietjet Air cho biết cũng đã khai thác toàn bộ mạng bay nội địa như trước, công suất ghế đạt khoảng 90%. Bamboo Airways cũng mở lại trên 90% đường bay. Trước Covid-19, hãng bay 150 chuyến một ngày, nay đạt khoảng 50%.

Từ 1/6, Bamboo Airways sẽ tăng thành 80 chuyến mỗi ngày và từ 15/6 tăng lên 120 chuyến, trong đó chủ yếu tăng chuyến bay Hà Nội tới TP HCM và các thành phố lớn. Sắp tới, hãng cũng tăng các chuyến tới Vinh, Quy Nhơn để phục vụ nhu cầu du lịch mùa hè.

Đây là tín hiệu khả quan, đánh dấu sự hồi phục tích cực và mạnh mẽ của ngành hàng không thời hậu dịch.

Ngành hàng không bứt phá mạnh mẽ sau đại dịch.

Tại buổi tọa đàm “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi kinh tế” diễn ra ngày 30/5, các chuyên gia nhận định, khi ngành hàng không thế giới còn “án binh bất động” do ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19, hàng không Việt Nam đã nhanh chóng hoạt động trở lại - không chỉ khai thác tất cả đường bay nội địa mà còn chuẩn bị sẵn sàng phục hồi các đường bay quốc tế.

Ngành hàng không đang trở thành bệ phóng thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác phát triển, góp phần khôi phục nền kinh tế, trong đó có du lịch.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam với sự dịch chuyển nhanh chóng, hàng không Việt Nam đang bước vào giai đoạn bình thường mới. Thị trường hàng không nội địa đang có sự trỗi dậy và phát triển, chúng ta đã nhìn thấy hình bóng ngành hàng không như giai đoạn trước khi có dịch Covid-19.

“Hiện nay có những đường bay nội địa đã đạt đến 80% công suất so với thời gian cao điểm của dịp Tết Nguyên đán 2020. Một số hãng hàng không đã mở đường bay mới kết nối các sân bay địa phương với nhau”, ông Võ Huy Cường chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục HKVN, do còn hạn chế khách quốc tế qua đường hàng không nên tổng thị trường chưa đạt đến 50% lượng khách so với trước khi có dịch vì thị trường quốc tế chiếm khoảng 1/2 trong tổng thị trường hàng không Việt Nam. Cơ quan nhà nước luôn tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam, đồng thời chia sẻ với các doanh nghiệp dịch vụ hàng không như cảng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, cung cấp suất ăn...

Để phục hồi ngành hàng không và du lịch, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, chúng ta có thể hướng du lịch đến thị trường Đông Nam Á và Đông Bắc Á, sau mới đến châu Âu. Trong đó, có thể đưa ra hai kịch bản: Kịch bản thứ nhất là phát triển du lịch vùng, du khách sẽ không ra khỏi vùng đó; Kịch bản thứ hai là phải kiểm tra y tế với khách quốc tế vào Việt Nam.

Khách quốc tế trước khi đi du lịch cần kiểm tra sức khỏe, nếu âm tính với COVID-19 tại thời điểm đi thì được đăng ký đi du lịch. Khi khách nhập cảnh sẽ kiểm tra sức khỏe lần hai, nếu âm tính thì được nhập cảnh. Sau đó, tiếp tục cách ly 14 ngày và kiểm tra lần ba. Nếu làm được như vậy thì có thể đón khách Đông Bắc Á, Đông Nam Á và đảm bảo an toàn.

Nhưng câu hỏi đặt ra là khách du lịch nước ngoài liệu có chấp nhận quy trình kiểm tra như vậy? Vì họ phải được tự do di chuyển, muốn đi tham quan di sản, tìm hiểu văn hóa. Hiện nay, Chính phủ đang tìm phương án để lọc dần và tìm cách đón khách ngoại quốc vào Việt Nam.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàng không Việt hồi phục như thế nào sau đại dịch Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất