Thứ bảy, 20/04/2024 04:26 (GMT+7)

Giá heo hơi hôm nay 28/12: Dự báo giá lợn Tết sẽ tăng?

MTĐT -  Thứ năm, 28/12/2017 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá heo hơi hôm nay 28/12 khá ổn định trước dịp Tết dương lịch. Giá heo hơi hôm nay ở miền Bắc dao động từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng. Dự báo, đến Tết giá lợn sẽ tăng.

Giá heo hơi hôm nay 28/12 tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 28/12 tại các tỉnh phía Bắc có biến động ở một vài địa phương. Tại tỉnh Thái Nguyên giá heo hơi đang dao động từ 33.000 đồng đến 34.000 đồng một kg, cao hơn 1.000 đồng so với cuối tuần trước. Các địa phương như Hải Dương, Hà Nam hay Hưng Yên giá heo hơi hiện đang dao động từ 33.000 đồng đến 35.000 đồng một kg.

Giá lợn hơi tại các tỉnh Bắc Giang, Ninh Bình, Hải Dương, Hà Nội, Hà Nam tăng 5.000 đ/kg lên 35.000 đ/kg.

Giá lợn hơi tại Thái Bình, Quảng Ninh tăng 4.000 đ/kg, hiện dao động trong khoảng 32.000 – 34.000 đ/kg. Tại một số nơi, giá lợn móc hàm đã được thương lái trả từ 47.000-50.000 đồng/kg. Dự báo, đến Tết giá lợn sẽ tăng do nhu cầu chế biến tăng cao.  

Nhìn chung giá heo hơi hôm nay toàn miền Bắc vẫn tiếp tục dao động từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng một kg và chưa có đột biến về giá so với những ngày trước.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Trung, Tây Nguyên

Cụ thể, thông tin từ thị trường cho biết, đây là có mức độ chênh lệch về giá rõ rệt nhất, khi giá heo hơi dao động trong khoảng 26.000 - 33.000 đồng/kg nhưng số tỉnh, thành đạt mức cao không nhiều và mức giá phổ biến nhất từ 28.000 đồng đến 30.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 28/12/2017 tại miền Nam

Tại miền Nam, giá heo hơi đang thấp hơn miền Bắc 5.000 - 6.000 đồng/kg khiến nhiều thương lái đã bắt đầu mua heo từ miền Nam và đưa ra miền Bắc để tiêu thụ. Việc này nhìn chung có thể đẩy giá và tiêu thụ bớt lượng heo tại đây do nguồn cung vẫn lớn. Mặt khác giải quyết được tình trạng khan hiếm heo đang diễn ra ở một số địa phương phía Bắc khi người dân ngại tái đàn vì lo giá thấp.

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam tiếp tục dao động từ 26.000 đồng đến 30.000 đồng một kg. Tại tỉnh Đồng Nai giá heo được bán phổ biến ở mức 27.000 đồng đến 28.000 đồng, với loại heo cực đẹp có giá cao hơn khoảng 29.000 đồng một kg.

Dự báo giá lợn Tết sẽ tăng

Bộ NN&PTNT đánh giá: Nhìn chung trong cả năm 2017, ngoại trừ đợt phục hồi mạnh mẽ vào giữa tháng 7, giá lợn hơi trung bình của cả nước chủ yếu giảm do nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu tiêu thụ không có đột biến.

Tuy nhiên, giá lợn có xu hướng tăng trở lại từ tháng 11 với các đợt tăng giá lần này diễn ra khá từ từ.

Dự báo đến tết, giá lợn tết nhiều khả năng sẽ tăng thêm do các cơ sở chế biến đang tập trung giết mổ lợn để sản xuất các loại thực phẩm phục vụ nhu cầu Tết của người dân.

Trung Quốc nhập khẩu lợn tiểu ngạch từ Việt Nam sẽ thấp dần?

Theo báo điện tử Dân Việt, do kế hoạch 5 năm của ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn thành quá trình tái cấu trúc vào cuối năm 2017. Rabobank dự báo lượng nhập khẩu trong tương lai gần của Trung Quốc sẽ tương đương năm 2016 để nước này có đủ thời gian phục hồi hoàn toàn hoạt động sản xuất.

Các hoạt động thương mại lợn sống dọc biên giới gần đây đã tái khởi động lại, nhưng với nhiều nguyên nhân chưa rõ, cho tới nay, lượng giao dịch vẫn thấp hơn đáng kể so với những năm trước. Nguyên nhân có thể là do người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ý thức cao về sức khỏe và bắt đầu ưu tiên tiêu dùng thịt sạch, có khả năng truy xuất nguồn gốc và chứng nhận an toàn. Nếu khả năng này là thật thì nhập khẩu lợn tiểu ngạch từ Việt Nam sẽ duy trì ở mức thấp trong tương lai.

Công ty tư vấn IPSOS, một trong những công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường tại Việt Nam và là tập đoàn NCTT đứng thứ 3 trên thế giới, dự báo tiêu dùng thịt lợn nội địa tại thị trường Việt Nam sẽ tăng ổn định lên 2,68 triệu tấn thịt lợn hơi trong năm 2018.

Với nhiều rào cản để đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của GlobalGAP, ngành chăn nuôi lợn Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn để có thể cạnh tranh xuất khẩu. Xuất khẩu sang các thị trường láng giềng vẫn sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng sản xuất chăn nuôi lợn nội địa, duy trì ổn định ở mức xấp xỉ 18.000 tấn thịt lợn hơi trong năm 2018.

Những khó khăn trong xuất khẩu lợn tiểu ngạch dự báo sẽ tiếp diễn và hãng tư vấn IPSOS dự báo xuất khẩu lợn sống tiểu ngạch của Việt Nam năm 2018 chỉ đạt 2,41 triệu con, tương đương 6.600 con/ngày. Đồng thời, IPSOS dự báo các cơ sở chăn nuôi quy mô thương mại và khép kín sẽ tăng cường sản xuất và tái đầu tư đàn lợn nái với tốc độ chậm hơn trong năm 2018 nên nguồn cung lợn sẽ tăng lên 40,48 triệu con, và lượng lợn dư cung sẽ được giảm thiểu xuống chỉ còn khoảng 100.000 con.

Thịt có thể cũng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?

Theo VTV, mỗi năm, một con bò thải ra một lượng khí dioxit carbon ngang bằng lượng khí thải của một chiếc xe hơi chạy quãng đường hơn 9.000 km. Cả châu Âu có khoảng 24 triệu con bò, tổng lượng khí gây hiệu ứng nhà kính mà ngành chăn nuôi thải ra là một con số ấn tượng.

Nếu tính cả quá trình chế biến thịt, thì cừu và bò đứng đầu bảng về khí thải có hại cho Trái đất, cao hơn nhiều so với lợn và gà. Tờ Người bảo vệ của Anh trích nghiên cứu cho biết ngành chăn nuôi toàn thế giới đóng góp tới 15% tổng lượng khí gây hiệu ứng nhà kính.

Nhiều nước đã tăng thuế đánh vào than đá và dầu mỏ, hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch để giảm lượng khí thải có hại cho Trái đất. Một bài báo khẳng định, thuế thịt trước sau cũng không thể tránh khỏi. Bài báo cho hay, ngoài khí thải từ những con bò, chăn nuôi còn gây ô nhiễm nguồn nước; ăn nhiều thịt dẫn tới các bệnh như béo phì, tiểu đường và ung thư, làm cho xã hội tốn kém thêm. Vậy nên, đánh thuế công nghiệp thịt dường như như sẽ là chuyện tất yếu.

Tuy nhiên, ý tưởng này bị nông dân và ngành công nghiệp chế biến thực phẩm phản ứng dữ dội. Thịt phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, chịu chung số phận với thuốc lá, than đá và đường kính là khó chấp nhận. Thế nhưng, theo một tờ báo, 2 năm trở lại đây, Nghị viện các nước Đan Mạch, Đức, Trung Quốc và Thụy Điển đã từng thảo luận xem có nên tạo ra sắc thuế mới đánh vào ngành chăn nuôi hay không.

Một tờ báo Ireland cho rằng không nên dùng thuế cao đánh vào thịt để hạn chế tiêu thụ, có cách tốt hơn, vừa hạn chế tiêu thụ thịt, lại vừa có lợi cho nông dân. Bài báo trích lời ông Tổng Thư ký Hiệp hội Chăn nuôi Ireland, rằng “nếu chính phủ không muốn người dân ăn nhiều thịt thì hãy giúp nông dân tăng giá thịt, biến thịt thành sản phẩm cao cấp”, như vậy, tiêu thụ thịt vẫn giảm, mà thu nhập của nông dân không giảm. Theo bài báo, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên thịt sẽ là “cực kỳ khó″, và trong ngắn hạn chuyện này khó có thể thành hiện thực.

Bạn đang đọc bài viết Giá heo hơi hôm nay 28/12: Dự báo giá lợn Tết sẽ tăng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tuấn Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...