Thứ năm, 28/03/2024 16:18 (GMT+7)

Giảm liên tiếp 10 phiên, giá dầu mất hết thành quả tăng từ đầu năm

MTĐT -  Thứ bảy, 10/11/2018 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá dầu thô giao sau tại thị trường Mỹ có phiên giảm thứ 10 liên tiếp vào ngày thứ Sáu, lún sâu hơn vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market) và xóa sạch thành quả tăng từ đầu năm.

Hãng tin CNBC dẫn dữ liệu từ Refinitiv cho biết đây là chuỗi phiên giảm giá dài nhất của giá dầu thô tại Mỹ kể từ giữa năm 1984.

Sản lượng khai thác dầu của Mỹ đang ở mức kỷ lục - Ảnh: Bloomberg/Getty.

Tuần này đã trở thành tuần giảm thứ năm liên tiếp của giá dầu, dưới sức ép của sản lượng dầu tăng lên từ các quốc gia sản xuất dầu chính và những dự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu giảm tốc. Trước đó, trong tháng 10, dầu bị bán tháo theo các tài sản rủi ro khác trong đợt biến động của thị trường tài chính toàn cầu.

Đợt giảm giá này của "vàng đen" được đánh giá là bất ngờ, bởi mới vào đầu tháng 10, giá dầu đạt mức cao nhất 4 năm và thị trường ở thời điểm đó lo ngại về nguy cơ thiếu cung khi Mỹ tái áp các biện pháp trừng phạt lên ngành dầu lửa Iran.

"Thị trường dầu không hề bị thắt chặt nguồn cung. Tôi cho rằng có những cửa sổ mà nhìn vào đó người ta cho là thiếu dầu. Và giá dầu đã tăng vì lý do đó", ông Christian Malek, người đứng đầu công ty nghiên cứu thị trường dầu lửa EMEA thuộc JPMorgan Chase, nhận định với CNBC. "Thực tế là chúng ta vẫn đang ở trong một thế giới mà dầu được khai thác nhiều và dư thừa".

Diễn biến giá dầu WTI giao sau tại thị trường Mỹ từ đầu năm đến nay - Nguồn: CNBC.

Lúc đóng cửa, giá dầu WTI giao sau tại New York hạ 0,48 USD/thùng, còn 60,19 USD/thùng. So với thời điểm đầu năm, giá dầu đã giảm khoảng 0,5%. Trong phiên ngày thứ Sáu, giá dầu WTI có lúc giảm còn 59,26 USD/thùng, mức thấp nhất trong khoảng 9 tháng.

Giá dầu WTI rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống trong phiên ngày thứ Năm, khi mức giảm giá của loại dầu này đã lên tới hơn 20% so với mức đỉnh 4 năm là 76,9 USD/thùng thiết lập vào đầu tháng 10.

Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London hạ 0,47 USD/thùng, tương đương giảm gần 0,7%, còn 70,18 USD/thùng. Giá dầu Brent hiện đã giảm 19% so với đỉnh gần nhất, có lúc chạm đáy 7 tháng ở mức 69,13 USD/thùng trong phiên ngày thứ Sáu.

Trong 10 phiên giao dịch gần nhất, giá dầu Brent đã giảm 9 phiên. Tuy nhiên, giá loại dầu này hiện vẫn cao hơn 4,5% so với thời điểm đầu năm.

Dù tái áp trừng phạt ngành dầu lửa Iran, chính quyền Tổng thống Donald Trump miễn trừ để 8 nước và vùng lãnh thổ tiếp tục mua dầu Iran trong 180 ngày mà không chịu sự trừng phạt của Mỹ. Động thái này của Washington khiến giới phân tích giờ đây tin rằng sự suy giảm nguồn cung dầu từ Iran sẽ không nghiêm trọng như dự báo.

Bên cạnh đó, ba nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Mỹ, Nga và Saudi Arabia đều đang có sản lượng dầu kỷ lục hoặc gần kỷ lục.

Dữ liệu do công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes công bố hôm thứ Sáu cho thấy số giàn khoan dầu hoạt động ở Mỹ đã tăng thêm 12 giàn trong tuần này, mức tăng mạnh nhất từ cuối tháng 5.

Tuy nhiên, đã xuất hiện những dự báo cho thấy OPEC và một số nước sản xuất dầu khác gồm Nga có thể sớm cắt giảm sản lượng khai thác dầu để tránh tình trạng giá dầu giảm sâu hơn.

Theo VnEconomy

Bạn đang đọc bài viết Giảm liên tiếp 10 phiên, giá dầu mất hết thành quả tăng từ đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới