Thứ sáu, 19/04/2024 13:59 (GMT+7)

Giảm 50% phí trước bạ: Người mua ngóng chờ từng ngày

MTĐT -  Thứ sáu, 05/06/2020 18:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc vẫn chưa biết chính xác thời điểm chính sách này được áp dụng khiến thị trường ôtô Việt Nam gặp thêm khó khăn khi khách mua xe lưỡng lự và cân nhắc chờ đợi thời điểm thích hợp.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 84/NQ-CP, trong đó có quy định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020.

Thông tin về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là "liều thuốc" kích thích thị trường xe vốn rơi vào trạng thái ảm đạm do tác động của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, việc vẫn chưa biết chính xác thời điểm chính sách này được áp dụng khiến thị trường ôtô Việt Nam gặp thêm khó khăn khi khách mua xe lưỡng lự và cân nhắc chờ đợi thời điểm thích hợp.

Trả lời báo chí về thời gian áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ôtô 50% sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, tại cuộc họp báp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 2/6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, để giảm lệ phí trước bạ 50%, cần phải ban hành văn bản Nghị định của Chính phủ. Trong Nghị quyết 84, Chính phủ đã cho phép trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình rút gọn.

"Trong Nghị quyết 84, Chính phủ có giao cho Bộ Tài chính nhiều nhiệm vụ, nhiều văn bản phải ban hành. Bộ đã phân công, giao cho các đơn vị trực thuộc thực hiện. Đối với Nghị định giảm lệ phí trước bạ, hiện hồ sơ dự thảo đã hoàn thiện, đang xin ý kiến các đơn vị nội bộ. Bộ Tài chính sẽ xin ý kiến bộ ngành, trên cơ sở tổng hợp ý kiến các bộ ngành sẽ xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Sau đó, bộ sẽ tiếp thu, giải trình trên cơ sở thẩm định của Bộ Tư pháp, trình Chính phủ xem xét ký ban hành Nghị định"- bà Vũ Thị Mai cho hay.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, tinh thần của Chính phủ cũng như Bộ là xây dựng và ban hành Nghị định trong thời gian sớm nhất để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết với mục tiêu là kích cầu tiêu thụ xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, nên Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày ký, không hồi tố đối với những trường hợp đã mua từ trước thời điểm Nghị định có hiệu lực.

"Nếu chúng ta hồi tố, sẽ phải trả lại tiền lệ phí trước bạ cho người đã nộp, như vậy rất phức tạp và không có tác dụng kích cầu"- Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Khách hỏi nhiều nhưng chưa chịu chốt

Theo các showroom, từ cuối tháng 5 trở đi, lượng khách hỏi mua tăng hơn hẳn dù thực tế số xe bán được chưa biến động mạnh. Tuy nhiên khi bước sang tháng 6, một số đại lý xe kêu "đau đầu" để tìm bài toán chiều lòng khách.

Chia sẻ vói Zing, một sale xe Hyundai tại quận 4, TP.HCM cho biết, lượng người hỏi về giá xe tăng lên đáng kể từ khi có thông tin Chính phủ chuẩn bị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, nhóm khách này chủ yếu quan tâm đến số tiền sẽ tiết kiệm được nếu phí trước bạ giảm 50% chứ chưa có ý định mua xe rõ ràng. Thực tế lượng xe bán ra không được cải thiện nhiều trong khoảng nửa tháng vừa qua.

"Phần đông người mua ô tô vẫn giữ tâm lý chờ đợi thời gian được áp dụng mức lệ phí trước bạ mới, thay vì mua xe luôn thời điểm này", Lê Hoàng, quản lý một showroom xe trên đường Giải Phóng (Hà Nội), chia sẻ với báo Dân trí. "Từ nay đến khi chính thức giảm phí, khách có thể hỏi nhiều nhưng sẽ chưa chịu chốt hợp đồng".

Bài toán khó khác đặt ra cho các showroom ô tô là phí trước bạ chưa giảm nhưng hãng đã cắt khuyến mại. Thực tế, một số hãng xe ưu đãi giảm vài chục triệu cho khách mua xe trong tháng 5 nhưng giá sẽ trở về mức bình thường vì hiện nay đã bước sang tháng 6.

"Hôm trước khách hỏi, xe được khuyến mại nên giá tốt nhưng khách không chịu đặt cọc. Mấy hôm nay hãng điều chỉnh chính sách, mình báo giá cao hơn liền bị khách mắng là làm ăn chộp giật, lợi dụng lệ phí giảm để tăng giá xe", anh Hoàng tâm sự. "Họ đâu hiểu đây là chính sách chung và dù giá có cao lên nhưng vẫn rẻ hơn giá công bố".

Nói về thời gian áp dụng giảm phí trước bạ, chia sẻ với báo Thanh niên, luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty luật Basico cho biết, việc Chính phủ ra Nghị quyết giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước mới chỉ là định hướng.

Việc hướng dẫn thực hiện cụ thể sẽ còn phải chờ Bộ Tài chính. Thời gian ban hành nghị định mới có khi vài tuần nhưng cũng có thể kéo dài vài tháng tùy thuộc vào cơ quan soạn thảo.

Thế nhưng, trong trường hợp này, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng cần phải được áp dụng ngay mới có hiệu quả như Chính phủ đề ra là tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong nước.

“Người mua xe hiện nay đều dừng lại để chờ đợi được giảm 50% lệ phí trước bạ khiến sản xuất cũng bị ách tắc, hoạt động buôn bán phân phối cũng tạm ngưng. Điều này cho thấy chính sách tốt nhưng chậm ngày nào cũng gây mất mát lớn cho nền kinh tế cả nước. Thậm chí với các giải pháp mang tính cấp bách như trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, các quyết định đi kèm cần phải được ban hành ngay cùng với Nghị quyết của Chính phủ và áp dụng luôn từ ngày 1/6 mới đúng tinh thần hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp hay người dân”, luật sư Trương Thanh Đức phân tích thêm.

 Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giảm 50% phí trước bạ: Người mua ngóng chờ từng ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?