Thứ sáu, 19/04/2024 12:28 (GMT+7)

Grab chính thức thâu tóm Uber tại thị trường Đông Nam Á

MTĐT -  Thứ hai, 26/03/2018 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 26/3, Grab phát đi thông báo vừa thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á.

Hãng này cho biết đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực. Tuy nhiên, chi tiết và giá trị của bản hợp đồng không được tiết lộ, chỉ có thông tin Uber vẫn giữ 27,5% cổ phần trong Grab.

Grab cho biết sau khi mua toàn bộ Uber, hãng này sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình với vai trò là nền tảng chạy xe lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Uber tại Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ sát nhập vào hệ thống của Grab.

CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab. Ông Anthony Tan, CEO và là đồng sáng lập Grab, cho biết sau khi sát nhập với Ubet, hãng này sẽ có thêm ưu thế trên thị trường.

Để giảm thiểu những gián đoạn có thể xảy ra, Grab và Uber cho biết đang làm việc chặt chẽ với nhau để nhanh chóng tích hợp đối tác tài xế Uber, khách hàng Uber Eats, đối tác kinh  doanh và giao nhận của Uber vào nền tảng ứng dụng Grab.

Ứng dụng Uber tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục hoạt động trong 2 tuần tới để đảm bảo hoạt động bình thường, ổn định cho các đối tác tài xế Uber. Đối tác tài xế Uber cũng có thể đăng ký trực tuyến để tham gia vào nền tảng ứng dụng Grab.

Grab đã chính thức thâu tóm Uber tại Đông Nam Á. Ảnh: Internet. 

Uber Eats sẽ tiếp tục hoạt động đến cuối tháng 5, sau đó các đối tác giao nhận và nhà hàng của Uber sẽ chuyển qua nền tảng GrabFood.

Uber muốn rời thị trường Đông Nam Á để cắt giảm lỗ trước dự định niêm yết cổ phiếu ra công chúng vào năm 2019. Nhưng thỏa thuận bán mình lần này của Uber cũng đánh dấu đợt thoái lui mới nhất của hãng gọi xe lớn nhất thế giới trong hoạt động mở rộng thị trường.

Trước đó, Uber đã bán mảng kinh doanh ở Trung Quốc cho Didi vào năm 2016 sau cuộc cạnh tranh khô máu để dành khách hàng ở thị trường này. Uber cũng đã đàm phán thỏa thuận "bán mình" tương tự ở Nga vào năm ngoái với hãng Yandex.

"Thỏa thuận hôm nay đánh dấu một sự khởi đầu cho kỷ nguyên mới. Công ty hợp nhất sẽ là nền gọi xe hàng đầu và hiệu quả nhất ở khu vực Đông Nam Á", CEO Grab là Anthony Tan phát biểu trong thông cáo gửi tới truyền thông.

Về phía Uber, CEO Dara Khosrowshahi cho biết: "Thỏa thuận này là minh chứng cho sự tăng trưởng vượt bậc của Uber tại khu vực Đông Nam Á trong 5 năm vừa qua. Thoả thuận này cũng sẽ giúp chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phát triển và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm dịch vụ và công nghệ để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trên toàn thế giới. Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng Anthony cũng như toàn thể đội ngũ nhân viên Grab, và rất hào hứng với tương lai của Grab tại Đông Nam Á".

Đối với Grab, thỏa thuận này chính thức kết thúc cuộc chiến tốn kém để dẫn đầu thị trường gọi xe Đông Nam Á.

Grab ra mắt dịch vụ gọi xe đầu tiên vào năm 2012 ở Kuala Lumpur, trở thành dịch vụ gọi xe hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm ngoái sau khi nhận được 4 tỷ USD đầu tư. Công ty này gần đây được định giá 6 tỷ USD, theo hãng CB Insights. Hiện nay, với hơn 86 triệu lượt tải ứng dụng, Grab đang cung cấp dịch vụ gọi xe ở 191 thành phố trong khu vực gồm các quốc gia Singapore, Indonesia, Philippinnes, Malaysia, Việt Nam, Mynamar và Campuchia.

Tổng hợp theo (Zing, VTV)

Bạn đang đọc bài viết Grab chính thức thâu tóm Uber tại thị trường Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?