Thứ ba, 23/04/2024 20:14 (GMT+7)

Giảm 50% phí trước bạ: Mua ô tô trước ngày 28/6 có được giảm?

MTĐT -  Thứ hai, 29/06/2020 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghị định mới giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được áp dụng với tất cả trường hợp đi nộp hồ sơ lệ phí trước bạ từ ngày 28/6.

Từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn, đối với các trường hợp mua xe trước thời điểm này nhưng chưa xuất hóa đơn, hay xuất hóa đơn nhưng chưa kê khai nộp lệ phí trước bạ, chưa đăng ký xe... thì có được giảm phí trước bạ theo Nghị định này hay không?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với VOV, bà Lý Thị Hoài Hương, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục thuế) cho biết, để kịp thời triển khai Nghị định mới, ngay trong ngày 28/6, Tổng cục thuế sẽ tiến hành nâng cấp ứng dụng về mức thu riêng cho xe sản xuất, lắp ráp, hoàn thành nâng cấp trong hôm nay để áp dụng và hướng dẫn nội bộ thực hiện vào  ngày 29/6.

"Nghị định mới giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được áp dụng với tất cả trường hợp đi nộp hồ sơ lệ phí trước bạ từ ngày 28/6, không phụ thuộc vào thời điểm xuất hóa đơn mua xe. Thủ tục nộp lệ phí trước bạ cũng không có gì thay đổi, ngoài số tiền nộp sẽ được giảm đi" - bà Hương cho biết.

Cùng với đó, ngay sau khi Nghị định 70 được ban hành, Tổng cục Thuế đã phát đi Công điện số 05/CĐ-TCT gửi cơ quan thuế toàn ngành yêu cầu áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020 theo quy định tại Nghị định 70 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 84/NQ-TTg ngày 29/5/2020.

Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, các mẫu “xe nội” sẽ được giảm từ khoảng 15 đến 250 triệu đồng. Số tiền này ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng khi mua xe, qua đó giúp kích cầu xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, khi khách hàng nhận được hỗ trợ từ Chính phủ cũng là lúc các DN và đại lý bán lẻ giảm khoản hỗ trợ của họ. Trên thị trường, một loạt mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước ăn khách đã điều chỉnh, không giảm giá bán sâu như trước nữa.

Theo VietnamNet, chiều ngày 28/6, tại một đại lý Honda ở Hà Nội, chiếc Honda City bản 1.5 TOP có giá bán 570 triệu đồng, tăng 10 triệu so với trước. Tại đại lý Toyota, mẫu Vios 1.5G cũng tăng thêm 10 triệu đồng, lên mức 550 triệu đồng, các chính sách quà tặng bị cắt giảm. Giá đề xuất của Toyota cho phiên bản này là 570 triệu đồng.

Một số mẫu xe khác như Toyota Innova, Hyundai Kona... nhích lên khoảng 10 triệu đồng. Các mẫu xe trong nước được DN áp dụng chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng trong tháng 6 cũng chấm dứt luôn không tiếp tục thực hiện nữa.

Trên thực tế, ngay sau khi Thủ tướng chấp thuận việc điều chỉnh lệ phí trước bạ ngày 19/5, giá ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã rục rịch tăng dù thị trường vẫn có động thái chờ tin chính thức. So với hồi đầu tháng 5, nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước hiện đã tăng thêm khoảng 20 triệu đồng và gói quà tặng cũng bị cắt giảm.

Còn ở những dòng xe nhập khẩu, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhà máy ô tô tại khu vực Đông Nam Á vẫn dừng hoạt động. Vì vậy, nhập khẩu xe bị gián đoạn. Theo kế hoạch, phải tới tháng 9 xe mới về Việt Nam.

Nguồn cung xe nhập khẩu giảm cũng khiến khách hàng tìm đến xe sản xuất lắp ráp trong nước tăng, như vậy giá xe dự báo sẽ tiếp tục nhích lên. Được giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng giá lại xe tăng nên người mua không được hưởng "lợi kép" như kỳ vọng.

Hiện tại, giá nhiều mẫu xe tuy có tăng nhưng vẫn thấp hơn giá công bố của nhà sản xuất, cùng với đó các gói quà tặng vẫn còn. Một số ý kiến lo ngại, nếu nhu cầu tăng, nguồn cung thiếu thì giá sẽ tiếp tục bị đẩy lên.

Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Giảm 50% phí trước bạ: Mua ô tô trước ngày 28/6 có được giảm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới