Thứ sáu, 19/04/2024 21:21 (GMT+7)

FAO cảnh báo dịch tả heo có thể lan rộng

MTĐT -  Thứ tư, 05/09/2018 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không có vacxin hiệu quả để bảo vệ heo khỏi bệnh. Trong khi dịch tả heo không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người, sự bùng phát có thể tàn phá gây thiệt hại nghiêm trọng tới người chăn nuôi

Dịch tả heo có thể lan rộng

Sự phát triển nhanh chóng của bệnh Dịch tả heo châu Phi (ASF) ở Trung Quốc, và việc phát hiện ASF ở nhiều khu vực cách xa nhau hàng nghìn km trong phạm vi đất nước này, chứng tỏ virus này có thể lan sang các nước châu Á khác bất cứ lúc nào, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cảnh báo.

FAO cảnh báo dịch tả heo có thể lan rộng

Không có vacxin hiệu quả để bảo vệ heo khỏi bệnh. Trong khi căn bệnh này không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người, sự bùng phát có thể tàn phá gây thiệt hại nghiêm trọng tới người chăn nuôi với tỷ lệ gây tử vong cao lên đến 100% cho heo bị nhiễm bệnh.

Cho đến nay, chính quyền Trung Quốc đã tiêu hủy hơn 24.000 con heo ở bốn tỉnh. Trung Quốc là nước sản xuất heo lớn và chiếm khoảng một nửa dân số heo toàn cầu, ước tính khoảng 500 triệu con.

Đây không phải là lần đầu tiên ASF được phát hiện ở châu Phi. Trước đó, dịch bệnh này bùng phát ở châu Âu và châu Mỹ bắt đầu từ những năm 1960.

Sự phát hiện và lan rộng về mặt địa lý của dịch bệnh ở Trung Quốc đã làm gia tăng lo ngại rằng bệnh sẽ di chuyển qua biên giới các nước láng giềng Đông Nam Á hoặc bán đảo Triều Tiên nơi buôn bán và tiêu thụ sản phẩm thịt heo cũng rất cao.

Một loại virus mạnh và sống dai

Theo Bộ NN&PTNT, virus ASF sống rất dai và có thể tồn tại thời gian dài trong thời tiết rất lạnh và rất nóng, và thậm chí cả trong các sản phẩm thịt heo khô hoặc được bảo quản. Chủng virus được phát hiện ở Trung Quốc giống với chủng virus được phát hiện ở heo bị nhiễm bệnh ở miền đông nước Nga vào năm 2017 nhưng đến nay Trung tâm Dịch tễ và Sức khỏe động vật Trung Quốc không tìm thấy bằng chứng nào về nguồn gốc hoặc mối liên hệ của ổ dịch mới nhất này.

"Việc vận chuyển các sản phẩm heo có thể làm lây lan bệnh nhanh chóng. Tương tự như trường hợp của Dịch tả heo châu Phi, có khả năng việc vận chuyển sản phẩm heo, chứ không phải heo sống, đã gây ra sự lây lan của virus sang nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc", Juan Lubroth, Bác sĩ thú y trưởng của FAO cho biết.

Trung tâm cấp cứu bệnh động vật xuyên biên giới (ECTAD) của FAO đang liên lạc chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Trung Quốc để theo dõi tình hình và phản ứng hiệu quả với dịch bệnh trong nước, cũng như với các cơ quan chức năng ở các nước láng giềng. Điều này nhằm nâng cao tầm quan trọng của việc chuẩn bị ứng phó với mối đe dọa lan rộng hơn nữa.

"FAO bắt đầu làm việc với Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc vài năm trước và chúng tôi đã cùng nhau lập kế hoạch dự phòng ASF và phát triển khả năng chẩn đoán", ông Wantanee Kalpravidh, điều phối viên khu vực của FAO-ECTAD cho biết.

“Chúng tôi cũng đã cùng phát triển một chương trình đào tạo dịch tễ học cho các bác sĩ thú y, nhằm tăng cường điều tra dịch tễ học, theo dõi tình trạng bệnh, đánh giá rủi ro và chuẩn bị khẩn cấp”, ông Kalpravidh thông tin.

Các phản ứng ngay lập tức cho sự bùng phát bệnh nhằm dập tắt dịch bệnh nhanh nhất có. Tuy nhiên, một hạn chế hoàn toàn trong việc vận chuyển heo và và các sản phẩm thịt heo có thể làm suy yếu những nỗ lực đó, FAO cảnh báo, vì nó có thể dẫn đến các phương án vận chuyển bất hợp pháp.

Triển khai hệ thống phản hồi tại chỗ

Kundhavi Kadiresan, Trợ lý FAO, Tổng giám đốc và đại diện khu vực châu Á và Thái Bình Dương cho biết: “Các đợt bùng phát bệnh dịch như thế này là lời nhắc quan trọng đối với tất cả chúng ta rằng chúng ta phải phối hợp cùng nhau trong nỗ lực đa phương và liên chính phủ để ngăn ngừa và ứng phó với dịch bệnh động vật vì các bệnh này không có biên giới”.

“Việc liên hệ và phối hợp tốt với khu vực kinh tế tư nhân của khu vực này là điều cần thiết để tăng cường hợp tác trong phòng chống và kiểm soát ASF,” bà nói thêm.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết FAO cảnh báo dịch tả heo có thể lan rộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...