Thứ năm, 28/03/2024 16:08 (GMT+7)

Giải mã lý do Bitcoin tăng giá như vũ bão

MTĐT -  Thứ ba, 17/10/2017 07:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự tăng giá như vũ bão của Bitcoin gần đây khiến Phố Wall "phát cuồng", nhất là khi giá trị đồng tiền số này đạt mức kỷ lục gần 6000 USD.

Giá của đồng tiền số Bitcoin trong mấy tháng gần đây trồi sụt liên tục chủ yếu do tâm lý của nhà đầu tư và các điều chỉnh chính sách của một số nền kinh tế lớn, trong đó có Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như cách nhìn nhận của một số “ông lớn” ngân hàng ở Phố Wall (Wall Street).

Biến hóa khôn lường

Được đánh giá là sản phẩm tài chính có biên độ biến động mạnh, đánh bật mọi cổ phiếu, trái phiếu tiền tệ thông thường, nhưng tốc độ tăng giá của Bitcoin ngày càng khiến giới quan sát phải kinh ngạc.

Điển hình là Bitcoin đã từng mất hơn 1.000 ngày để đi từ mức giá vài cent đến mốc 1.000 USD, và từ 1.000 USD đến 2.000 USD. Nhưng kể từ khi Bitcoin đạt mức đỉnh 2.000 USD lần đầu tiên vào tháng 5/2017, đồng tiền số này chỉ cần chưa đầy 100 ngày để tăng thêm 1.000 USD. Mức tăng ngoạn mục mới nhất của Bitcoin là từ 4.000 USD đến 5.000 USD chỉ mất khoảng 60 ngày.

Bitcoin tăng giá mạnh nhờ nhiều nhà đầu tư lớn đang đặt cược vào tương lai của đồng tiền số (Ảnh minh họa: KT)

Đáng chú ý, Bitcoin lao dốc liên tục trong tháng 9/2017 xuống chỉ còn dưới 3.000 USD. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10/2017, giá Bitcoin đã tăng vọt trở lại, và trong phiên hôm qua (15/10) đồng tiền số này chính thức cán mốc kỷ lục trên 5.800 USD, tăng gấp 6 lần so với thời điểm đầu năm.

Mức vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền số, trong đó có đồng tiền chủ chốt Bitcoin, đã chạm mốc 179 tỷ USD. Chỉ tính riêng Bitcoin, tổng vốn hóa thị trường đạt hơn 95 tỷ USD, lớn hơn cả giá trị vốn hóa thị trường của 2 “gã khổng lồ” Phố Wall là Morgan Stanley (89 tỷ USD) và Goldman Sachs (93 tỷ USD).

Nhiều nhà phân tích cho rằng giá của Bitcoin trong năm nay tăng lên mạnh mẽ do sự quan tâm của nhóm nhà đầu tư mới là các nhà đầu tư tổ chức - những người đang đặt cược vào tương lai của đồng tiền số như một nơi cất trữ giá trị hoặc phương tiện thanh toán.

Đánh giá đối tượng quan tâm Bitcoin, Blockchain.info cho thấy tốc độ tăng trưởng số lượng "ví" mà các nhà đầu tư đổ vào đồng tiền này tăng gần gấp đôi lên 17,5 triệu ví vào giữa tháng 10/2017 so với con số 9,2 triệu cùng kỳ năm ngoái.

Những cú “va đập” mạnh

Tháng trước, Trung Quốc có những động thái cứng rắn với tiền kỹ thuật số khiến Bitcoin và nhiều đồng tiền khác giảm giá thê thảm, xuống dưới mức 3.000 USD.

Khác với thái độ thờ ơ với tiền ảo của Trung Quốc, Nhật Bản lại đang nhanh chóng trở thành thị trường Bitcoin khổng lồ khi Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) vừa chính thức công nhận 11 công ty là nhà điều hành sàn tiền ảo đã đăng ký hoạt động.

Động thái này cho thấy sự ủng hộ của chính quyền Nhật Bản với đồng tiền kỹ thuật số. Tháng 4 vừa qua, Nhật Bản cũng đã thông qua luật công nhận Bitcoin là phương thức thanh toán. Các ngân hàng Nhật hiện cũng đang cân nhắc lập tiền kỹ thuật số riêng với tên gọi J-Coin.

Trong tuần qua, tin đồn Amazon, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin đã tạo ra cú thốc mạnh, đẩy giá Bitcoin lên mức kỷ lục trên 5.000 USD. Một khi nhà bán lẻ này thực sự chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, đồng tiền này (cùng với những loại tiền ảo mệnh giá thấp hơn) được dự đoán sẽ tăng đột biến về giá trị, vượt xa kỷ lục tuần qua. Tuy nhiên, đến giờ, tin đồn vẫn chỉ là tin đồn. Amazon vẫn chưa cho thấy bất kỳ động thái nào liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Đến tận tháng 12 năm ngoái, Bitcoin vẫn được giao dịch ở mức dưới 1.000 USD. Thế nhưng kể từ đó đến nay giá của nó đã gấp gần 6 lần, phá vỡ mốc 5.800 USD. Đặc biệt hơn, trong quá trình trồi sụt đó, Bitcoin đã vượt qua mọi rào cản như sự siết chặt quản lý tiền số của giới chức, lời cảnh báo Bitcoin chỉ là “trò bịp bợm” hay “cú sụp đổ về giá” của các ông trùm Phố Wall.

Sau khi Bitcoin tăng giá mạnh mẽ, bất chấp các thông tin tiêu cực dồn dập ập đến, nhiều ngân hàng như Goldman Sachs lại đang bắt đầu cân nhắc hoạt động của đồng tiền số này.

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christien Lagarde, cho biết Bitcoin có thể là tương lai của đồng tiền.

Thậm chí, "ông trùm" Phố Wall Mike Novogratz còn đưa ra dự báo sốc rằng tiền số Bitcoin có thể chạm mốc 10.000 USD trong vòng 6 đến 10 tháng tới.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng và các hãng công nghệ lớn cũng đang tiến hành nghiên cứu về blockchain - công nghệ nền tảng của Bitcoin.

Theo VOV/Bloomberg, Fortune, CoinDesk

Bạn đang đọc bài viết Giải mã lý do Bitcoin tăng giá như vũ bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới