Thứ tư, 24/04/2024 01:43 (GMT+7)

Giá heo hơi hôm nay 15/10: Giá heo tăng nhẹ ở các tỉnh giáp biên

MTĐT -  Chủ nhật, 15/10/2017 07:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá heo hơi hôm nay 15/10 tiếp tục xu hướng giảm và chưa được 31.000 đồng/kg. Giá heo hơi tại các tỉnh giáp biên tiếp tục tăng nhẹ trong hôm nay.

Giá heo hơi hôm nay 15/10
Nhìn lại một tuần qua, giá heo hơi tiếp tục xu hướng giảm và chưa được 31.000 đồng/kg, do giới thương lái ép giá sau sự việc tiêm thuốc an thần ở lò mổ Xuyên Á và sức tiêu thụ giảm. Hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên cả nước đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ có thể dẫn tới phá sản.
Giá heo hơi tuần qua nhìn chung giữ xu hướng giảm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Chỉ đến cuối tuần, giá heo được đem đi biên sang Trung Quốc mới nhích nhẹ vì tình hình mưa lũ nghiêm trọng tại miền Bắc và Trung khiến nguồn cung tại biên giảm bất ngờ, việc đi biên cũng gặp khó.

Giá heo hơi tại các tỉnh giáp biên với Trung Quốc tiếp tục tăng nhẹ trong hôm nay. Mưa lũ diễn biến phức tạp tại các tỉnh vùng núi phía bắc khiến heo đi biên gặp khó; giới thương lái cũng rất khó khăn để mua heo khi ngập lụt diễn ra trên diện rộng, khiến nhiều trang trại chăn nuôi thiệt hại nặng nề.

Ngoài vùng giáp biên, nhìn chung các tỉnh, thành ở miền Bắc, Trung và Nam đều ghi nhận giá tương đối ổn định với hôm qua.

Cụ thể, giá heo hơi tại miền Bắc dao động trong khoảng 26.0000 – 30.000 đồng/kg. Tại miền Trung và Tây Nguyên, giá ghi nhận là 28.000 – 30.500 đồng/kg. Giá heo tại miền Nam vẫn trong khoảng 26.000 – 30.000 đồng/kg.

Hiện tại, ở TP. HCM, lượng tiêu thụ heo giảm chủ yếu rơi vào kênh truyền thống, trong khi vẫn tăng tại các điểm bán hàng ở kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm). Điều này chứng tỏ người tiêu dùng đang chuyển dần sang tiêu thụ thịt heo được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Việc TP. HCM siết chặt quy định đối với thịt lợn cũng khiến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ gặp không ít khó khăn. Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định thịt heo không đủ dữ liệu thông tin về truy xuất nguồn gốc, không đeo vòng nhận diện,… dứt khoát không cho đưa vào chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền kể từ ngày 16/10.

Như vậy, trong thời gian tới, thương lái rất có thể sẽ chỉ chọn mua heo tại những cơ sở chăn nuôi đáp ứng được điều kiện về thông tin nguồn gốc rõ ràng, có vòng nhận diện.

Trong khi các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở miền Nam phải đối mặt với tình trạng sức tiêu thụ giảm, chính quyền thắt chặt kiểm soát thì ở miền Bắc và Trung, người dân bất lực trước cảnh hàng nghìn con heo bị chết vì nước lũ.

Sau hai ngày chịu cảnh ngập lụt nghiêm trọng, 4 chuồng nuôi heo của Công ty Cổ phần thức ăn chăn nuôi Thái Dương tại huyện Yên Định (Thanh Hóa) ghi nhận đã có hơn 5.000 con heo trong đàn bị chết trong tổng số đàn lợn khoảng 6.000 con cả lợn giống và lợn thịt của 4 chuồng nuôi. Chủ tịch UBND huyện Yên Định ước tính số lượng lợn còn sống chỉ khoảng 200 con.

Dự báo giá lợn hơi tuần tới

Các chuyên gia dự báo, vài ngày tới, giá lợn hơi tại miền Bắc và miền Trung có thể sẽ tăng từ 700 – 1.000 đồng/kg. Còn tại miền Nam, do ảnh hưởng từ 2 vụ lợn bị tiêm thuốc an thần nên giá lợn hơi tại miền Nam trong thời gian tới chưa có dấu hiệu cải thiện. 

Ngoài ra, việc Sở Công thương TP.HCM vừa họp với các chủ cơ sở giết mổ trên địa bàn, yêu cầu chỉ được cho chủ lò, thương lái thuê khi có giấy phép đăng ký kinh doanh để tiện theo dõi cũng ảnh hưởng ít nhiều đến giá lợn hơi ở khu vực này. Việc đăng ký hoạt động kinh doanh thịt lợn do địa phương cấp, nhưng chủ cơ sở phải ghi điều khoản ràng buộc này trong hợp đồng thuê lò mổ. Đây chỉ là một biện pháp thủ tục, còn giải quyết tận gốc, có lẽ, đã đến lúc các cơ quan chức năng TP.HCM phải xem lại quy trình quản lý miếng thịt theo hướng rút ngắn các khâu trung gian, đồng thời đưa ra điều kiện kinh doanh chặt chẽ hơn.

Bạn đang đọc bài viết Giá heo hơi hôm nay 15/10: Giá heo tăng nhẹ ở các tỉnh giáp biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới